Matt Muenster, nhà kinh tế trưởng tại Breakthrough Fuel, là nhà quan sát và phân tích sắc sảo về hành vi và thị trường trong lĩnh vực nhiên liệu diesel. Ông nói: “Chúng tôi hiện đang dự báo giá dầu diesel ở Mỹ năm 2024 sẽ vẫn tương đối gần với giá dầu diesel trung bình như năm 2023”. “Tăng trưởng kinh tế chậm có thể sẽ khiến giá dầu diesel giảm trong những quý đầu năm 2024 trước khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa cải thiện và áp lực vào mùa cao điểm đối với dầu diesel khiến giá mặc hàng này sẽ tăng trong nửa cuối năm”.
Bất ổn địa chính trị vẫn là yếu tố làm tăng giá năng lượng và khả năng gây biến động về giá cước trong hoạt động vận tải. Giá dầu thô chiếm tỷ trọng một nửa giá dầu diesel thành phẩm và đang chịu áp lực giảm giá do tăng trưởng kinh tế chậm ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển".
Theo Muenster, các thỏa thuận của OPEC + nhằm giảm sản lượng khai thác dầu thô và nguồn cung từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Hoa Kỳ có khả năng duy trì mức giá sàn ổn định của dầu thô gần 70 USD/thùng, và giá dầu thô có thể sẽ tăng lên ở năm 2025 khi các nền kinh tế như Hoa Kỳ và Trung Quốc phục hồi, tăng trưởng.
Phân tích của Muenster cho thấy mức tồn kho Diesel của Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp trong năm 2023 mặc dù khối lượng vận chuyển hàng hóa không đạt được tốc độ bằng năm 2022. Nhu cầu thị trường sẽ tiếp tục thúc đẩy biến động giá dầu diesel, giá dầu có thể sẽ tăng cao hơn cho dù kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2024 vẫn ở mức thấp.
Muenster cho biết thêm: “Lượng phát thải năng lượng từ giao thông vận tải sẽ tiếp tục thúc đẩy các yêu cầu và chi phí vào thị trường”. “Có một loạt chính sách ở Hoa Kỳ và nước ngoài sẽ yêu cầu các bên liên quan trong ngành đầu tư thời gian và nguồn lực để đảm bảo có thể tránh được những chi phí không cần thiết”.
Nhìn qua bức tranh kinh tế toàn cầu của năm 2023 và hơn một tháng đầu năm 2024, các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho rằng, những thay đổi lớn có tác động lâu dài đến hoạt động vận tải hàng hóa trong năm 2024 và năm tiếp theo không nhiều.
Ngược dòng lịch sử nhìn lại, chúng ta cùng ghi nhận rằng đã có sự thay đổi lớn từ năng lượng hơi nước sang năng lượng diesel. Chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của cuộc cách mạng container hóa, sau đó là sự phát triển không ngừng của các siêu tàu. Chúng ta đã thấy xe kéo trên đường cao tốc có chiều dài từ 35 feet đến 53 feet và trong một số trường hợp là 57 feet. Và trong những năm qua, toa tàu đã tăng từ sức chứa 50 tấn lên sức chứa 130 tấn, v.v.
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng hầu hết những thay đổi mang tính cách mạng này hiện đã đạt đến giới hạn trên thực tế. Sự chuyển đổi lớn tiếp theo sẽ đến từ các hỗ trợ của công nghệ AI, nó sẽ tạo ra bước nhảy vọt lớn trong việc cải thiện năng suất hoạt động và giảm chi phí. Vậy, chúng ta hãy theo dõi sự phát triển của lĩnh vực này vì nó đang thay đổi rất nhanh.