Hoa bún nở xôn xao một bến quê

Thu Thảo|29/03/2023 16:12

Cây bún, một loài hoa lạ, cả Hà Nội chỉ có một cây sống qua hàng mấy thế kỉ. Nhưng miền Trung thì loài cây này nhiều, mỗi dịp cuối xuân, hoa bún nở làm xôn xao cả một bến quê.

Cây bún những ngày cuối xuân, tiết trời dần chuyển sang mùa hạ, những cánh hoa vàng bung nở rực rỡ. Vì hoa bún chỉ nở một lần trong năm, thường khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, và thường một tháng sau khi những cánh hoa, những chùm hoa mãn khai sẽ là lúc hoa tàn.

5.jpeg

Người ta không tìm thấy nhiều cây hoa bún ở khắp Hà Nội. Có khi chỉ thấy có một cây bún cổ thụ, đã tồn tại hơn 300 năm. Cây bún cao khoảng 30 mét, tán rộng xum xuê, cây bún được người làng Đình Thôn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

1.jpeg

Cây bún còn tên gọi khác là bạch hoa hay màn màn, khi hoa nở nhuỵ hoa có hình dánh như những sợi bún. Có lẽ, vì vậy nên mọi người thường gọi bằng cái tên thân thuộc là cây bún.

3.jpeg

Cây bún ở Hà Nội thì hiếm, nhưng ở miền Trung thì nhiều. Ở Thừa Thiên Huế, cây Bún được gặp khá phổ biến, nhiều nhất là các vùng trũng hạ lưu sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu. Bên mỗi bến sông quen thuộc, như đôi bờ sông Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình)những bông hoa bún nở, cánh lao xao rơi rụng làm lãng mạn cả khúc sông. Gốc bún cạnh dòng sông quê trở thành kỉ niệm xinh đẹp trong lòng người.

2.jpeg

Bún là một loài cây ưa sáng, mọc nhanh, thích ẩm và chịu được ngập nước từng thời kỳ trong năm (cây bán ngập), cho gỗ nhẹ, xốp, dùng xẻ ván, làm đồ gia dụng. Có thể chọn đưa vào danh mục cây trồng rừng kinh tế ngắn hạn cho những vùng đất thấp, nhất là vùng lòng hồ thủy điện.

4.jpeg

Quả bún ăn được, ở Trung Quốc dùng quả khô để chữa bệnh. Ở Ấn Độ, quả được dùng làm thuốc lợi tiểu, làm dịu và chống viêm nhiễm...; vỏ dùng trong điều trị rối loạn chức năng hệ tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, đau và nóng rát trong chứng tiểu rắt, sỏi thận và bàng quang... Một số tài liệu cây thuốc ở Việt Nam có công bố vài loài Bún tương cận, có tên khoa học là Crateva nurvalaCrateva unilocularis với những tác dụng tương tự loài trên.

Bài liên quan
  • Về Tà Lài đi trên những con đường tuổi thơ
    Một ngày khi bạn cảm thấy cuộc sống quá bộn bề, bạn muốn quay trở về với những năm tháng tuổi thơ nằm trên lưng trâu, nghe tiếng gió lùa trên những mặt nước, trên thảm lúa, thì Tà Lài chính là nơi đón chờ bạn với những khung cảnh bình yên và nên thơ như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hoa bún nở xôn xao một bến quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO