Tòa Tối cao Hà Lan cho biết phán quyết về suất bay tại Schiphol là sai

Hoàng Hưng|19/07/2024 12:35

Tòa án Tối cao Hà Lan đã ủng hộ phán quyết rằng kế hoạch cắt giảm suất bay tại trung tâm hàng hóa Sân bay Amsterdam Schiphol là không hợp pháp.

Quyết định này theo sau cuộc chiến giữa chính phủ, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và các hãng hàng không kể từ khi chính phủ Hà Lan đề xuất "quy định thử nghiệm" để giảm số lượng chuyến bay tại sân bay từ 500.000 mỗi năm xuống còn 452.500 vào năm 2022 nhằm giải quyết tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Vào tháng 3 năm ngoái, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và các hãng hàng không đã bắt đầu thách thức pháp lý về quyết định của chính phủ Hà Lan trong việc giảm công suất tại Schiphol, thuộc sở hữu và điều hành bởi Royal Schiphol Group và chính phủ là cổ đông chính.

pi-1-1-.jpg
Nguồn: Shutterstock

Tháng tiếp theo, Tòa án Quận Amsterdam đã ủng hộ các thách thức pháp lý do IATA, KLM và các hãng hàng không khác đưa ra chống lại kế hoạch của chính phủ Hà Lan, phán quyết rằng nó không tuân thủ quy trình "Tiếp cận Cân bằng" của EU về quản lý tiếng ồn.

Tuy nhiên, vào tháng 7 năm 2023, Tòa án Kháng cáo Hà Lan đã lật ngược phán quyết của tòa án, khiến các hãng hàng không và hiệp hội ngành chuẩn bị cho các thủ tục chống lại phán quyết này.

Tuy nhiên, bốn tháng sau đó, chính phủ Hà Lan đã quyết định tạm dừng kế hoạch cắt giảm các chuyến bay tại sân bay sau khi có phản đối từ Mỹ và Liên minh châu Âu.

Hiện nay, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết rằng bất kỳ biện pháp nào dẫn đến việc giảm số lượng chuyển động của máy bay tại Schiphol đều phải tuân thủ quy trình tiếp cận cân bằng theo quy định của luật pháp châu Âu.

"Tòa án Tối cao phán quyết rằng tòa án phúc thẩm đã quyết định sai rằng các biện pháp đề xuất được miễn quy trình tiếp cận cân bằng do các quy định của châu Âu quy định," Tòa án Tối cao cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước, được báo cáo bởi hãng hàng không chị em của Air Cargo News, FlightGlobal.

IATA cho biết họ hoan nghênh quyết định này và rằng Tiếp cận Cân bằng không nên bị bỏ qua. Willie Walsh, tổng giám đốc IATA, cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh quyết định này từ Tòa án Tối cao, khẳng định phán quyết ban đầu của Tòa án Quận Amsterdam rằng việc cắt giảm số lượng chuyến bay đơn phương tại Schiphol là không hợp pháp, và lật ngược phán quyết của Tòa án Kháng cáo.

"Có một phương thức quản lý tiếng ồn sân bay đã được đồng thuận quốc tế - Tiếp cận Cân bằng - bảo vệ lợi ích quốc gia và khu vực của kết nối hàng không trong khi giúp giảm thiểu tác động tiếng ồn cho cư dân địa phương.

"Chúng tôi mong đợi chính phủ mới của Hà Lan sẽ tôn trọng quyết định hôm nay và tiếp tục áp dụng Tiếp cận Cân bằng, điều cũng được ghi nhận trong luật pháp EU và các hiệp ước quốc tế, với sự cẩn thận tối đa đối với Schiphol.

"Hơn nữa, chúng tôi hy vọng bất kỳ chính phủ nào khác đang nghĩ đến việc bỏ qua Tiếp cận Cân bằng sẽ lưu ý đến quyết định này. Đó là một quy trình đã được chứng minh và thành công và không nên bị bỏ qua."

KLM cho biết trong một tuyên bố: "KLM ủng hộ phán quyết rõ ràng của Tòa án Tối cao. KLM muốn tiếp tục kết nối Hà Lan với phần còn lại của thế giới một cách cân bằng với môi trường. Để đạt được điều này, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sạch hơn, yên tĩnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, cho thấy rằng mục tiêu chung là giảm ô nhiễm tiếng ồn có thể đạt được mà không cần giảm số lượng chuyển động của máy bay."

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tòa Tối cao Hà Lan cho biết phán quyết về suất bay tại Schiphol là sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO