Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm logistics khu vực

Ngô Đức Hành|08/10/2025 22:27

FIATA World Congress (FWC 2025) là diễn đàn uy tín nhất của ngành logistics thế giới. Năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức sau quá trình nỗ lực vận động và chuẩn bị kỹ lưỡng. Đại hội đã được khai mạc sáng 8/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) với sự tham dự của 150 quốc gia, 1.000 đại biểu, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo hiệp hội và các tập đoàn hàng đầu thế giới.

p5(1).jpg
Biểu tượng gắn kết từng đốt tre tạo nên cây tre Việt Nam là thông điệp cho sự kết nối chuỗi giá trị logistics. Ảnh: BTC.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA khẳng định, việc đăng cai Đại hội FIATA không chỉ thể hiện vị thế đang lên của Việt Nam mà còn là minh chứng cho sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Đào Trọng Khoa, Việt Nam là một nền kinh tế năng động với thị trường logistics trị giá hơn 70 tỷ USD và đang nổi lên như một trung tâm logistics mới của châu Á. Với hơn 45.000 doanh nghiệp logistics và tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt 800 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam có một nền tảng vững chắc để phát triển.

Việt Nam đang hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực thông qua việc đầu tư nền tảng hạ tầng logistics hiện đại, nhất là logistics xanh. Đây là nền tảng để cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo.

p1(1).jpg
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA phát biểu tại lễ khai mạc FWC 2025. Ảnh: BTC

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết chiến lược thúc đẩy logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế, tạo nền tảng để tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, chủ đề “logistics xanh và bền vững” là vô cùng hợp thời bởi chúng ta cần một hệ sinh thái logistics vừa bền vững, vừa linh hoạt, có khả năng phục hồi để vượt qua khủng hoảng và kiến tạo tương lai.

Khẳng định Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển logistics và đang nổi lên như một trung tâm logistics của khu vực, song ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA, khẳng định rằng ngành này vẫn đang đối mặt với những thách thức đáng kể.

Nhìn nhận Việt Nam là một "hình mẫu đầy cảm hứng", Chủ tịch FIATA đánh giá cao các mục tiêu đầy tham vọng của ngành logistics Việt Nam như giảm chi phí logistics xuống còn 15% GDP và tăng đóng góp vào GDP lên 15%.

Theo Chủ tịch FIATA, Việt Nam còn nhiều hạn chế về hạ tầng như: Cảng biển, đường bộ, đường sắt cần phải được nâng cấp và đầu tư để theo kịp tốc độ hội nhập. Bên cạnh đó, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn cao, mặc dù đã có cải thiện nhưng vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu và so với một số nước ASEAN khác.

Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) của Việt Nam, hiện đang xếp thứ 43 trên thế giới. Mặc dù điểm số đã tăng, nhưng thứ hạng lại giảm do các nước khác cũng cải thiện nhanh chóng.

Hạn chế về chất lượng dịch vụ, kỹ năng quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, và nguồn nhân lực cũng là những vấn đề cần được giải quyết.

Thế giới đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, nơi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với những thách thức chưa từng thấy. Từ căng thẳng địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng cho đến biến đổi khí hậu và áp lực phát triển bền vững. Ngành logistics vốn được ví như “huyết mạch của thương mại toàn cầu” đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới toàn diện.

p2(1).jpg
Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin phát biểu tại FIATA World Congress 2025

Theo ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA, Việt Nam cần đặt mục tiêu lọt vào top 20 của LPI để có kết nối tốt hơn, hoạt động dễ dàng hơn và chi phí thấp hơn. Đồng thời, số hóa quy trình để tạo ra các thủ tục thông quan dễ dàng, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo an ninh. Cũng như, đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nâng cấp mạng lưới vận tải, kho bãi.

Không chỉ gặp các thách thức dài hạn, trong ngắn hạn việc Mỹ áp dụng các chính sách thuế quan, bao gồm cả mức thuế đối ứng và thuế đối với hàng chuyển tải, đã tạo ra những tác động lớn đến ngành logistics Việt Nam.

Sau khi Mỹ áp dụng thuế đối ứng, ngành xuất khẩu ngay lập tức bị ảnh hưởng dẫn đến sụt giảm khối lượng vận chuyển. Đồng thời, chi phí vận chuyển và lưu kho tăng cao do thiếu hàng hóa hai chiều, dẫn đến mất cân bằng container rỗng.

Tăng rủi ro pháp lý và thủ tục hải quan, buộc doanh nghiệp phải chịu thêm thời gian kiểm tra. Bất ổn trong chuỗi cung ứng, làm gián đoạn hoặc suy giảm đơn hàng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp logistics và chuỗi cung ứng nội địa.

Để hạn chế tiêu cực của chính sách thuế từ Mỹ, Chủ tịch FIATA chỉ ra rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác như EU, Trung Đông hoặc Đông Nam Á để tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, cần tái thiết kế mạng lưới vận tải và lưu kho, bao gồm việc xây dựng kho trung chuyển linh hoạt. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đảm bảo tuân thủ quy định hải quan mới.

Các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ áp thuế với hàng chuyển tải cũng tạo ra cơ hội để Việt Nam minh bạch hóa chuỗi cung ứng của mình, qua đó thúc đẩy thương mại và logistics. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức về việc kiểm soát để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

p4(1).jpg
Tổng Biên tập Vietnam Logistics Review (VLR) -TS. Lê Văn Hỷ (thứ ba từ trái sang) và các đại biểu tham dự FWC 2025

Chia sẻ về những áp lực hiện tại đối với logistics toàn cầu, ông Turgut Erkeskin nhận định chủ đề của đại hội năm nay là vô cùng cấp bách và kịp thời. Ngành logistics toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc về dịch chuyển thương mại, biến động địa chính trị, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, bùng nổ công nghệ, và đặc biệt là áp lực về tính bền vững.

Chủ tịch FIATA khẳng định: "Logistics xanh đã nằm ở trung tâm trong trách nhiệm môi trường, yêu cầu pháp lý và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp". Áp lực giảm phát thải và xây dựng các mạng lưới bền vững đang đến từ nhiều phía, từ thị trường xuất khẩu lớn, người tiêu dùng đến những cam kết toàn cầu về khí hậu. FWC 2025 chính là nơi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cùng nhau chia sẻ giải pháp và xác lập chiến lược để ngành logistics thích ứng nhanh với thời cuộc”.

Chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành lộ trình sống còn, một “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp khẳng định vị thế, tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên hội nhập.

p7.jpg
FWC 2025 chính là nơi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cùng nhau chia sẻ giải pháp và xác lập chiến lược để ngành logistics thích ứng nhanh với thời cuộc

Trong 3 ngày (từ 8 – 10/10) diễn ra Đại hội sẽ tổ chức 7 phiên thảo luận chuyên sâu xoay quanh những chủ đề then chốt như: Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển logistics xanh; Phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt và hiện đại hóa chuỗi lạnh; Tái cấu trúc thương mại toàn cầu trong bối cảnh biến động địa chính trị; Thúc đẩy vận tải thủy và đường sắt như giải pháp then chốt để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Đặc biệt, Lễ trao giải Tài năng trẻ Logistics (YLP) sẽ tôn vinh thế hệ tiên phong định hình tương lai ngành Logistics Việt Nam.

Chiều 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo nhiều Bộ, ngành đã tham dự FWC 2025. Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) sẽ tường thuật riêng về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Bài liên quan
  • Green & Resilient Logistics: từ tuyên ngôn đến hành động ở FWC 2025
    “Green & Resilient Logistics” – chủ đề của FWC 2025 không dừng ở lời kêu gọi. Tại Hà Nội, cộng đồng logistics toàn cầu cùng thảo luận cách đo – giảm – bù phát thải dựa trên dữ liệu, xây cơ chế chống chịu trước thời tiết cực đoan và đứt gãy chuỗi cung ứng, huy động tài chính xanh để chuyển đổi thiết bị, và tiêu chuẩn hoá quy trình để chuỗi cung ứng “vừa xanh vừa bền”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm logistics khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO