Về Tà Lài đi trên những con đường tuổi thơ

Thu Thảo|28/03/2023 16:02

Một ngày khi bạn cảm thấy cuộc sống quá bộn bề, bạn muốn quay trở về với những năm tháng tuổi thơ nằm trên lưng trâu, nghe tiếng gió lùa trên những mặt nước, trên thảm lúa, thì Tà Lài chính là nơi đón chờ bạn với những khung cảnh bình yên và nên thơ như vậy.

Làng dân tộc Tà Lài nằm ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú tỉnh Đồng Nai. Cư dân sống ở Tà Lài hầu hết là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mạ và S’tiêng.

1.jpeg
Những con đường ở làng du lịch Tà Lài. Ảnh: Tổ ong

Nơi đây cũng trở thành điểm đến độc đáo, với những ngôi nhà lưu trú theo kiến trúc nguyên bản của những nhà dài người Mạ, mái nhà được lớp bằng lá kè, sàn nhà bằng gỗ, vách nhà và lan can sử dụng tre nứa nên mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên.

Tà Lài thuộc vùng Đông Nam Bộ, nhưng vì những ngôi nhà được xây dựng trên đỉnh đồi, bao quanh lại là cây cối xanh tươi, thảm cỏ, và nhiều hoa trái rực rỡ nên khá mát mẻ, dễ chịu. Lại được con sông hiền hòa thổi vào những hơi thở dịu mát, khiến môi trường thêm mát lành, ngào ngạt hương hoá và cả âm thanh rộn ràng của chim muông.

2.jpeg

Làng du lịch Tà Lài vốn là dự án được thành lập bởi quỹ WWF (Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên ) của Đan Mạch và Việt Nam. Mục đích là phát triển du lịch sinh thái và các khu bảo tồn ở Việt Nam từ năm 2008.

Nơi lưu giữ nét đẹp văn hoá dân tộc thiểu số, đã xây dựng nhà dài Tà Lài. Nhà Dài được thiết kế dựa theo nét truyền thống của người Mạ sử dụng nguyên liệu thiên nhiên như mây tre, lá kè,… Nơi đây thường tổ chức những hoạt động sinh hoạt văn nghệ cộng đồng, cồng – chiêng, những điệu múa, bài hát truyền thống của đồng bào dân tộc.

Cùng với đó, du khách cũng được quan sát và được những người phụ nữ trong làng tự tay hướng dẫn dệt thổ cẩm, dạy đánh cồng, chiêng, thổi tù và, làm rượu cần,...

Du khách cũng có thể thường thức những món ăn đậm đà bản sắc địa phương như: rượu cần, cơm lam, canh bùi, lá nhíp, uống loại rượu làm từ men các loại vỏ, lá cây rừng của người Tày.

3.jpeg

Với địa thế gần rừng quốc gia Cát Tiên, từ làng dân tộc du khách có thể đi bộ khám phá nhiều loại động thực vật độc đáo, những công dụng của nhiều loại cây, hoặc dựng lều ngủ trong rừng để có những trải nghiệm khác biệt. Nơi đây cũng có những hoạt động dành cho các bé thiếu nhi chương trình Winter Kids Camps bao gồm: đốt lửa trại, vượt chướng ngại vật, chèo thuyền và đi trên dây…

Tuy nhiên, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, không khí du lịch cũng chưa thực sự trở lại với Tà Lài. Cảnh sắc thiên nhiên và con người nơi đây vẫn đang đón chờ sự trở lại của du khách, không gian trong lành, mát mẻ, nhiều hoạt động thú vị để du khách có thể khám phá, nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả, bộn bề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Về Tà Lài đi trên những con đường tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO