Phó Thị trưởng thành phố Roterdam thăm TP. Hồ Chí Minh

Đình Long|07/06/2024 19:52

Sáng 07/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có buổi tiếp ông Vincent Karremans - Phó Thị trưởng thành phố Roterdam cùng các doanh nghiệp Hà Lan đang có chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM.

Tại buổi tiếp ông Vincent Karremans và đoàn doanh nghiệp Hà Lan, ông Bùi Xuân Cường bày tỏ vui mừng chào đón đoàn và tin tưởng quan hệ giữa hai thành phố Rotterdam và TP.HCM sẽ trở thành một hình mẫu cho nỗ lực hợp tác giữa các thành phố về thích ứng với biến đổi khí hậu.

hinh-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp ông Vincent Karremans, Phó thị trưởng thành phố Rotterdam cùng đoàn công tác Hà Lan đến TP.HCM

Theo ông Cường, TP.HCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều bởi bán nhật triều và có nguy cơ bị nhấn chìm dưới mực nước biển, nên thành phố cũng đang tìm các giải pháp ứng phó và rất quan tâm đến mô hình ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu của thành phố Rotterdam một nơi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Rotterdam tháng 7/2023, lãnh đạo hai thành phố ký một Bản ghi nhớ để cùng hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước tại TP.HCM thông qua việc triển khai các dự án cụ thể.

Là quốc gia có diện tích lãnh thổ dưới mực nước biển, ông Vincent Karremans cho rằng, thành phố Roterdam được biết đến với việc luôn chủ động trong thích ứng với biến đổi khí hậu, là một thành phố đồng bằng thấp hơn mực nước biển và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức nghiên cứu và khu vực tư nhân. Nên các giải pháp sáng tạo của Thành phố, bao gồm việc bổ sung mảng xanh thông qua các dự án đô thị lớn, công viên thủy triều và quảng trường nước, cung cấp các mô hình thực tế có thể được áp dụng cho TP.HCM. Hai bên có thể cùng hợp tác và học hỏi lẫn nhau trong bối cảnh mọi nơi trên thế giới đều đang phải ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kết thúc buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường khẳng định qua trao đổi, hai bên đều nhất trí ứng phó với biến đổi khí hậu cần cách tiếp cận tổng thể đa phương diện từ mô hình tăng trưởng kinh tế cho đến quy hoạch, các giải pháp môi trường đô thị, và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân trong vấn đề này.

Đề xuất về những lĩnh vực mà hai bên có thể cân nhắc, ông Cường cho rằng thành phố Rotterdam nên tiếp tục tiến hành các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và ngập lụt ở các lĩnh vực như: công tác chuẩn bị dự án đầu tư; thực hiện công tác truyền thông nâng cao nhận thức và hành vi của doanh nghiệp và người dân; mô hình phối hợp liên ngành trong quá trình triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý khai thác cảng biển…

hinh-3.jpg
Hai bên cùng nhất trí ứng phó với biến đổi khí hậu cần cách tiếp cận tổng thể đa phương diện từ mô hình tăng trưởng kinh tế cho đến quy hoạch, các giải pháp môi trường đô thị...

Ngoài ra, hai bên cần thúc đẩy tìm kiếm các giải pháp về tài chính ngắn hạn và dài hạn để triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu; thành lập các nhóm công tác chung để triển khai hiệu quả các hoạt động thích nghi biến đổi khí hậu, chẳng hạn như nhóm công tác chung TP.HCM - Rotterdam về ứng phó biến đổi khí hậu nhằm triển khai bản ghi nhớ một cách có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường và Phó thị trưởng TP Rotterdam Vincent Karremans cùng các đại diện doanh nghiệp Hà Lan đã xuất phát từ UBND thành phố thực hiện buổi đạp xe tại phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm nhấn mạnh lợi ích của việc đạp xe như một phương thức giao thông thân thiện với môi trường và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào các thực hành bền vững.

hinh-8.jpg
Hai bên cùng thực hiện buổi đạp xe tại phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm nhấn mạnh lợi ích của việc đạp xe như một phương thức giao thông thân thiện môi trường

Trước đó Đoàn công tác do ông Vincent Karremans Phó Thị trưởng thành phố Roterdam cùng các doanh nghiệp Hà Lan đã có chuyến thực địa tại khu đô thị Sala TP. Thủ Đức để đánh giá, thảo luận và tìm hiểu thêm các tác động của biến đổi khí hậu và chiến lược phát triển đô thị. Chuyến thực địa này sẽ là cơ hội để hai bên quan sát và tìm hiểu các thách thức địa phương và chia sẻ các giải pháp sáng tạo của Hà Lan về thích ứng khí hậu, chẳng hạn như thực hiện hạ tầng xanh và các giải pháp dựa vào thiên nhiên để quản lý lũ lụt.

“Chuyến thăm này đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ đối tác đang phát triển giữa Roterdam và TP.HCM, thể hiện cam kết của cả hai thành phố trong việc xây dựng một tương lai bền vững và kiên cường. Các thực hành bền vững là cần thiết không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn để đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài và cạnh tranh của các trung tâm thương mại toàn cầu” ông Daniël Stork, Tổng Lãnh sự Hà Lan, cho biết.

Bài liên quan
  • Khánh Hòa: Bàn giải pháp để phát triển logistics
    Ngày 4-6, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về phát triển logistics trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ông giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển logistics giai đoạn 2025 - 2035 với những định hướng dài hạn; trước mắt có kế hoạch phát triển logistics năm 2024, trong đó có 2 trung tâm dịch vụ logistics.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phó Thị trưởng thành phố Roterdam thăm TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO