Giá cước vận chuyển hàng không trong tháng 8 tăng gần 25%

Hà Lê|06/09/2024 07:30

Giá cước vận chuyển hàng không theo hợp đồng giao ngay đã tăng vọt trong tháng 8 vừa qua, gần đạt mức cao điểm. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa cung và cầu, cùng với nhu cầu gia tăng từ thương mại điện tử và sự gián đoạn vận chuyển qua Biển Đỏ.

p1-1.jpg
Giá cước vận chuyển hàng không trong tháng 8 tăng gần 25%. Ảnh:  Shutterstock

Theo phân tích hàng tháng mới nhất của Xeneta, giá cước giao ngay trung bình tăng trưởng mạnh nhất trong năm, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cước vận chuyển hàng không toàn cầu trung bình được ghi nhận là 2,68 USD/kg vào tháng 8. Trong khi đó, nguồn cung hàng hóa toàn cầu chỉ tăng chậm nhất từ đầu năm 2024 đến nay, chỉ đạt 2% so với năm ngoái, trong khi nhu cầu hàng hóa toàn cầu tiếp tục tăng trưởng hai con số, tăng 11%.

Xét về hệ số tải trọng động (Dynamic Load Factor) – thước đo sử dụng công suất dựa trên khối lượng và trọng lượng hàng hóa vận chuyển so với khả năng chứa hàng có sẵn – sự mất cân bằng cung cầu đã khiến hệ số tải trọng toàn cầu tăng thêm bốn điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 58% vào tháng 8.

Ngoài ra, việc chuyển đổi từ vận tải biển sang vận tải hàng không do gián đoạn tại Biển Đỏ và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trước mùa cao điểm quý 4 đã góp phần vào sự gia tăng nhu cầu.

Niall van de Wouw, Giám đốc Vận tải hàng không của Xeneta, nhận định: “Thông thường, hiệu suất của thị trường vận tải hàng không vào tháng 8 thường theo xu hướng của tháng 7. Tuy nhiên, với một tháng nữa có mức tăng trưởng nhu cầu hai con số và mức tăng giá mạnh nhất trong năm, rõ ràng không có mùa hè chậm trễ nào trong năm 2024."

"Giá cước mà chúng ta thấy chạm đáy vào cuối tháng 7 đã bắt đầu tăng trở lại vào giữa tháng 8. Mặc dù đây là giai đoạn quá ngắn để gọi là mùa cao điểm, nhưng đó là một mùa hè bận rộn, và giờ chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của quý 4. Sẽ rất thú vị để xem liệu những dự đoán về một mùa cao điểm nóng bỏng có thành hiện thực hay không."

Tuy nhiên, dù giá cước giao ngay đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, nhưng so với tháng trước, giá cước đã giảm 1%, có thể phản ánh sự hạ nhiệt nhẹ của việc chuyển đổi từ vận tải biển sang vận tải hàng không do việc nhập khẩu qua đường biển đã được thực hiện sớm, theo Xeneta.

Phân tích của Xeneta cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng khối lượng hàng hóa vận chuyển hàng không toàn cầu đã chậm lại trong tháng 8 so với những tháng đầu năm – nhu cầu tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8, so với mức tăng 14% vào tháng 7 và 13% vào tháng 6.

Nhà phân tích cho biết thêm rằng điều này đã được dự đoán trước, và các tháng tiếp theo có khả năng sẽ diễn biến tương tự.

Điều này một phần là do nhu cầu trong các tháng tương ứng vào năm 2023 yếu hơn so với đỉnh điểm về khối lượng vào quý 4 năm ngoái.

p3-3.jpg
Nguồn: Xeneta

Hiệu suất các tuyến thương mại

Xét về hiệu suất của từng tuyến thương mại cụ thể, giá cước giao ngay vận chuyển hàng không từ châu Âu đến Bắc Mỹ đã tăng 7% so với tháng trước, đạt 1,77 USD/kg vào tháng 8. Theo Xeneta, ngoài việc so sánh với mức cơ sở thấp, sự gia tăng này có thể là do lượng hàng trung chuyển tăng mạnh từ châu Á.

Giá cước từ Đông Nam Á và Đông Bắc Á đến Bắc Mỹ cũng tăng lần lượt 6% và 4%, đạt 6,15 USD/kg và 4,68 USD/kg.

Thực tế, giá cước hàng không đến Bắc Mỹ đã ghi nhận mức tăng lớn nhất so với tháng trước trong giai đoạn mà thường được coi là mùa thấp điểm của ngành.

Giá cước từ châu Âu đến Trung Đông và Trung Á tăng 2% so với tháng trước, đạt 1,58 USD/kg.

Đối với thị trường hàng không đến châu Âu từ châu Á và Trung Đông, các kỳ nghỉ hè và sự tạm lắng từ gián đoạn ở Biển Đỏ đã khiến giá cước hàng không giảm nhẹ từ 1-2% so với tháng trước.

Giá cước giao ngay từ Bắc Mỹ và châu Âu đến Đông Bắc và Đông Nam Á giảm mạnh nhất, giảm tới 4% so với tháng trước. Nguyên nhân chính là do sự mất cân bằng thương mại giữa tuyến đi và tuyến về.

Hệ số tải trọng động từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến cả châu Âu và Bắc Mỹ lần lượt ở mức 86% và 87% trong tháng 8. Ngược lại, các chuyến hàng về từ các khu vực này chỉ đạt dưới 45% trong cùng kỳ.

p2-2.jpg
Nguồn: Xeneta

Thị trường dường như đã sẵn sàng cho mùa cao điểm, với nhiều công suất vận chuyển đã được đặt trước và các nhà vận chuyển cùng nhà giao nhận được cảnh báo về giá cước giao ngay cao. Đặc biệt, các nhà vận chuyển cũng đã được cảnh báo về tình trạng thiếu hụt công suất xuất phát từ các thị trường chủ chốt tại châu Á trong tháng trước.

Tuy nhiên, ngoài nhu cầu chắc chắn từ châu Á, vẫn chưa rõ mùa cao điểm sẽ bận rộn đến mức nào.

Theo Niall van de Wouw, tháng 9 sẽ cung cấp cái nhìn rõ hơn về những gì quý 4 sẽ mang lại. "Hãy chờ xem liệu các khoản phụ phí cao điểm mà một số hãng vận chuyển dự định áp dụng có được duy trì hay không," ông nói.

"Các nhà giao nhận hàng hóa năm nay đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, và theo những gì chúng tôi nghe được, họ đang dành nhiều thời gian để thảo luận với các nhà vận chuyển về cách quản lý tính khó lường của điều kiện thị trường hiện tại. Chúng tôi thấy các biện pháp giảm rủi ro tài chính và hoạt động đang diễn ra, nhưng nếu căng thẳng gia tăng, hãy xem điều gì sẽ xảy ra với tất cả các hợp đồng đang được đàm phán."

"Chúng ta đã thấy giá cước tăng suốt mùa hè, điều này không thường xảy ra. Quý 4 chắc chắn sẽ bận rộn về khối lượng, nhưng mức độ bận rộn sẽ ra sao? Nhu cầu từ thương mại điện tử sẽ đóng vai trò lớn và với mức tăng trưởng 30% từ Trung Quốc năm nay và 37 triệu lượt tải ứng dụng TEMU chỉ trong tháng 7, các chỉ số đã cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về công suất vận chuyển, điều này sẽ tác động đến toàn bộ thị trường trên các hành lang thương mại chính."

"Tôi đã nói với một nhà vận chuyển tuần trước rằng, nếu bạn chưa lo lắng một chút về quý 4, tôi khuyên bạn nên bắt đầu lo lắng khi xem xét tất cả những tín hiệu trên thị trường hiện nay."

Van de Wouw cũng cho biết thêm: "Đặc biệt là từ châu Á, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu thị trường thực sự nóng lên trong quý 4. Chúng tôi dự đoán sẽ có một thị trường ưu thế cho người bán từ châu Á và trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương do việc giảm công suất trong mùa đông. Chúng ta đã có một mùa hè nóng bỏng, và mùa thu có thể còn nóng hơn."

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan
  • Ngành vận tải hàng không dự đoán sẽ có "mùa cao điểm" ở cuối năm
    Các chuyên gia và nhà phân tích trong lĩnh vực logistics dự đoán thị trường hàng hóa vận tải hàng không, với nửa đầu năm cực kỳ mạnh mẽ, sẽ tiếp tục đà tăng trong những tháng cuối năm, khi vận chuyển quốc tế thường đạt đỉnh để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ, dẫn đến áp lực lên năng lực vận chuyển và giá cước cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giá cước vận chuyển hàng không trong tháng 8 tăng gần 25%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO