VILOG 2025 – Khi logistics Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số và phát triển xanh
VLR|26/07/2025 08:07
Logistics Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lớn. Khi chuyển đổi số và phát triển xanh trở thành yêu cầu sống còn, đâu sẽ là cú hích cho ngành? VILOG 2025 chính là lời hồi đáp."
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025) không chỉ là nơi hội tụ của các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành logistics mà còn là điểm khởi đầu cho những thay đổi mang tính chiến lược: chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
GenAI trong mua sắm đang thay bảng tĩnh bằng đối thoại dữ liệu: hỏi về chi tiêu, chênh lệch giá, rủi ro nhà cung cấp và nhận câu trả lời ngay. Nhưng đừng bắt đầu bằng một chatbot ‘cho có’; hãy bắt đầu bằng dữ liệu sạch, guardrail rõ, và kết nối trực tiếp đến hành động.
Nearshoring sang Mexico đang bùng lên vì mục tiêu rút ngắn lead time và giảm chi phí vận tải vào thị trường Bắc Mỹ. Nhưng chuỗi cung ứng không ‘decouple’ tuyệt đối: linh kiện then chốt vẫn nhập từ châu Á, khiến mạng lưới phức tạp hơn và rủi ro chính sách, cấm vận, địa chính trị tăng lên. Video này giúp bạn định hình lợi ích, rủi ro và lộ trình triển khai thực tế.
Doanh nghiệp đã có dashboard, có dự báo. Nhưng khi sự cố xảy ra: ai ra quyết định? 2025, làn sóng Agentic AI đưa AI vượt qua mức ‘khuyến nghị’ để trực tiếp kích hoạt hành động: đề xuất phương án, kiểm tra ràng buộc, gọi API vào TMS/WMS/OMS. Mục tiêu của 5 phút này: hiểu cấu phần của một giải pháp Agentic AI, chọn đúng điểm bắt đầu và đo đúng ROI.
Độ tin cậy lịch tàu toàn cầu trồi sụt, blank sailings trở thành công cụ hãng tàu dùng để điều tiết công suất theo tuần. Nếu chỉ tối ưu “giá thấp nhất”, doanh nghiệp có thể phải trả khoản chi phí ẩn lớn hơn nhiều từ trễ giao, tồn kho, phí bến bãi và cơ hội bán lẻ bị bỏ lỡ. Cần một “bộ giáp” đầy đủ từ vận hành đến hợp đồng.
Cước spot đang đi ngang ở vùng thấp trong khi độ tin cậy lịch tàu chưa phục hồi bền vững. Với bối cảnh đó, “đặt cược” hợp đồng cố định dài hơi có thực sự an toàn? Hay đây là thời điểm phù hợp để dịch chuyển sang mô hình linh hoạt hơn, khóa chi phí lõi mà vẫn giữ cửa điều chỉnh theo thị trường?
Trong khi thị trường hành khách đang bước vào giai đoạn bão hòa hơn, vận tải hàng hóa lại mở ra một cuộc đua mới quanh… máy bay freighter. Dự báo mới nhất của Airbus cho thấy, đến năm 2044, đội bay freighter chuyên dụng toàn cầu sẽ tăng 45%, lên khoảng 3.420 chiếc; trong đó châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ chiếm gần 2/3 số máy bay mới.
Hưởng ứng tinh thần tương thân tương ái và đồng hành cùng cả nước hướng về đồng bào miền Trung sau thiên tai, tập thể cán bộ – nhân viên Công ty Cổ phần Logistics U&I (U&I Logistics) đã chung tay vận động đóng góp một ngày lương, quyên góp được hơn 100 triệu đồng để ủng hộ công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
Nhằm kiện toàn bộ máy tổ chức, tăng nguồn lực triển khai hoạt động hội viên và phát triển Hiệp hội trong giai đoạn mới, HCM-SME tuyển dụng và bổ nhiệm 02 nhân sự giữ chức danh Phó Tổng Thư ký, cụ thể như sau:
Global schedule reliability remains erratic, and blank sailings have become carriers’ week-to-week capacity lever. If you optimize for “lowest price” alone, hidden costs - from delays, inventory, storage, and missed retail windows - can snowball. You need full armor, from operations to contracts.
Spot rates are moving sideways at low levels while schedule reliability has yet to recover in a durable way. In that context, is “betting” on long, fixed contracts truly safe? Or is now the right time to pivot to a more flexible model that locks core costs while keeping room to adjust with the market?
Cước spot đang đi ngang ở vùng thấp trong khi độ tin cậy lịch tàu chưa phục hồi bền vững. Với bối cảnh đó, “đặt cược” hợp đồng cố định dài hơi có thực sự an toàn? Hay đây là thời điểm phù hợp để dịch chuyển sang mô hình linh hoạt hơn, khóa chi phí lõi mà vẫn giữ cửa điều chỉnh theo thị trường?
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone (MobiFone Digital Payment – MDP).
While the passenger market is entering a more saturated phase, air freight is opening a new race around one asset: the freighter. The latest Airbus outlook projects that by 2044, the global dedicated freighter fleet will grow by 45% to around 3,420 aircraft, with Asia–Pacific and North America accounting for nearly two-thirds of new deliveries.
Trong khi thị trường hành khách đang bước vào giai đoạn bão hòa hơn, vận tải hàng hóa lại mở ra một cuộc đua mới quanh… máy bay freighter. Dự báo mới nhất của Airbus cho thấy, đến năm 2044, đội bay freighter chuyên dụng toàn cầu sẽ tăng 45%, lên khoảng 3.420 chiếc; trong đó châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ chiếm gần 2/3 số máy bay mới.
Cuộc làm việc giữa đoàn Diễn đàn CICON do ông Park Bong Kyu dẫn đầu và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hồ Chí Minh (HCM-SME) mở ra một chương trình hợp tác thực chất, đặt SME vào trung tâm của đổi mới. Hai bên thống nhất ưu tiên các trục kết nối công nghệ - sáng tạo - kinh tế số, chuẩn bị cho CICON 2026 tại TPHCM với mục tiêu biến cam kết thành dự án, biến cơ hội thành giá trị tăng trưởng đo lường được.
Từ 2024–2025, doanh nghiệp logistics châu Á xuất hàng đi châu Âu, Mỹ không chỉ phải lo giá cước và slot máy bay, mà còn đối mặt một “lưới an ninh” thế hệ mới: ICS2 của EU và ACAS của Mỹ.
From 2024–2025, Asian logistics firms exporting to Europe and the United States not only have to worry about freight rates and aircraft slots, but also face a new generation of “security nets”: the EU’s ICS2 and the US ACAS program.
Triết lý “làm sản phẩm như làm cho chính gia đình mình” là giá trị cốt lõi trong hoạt động Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) của Masan Consumer. Chính tinh thần này giúp doanh nghiệp duy trì chất lượng ổn định, đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng trong nước và hỗ trợ hành trình mở rộng ra thị trường quốc tế.