Mới đây, DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York đã công bố Báo cáo Kết nối toàn cầu DHL - 2024, phân tích toàn diện về thực trạng và quá trình toàn cầu hóa. Báo cáo nghiên cứu các dòng thương mại, vốn, thông tin và chuyển dịch lao động trên khắp thế giới, đồng thời đánh giá quá trình toàn cầu hóa của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Báo cáo cho biết toàn cầu hóa đạt mức cao kỷ lục ở năm 2022 và duy trì gần ở mức đó trong năm 2023 – vượt qua các khủng hoảng toàn cầu đã diễn ra trong thập kỷ qua, bao gồm đại dịch Covid-19, chiến tranh ở Ukraine và Gaza, xung đột thương mại Mỹ – Trung, và việc Anh rút khỏi EU. Điều này đã chứng minh ngược lại khi cho rằng sự tăng trưởng của dòng chảy toàn cầu đã sụt giảm nghiêm trọng.
Tăng trưởng thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối toàn cầu. Tỷ trọng sản lượng toàn cầu được giao dịch quốc tế đã trở lại mức cao kỷ lục trong năm 2022. Sau đó suy giảm vào năm 2023, tăng trưởng thương mại được dự báo sẽ tăng tốc trong năm 2024. Toàn cầu hóa các dòng thông tin trở nên mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua, mặc dù dữ liệu mới nhất cho thấy sự tăng trưởng của nó bị giảm sút, một phần do sự hợp tác nghiên cứu giữa Mỹ và Trung Quốc ít hơn. Toàn cầu hóa doanh nghiệp đang gia tăng, với việc các công ty mở rộng sự hiện diện quốc tế và kiếm được nhiều doanh thu hơn ở nước ngoài.
Báo cáo khẳng định đang có nhiều tiềm năng lớn để tiếp tục phát triển trong dòng chảy toàn cầu. Xác định mức độ toàn cầu hóa hiện tại của thế giới chỉ ở mức 25%, trên thang điểm từ 0% (nghĩa là không có dòng chảy xuyên biên giới quốc gia) đến 100% (biên giới và khoảng cách đã không còn quan trọng nữa).
Bình luận về những nhận định trong khu vực, Ken Lee, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của DHL Express cho biết: "Chúng tôi đang nhận thấy khả năng phục hồi của toàn cầu hóa và những tác động lớn của nó đối với thương mại xuyên biên giới giữa Châu Á và phần còn lại của thế giới. Thị trường Châu Á vẫn lớn mạnh do việc thiết lập các hiệp định thương mại đối với các khách hàng của chúng tôi. Các công cụ kỹ thuật số của chúng tôi như dịch vụ thương mại toàn cầu có khá năng giúp nhiều công ty giao dịch quốc tế hơn bằng cách giúp họ hiểu rõ hơn về phong tục, văn hóa và các quy định của thị trường mà họ muốn thâm nhập".
Xếp hạng các thị trường toàn cầu hóa nhiều nhất: Singapore đứng đầu, tiếp theo là Hà Lan ở vị trí thứ 2 và Hồng Kông ở vị trí thứ 10.
Trong bảng xếp hạng mới về các thị trường kết nối toàn cầu nhất thế giới, các nền kinh tế châu Á - Singapore và Hồng Kông nằm trong top 10, trong đó Singapore đứng đầu. Nó được xếp hạng đầu tiên về ‘độ sâu’, tính chuyên nghiệp vì nó có dòng chảy quốc tế lớn so với quy mô của nền kinh tế trong nước, một phần nhờ vào chính sách công nhằm hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu. Singapore cũng đứng đầu bảng xếp hạng về trụ cột thương mại và vốn. Tổng thương mại hàng hóa của Singapore từ năm 2019 đến năm 2022 đã tăng 33% so với mức ước tính trước đó. 701 tỷ EUR đến 937 tỷ EUR (1.022,2 tỷ đô la Singapore đến 1.365,4 tỷ đô la Singapore).
"Singapore đã đầu tư rất lớn vào việc tăng cường kết nối vật lý và kỹ thuật số với thế giới vì thương mại là huyết mạch của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục tăng cường kết nối và liên kết thương mại để duy trì với tư cách là “một nút” quan trọng và đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và dòng vốn, Ih-Ming Chan, Phó Chủ tịch Điều hành, Ban Phát triển Kinh tế Singapore cho biết.
Hồng Kông được xếp ở vị trí thứ 10. Sự kết nối toàn cầu của nó khẳng định vị thế của nó như một cửa ngõ cho các luồng giao thương giữa Trung Quốc đại lục và phần còn lại của thế giới. Nó cũng cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của một cảng vịnh lớn, bên cạnh đà phát triển của Ma Cao.
Dòng chảy thương mại nội Á vẫn phát triển mạnh trong khi phương Tây vẫn là đối tác thương mại quan trọng của châu Á.
Báo cáo cũng chỉ ra các thị trường ở Châu Á - Thái Bình Dương có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong khu vực. Trên thực tế, ít nhất 70% các quốc gia ở Châu Á -Thái Bình Dương có dòng hàng hóa mạnh với các đối tác Châu Á. Nhìn vào 10 kết nối hàng đầu của các quốc gia này, có sáu hoặc nhiều hơn là với thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, với lý do thương mại nội Á phát triển mạnh. Khu vực Châu Á cũng có mối liên hệ chặt chẽ với phương Tây, trong đó nhiều nước có Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh là 10 quốc gia kết nối hàng đầu.
Toàn cầu hóa chưa nhường chỗ cho khu vực hóa
Báo cáo cũng cho thấy những dự đoán về sự thay đổi toàn cầu từ toàn cầu hóa sang khu vực hóa - ít nhất là chưa, được xác nhận theo mô hình dòng chảy quốc tế. Trên thực tế, hầu hết các luồng di chuyển quốc tế đang diễn ra trên những khoảng cách ổn định hoặc thậm chí xa hơn, với tỷ trọng đang giảm dần diễn ra trong các khu vực địa lý chính. Trong lĩnh vực thương mại, chỉ có Bắc Mỹ cho thấy sự thay đổi rõ ràng sang các mô hình thương mại mang tính khu vực hóa hơn.
Steven Altman, Học giả nghiên cứu cấp cao và Giám đốc Sáng kiến Toàn cầu hóa DHL tại Trung tâm Quản lý Tương lai của NYU Stern, cho biết: “Giảm toàn cầu hóa vẫn chỉ là một rủi ro, không phải là thực tế hiện tại”. “Các mối đe dọa địa chính trị và sự thay đổi chính sách công đã khiến nhiều người dự đoán nền kinh tế thế giới sẽ bị rạn nứt theo các ranh giới địa lý hay địa chính trị, hoặc thậm chí là rút lui từ hoạt động kinh doanh quốc tế sang kinh doanh nội địa. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất vẫn cho thấy dòng vốn quốc tế đang tăng trưởng và rất ít quốc gia thực hiện được điều đó khi cắt đứt quan hệ với các đối tác truyền thống. Điều quan trọng là phải nhận ra khả năng phục hồi của các dòng chảy toàn cầu vì sự tập trung không đúng vào các mối đe dọa đối với toàn cầu hóa có thể khiến quá trình phi toàn cầu hóa trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm".
Quan hệ Mỹ - Trung suy giảm và Nga cho thấy sự suy giảm chưa từng thấy về kết nối toàn cầu, nhưng không có sự chia rẽ sâu rộng hơn về nền kinh tế thế giới giữa các khối đối thủ.
Báo cáo Kết nối toàn cầu của DHL cũng cho thấy mối quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục giảm sút, với tỷ trọng dòng chảy của cả hai quốc gia liên quan đến nhau giảm khoảng 1/4 kể từ năm 2016. Tuy nhiên, cả hai quốc gia vẫn kết nối đáng kể, chứng tỏ dòng chảy lớn hơn hầu hết các quốc gia khác, các cặp quốc gia khác. Nga và châu Âu đã tách rời, dẫn đến việc Nga phải đối mặt với sự sụt giảm kết nối chưa từng có, nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ sự suy giảm nào trước đây trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đồng thời, phân tích dữ liệu chứng minh rằng không có sự phân chia rộng hơn trong nền kinh tế thế giới giữa các khối địa chính trị đối thủ.
Báo cáo Kết nối toàn cầu của DHL được xuất bản thường xuyên kể từ năm 2011, Báo cáo Kết nối toàn cầu nổi tiếng của DHL (trước đây là Chỉ số Kết nối toàn cầu của DHL) cung cấp những phát hiện đáng tin cậy về xu hướng toàn cầu hóa bằng cách phân tích
15 loại hình thương mại quốc tế, vốn, thông tin và nguồn lao động. Phiên bản năm 2024 dựa trên gần chín triệu điểm dữ liệu. Nó xếp hạng mức độ kết nối của 181 quốc gia, chiếm 99,7% tổng sản phẩm quốc nội và 98,7% dân số thế giới. Một bộ sưu tập gồm 181 hồ sơ quốc gia dài một trang cung cấp những tóm tắt ngắn gọn về mô hình toàn cầu hóa của từng quốc gia.