Bangladesh: Hàng không gặp khó do các cuộc biểu tình

Hoàng Gia Hưng|06/08/2024 20:15

Thị trường hàng không Bangladesh đối mặt với sự chậm trễ và giá cước cao sau nhiều tuần biểu tình chống chính phủ và các cuộc đụng độ chết người giữa cảnh sát và người biểu tình.

pic-12.jpg
Ảnh: Jaromir Chalabala/ Shutterstock

Các báo cáo cho thấy tình hình trong nước hôm nay có vẻ đã dịu lại sau khi thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và trốn khỏi đất nước vào ngày hôm qua.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ một công ty giao nhận hàng hóa, thị trường hàng không vẫn đang gặp khó khăn.

Ông mô tả tình hình tại sân bay Dhaka là “thách thức”, với khối lượng hàng hóa lớn đang chờ chuyến bay trong bối cảnh các lựa chọn và khả năng vận chuyển hạn chế".

Hoạt động vận chuyển hàng hóa ra khỏi nước đã bị dừng lại trong vài ngày khi chính phủ tắt internet và thiết lập các chốt chặn đường để đối phó với các cuộc biểu tình.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa được nối lại vào ngày 25 tháng 7, nhưng các nhà xuất khẩu hiện đang đối mặt với tình trạng tồn đọng và giá cước cao hơn.

“Giá cước đến các hành lang châu Âu và Mỹ cao hơn đáng kể so với bình thường,” nguồn tin nói với Air Cargo News. “Như một giải pháp thay thế cho vận chuyển hàng không trực tiếp, các công ty giao nhận đã bắt đầu sử dụng sản phẩm hàng không qua Colombo, Singapore, Malé và Dubai. Vận chuyển đường bộ-không qua Delhi và đường biển-không qua Colombo và Dubai.

“Thời gian trung bình cho vận chuyển hàng không-hàng không và đường bộ-hàng không từ Dhaka đến châu Âu và Mỹ là khoảng 10 ngày, trong khi vận chuyển đường biển-hàng không qua Dubai mất 22 ngày và qua Colombo mất 14 ngày.

airplane-cargo-loading-airport-1-.jpg
Một giải pháp thay thế cho vận chuyển hàng không trực tiếp, các công ty giao nhận đã bắt đầu sử dụng sản phẩm hàng không qua Colombo, Singapore, Malé và Dubai

“Tuy nhiên, thời gian trung chuyển kéo dài và các lựa chọn chuyến bay hạn chế đang làm trầm trọng thêm tình hình, dẫn đến giá cước tăng cao và chậm trễ.

“Tình hình hiện tại, bao gồm hoạt động cảng chậm ở Chittagong, đang tạo ra nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng, làm tăng nhu cầu đối với vận chuyển hàng không.

“Giá cước cao kỷ lục và sự gián đoạn kéo dài tại Bangladesh đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành, vượt qua cả những khó khăn đã gặp phải trong đại dịch Covid-19.”

Ông cho biết giá cước đến châu Âu hiện vào khoảng 6 USD mỗi kg, trong khi đến Mỹ đã đạt 8,50 USD mỗi kg, gấp khoảng ba lần giá thông thường.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ban đầu do sinh viên dẫn đầu nhằm phản đối hệ thống hạn ngạch cho các công việc trong chính phủ, nơi một tỷ lệ nhất định các công việc được dành riêng cho các cựu chiến binh của cuộc chiến giành độc lập năm 1971 và gia đình họ.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã trở thành một phong trào chống chính phủ rộng lớn hơn khi một loạt các cuộc trấn áp được thực hiện và vũ khí được cho là đã được sử dụng chống lại các sinh viên.

Một chính phủ lâm thời đang được tiến hành thành lập nhưng vẫn còn nhiều sự bất định.

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bangladesh: Hàng không gặp khó do các cuộc biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO