IATA: Nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong tháng tiếp tục tăng trưởng hai con số

Hoàng Hưng|30/08/2024 15:18

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7, với thống kê mới nhất từ IATA cho thấy mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào các vấn đề vận chuyển đường biển và sự bùng nổ thương mại điện tử.

transport-logistics-products-1-.jpg
IATA: Nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong tháng 7 vừa qua tiếp tục tăng trưởng hai con số

Hiệp hội hàng không (IATA) cho biết, chỉ số "tonne-kilometer" (số tấn hàng hóa vận chuyển trên mỗi km) đã tăng ở mức hai con số trong tám tháng liên tiếp, với tổng khối lượng đạt mức cao chưa từng thấy kể từ đợt tăng mạnh do Covid vào năm 2021.

Trong khi đó, công suất vận chuyển trong tháng 7 tăng 8,3% so với năm ngoái, góp phần tăng hệ số tải lên 2,1 điểm phần trăm, đạt 44,4%.

IATA cho biết, mức tăng công suất này được dẫn đầu bởi sự cải thiện 12,8% trong công suất khoang bụng của các chuyến bay quốc tế và mức tăng 6,9% trong công suất của các máy bay vận tải quốc tế.

Tổng giám đốc IATA, Willie Walsh, nói: “Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã đạt mức cao kỷ lục tính đến tháng 7 với mức tăng mạnh ở tất cả các khu vực. Ngành hàng hóa hàng không tiếp tục hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong thương mại toàn cầu, sự bùng nổ thương mại điện tử và các hạn chế về công suất trong vận tải biển".

“Với mùa cao điểm vẫn đang đến, năm nay đang định hình là một năm rất mạnh mẽ cho vận tải hàng không. Và các hãng hàng không đã chứng tỏ khả năng linh hoạt trong việc điều hướng qua những bất ổn chính trị và kinh tế để đáp ứng linh hoạt các xu hướng nhu cầu mới nổi.”

Về các chỉ số thị trường, IATA cho biết chỉ số PMI (Purchasing Managers Index) cho sản lượng sản xuất toàn cầu cho thấy sự mở rộng ở mức 50,2, nhưng chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu đứng ở mức 49,4.

“IATA cũng lưu ý rằng lạm phát vẫn tương đối ổn định trong tháng 7 tại Mỹ, Nhật Bản và EU, với tỷ lệ lạm phát lần lượt là 2,9%, 2,8% và 2,8%,” IATA cho biết. “Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc tăng 0,3 điểm phần trăm lên 0,6%, mức cao nhất trong năm tháng.”

Hiệu suất theo khu vực

Theo khu vực, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng nhu cầu lớn nhất so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,6%.

Tuyến thương mại trong khu vực châu Á tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các tuyến thương mại châu Âu - châu Á, Trung Đông - châu Á và châu Á - châu Phi tăng lần lượt 17,9%, 15,9% và 15,4%, theo IATA.

Các hãng vận chuyển Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu 8,7% so với cùng kỳ năm trước đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trong tháng 7.

new-1-.jpg
Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng nhu cầu lớn nhất so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,6%. Nguồn ảnh: Shutterstoc

“Việc tăng trưởng bị cản trở một phần bởi việc hủy chuyến bay và đóng cửa sân bay ở Mỹ và vùng Caribe liên quan đến bão Beryl,” hiệp hội hàng không cho biết thêm. “Nhu cầu trên tuyến thương mại châu Á - Bắc Mỹ, tuyến thương mại lớn nhất theo khối lượng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tuyến Bắc Mỹ - châu Âu chỉ tăng nhẹ 5,3%.”

Các hãng vận chuyển ở châu Âu ghi nhận mức tăng nhu cầu 3,7% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7, dẫn đầu bởi tuyến thương mại Trung Đông - châu Âu với 32,2%, trong khi tuyến châu Âu - châu Á tăng 17,9% và nội bộ châu Âu tăng 15,5%.

Các hãng hàng không Trung Đông ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu 14,7% so với cùng kỳ năm trước đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trong tháng 7 khi khối lượng vận chuyển đến châu Âu tăng mạnh.

Các hãng vận chuyển Nam Mỹ ghi nhận mức tăng nhu cầu 11,1% mặc dù các chuyến bay bị hạn chế bởi bão Beryl.

Cuối cùng, các hãng hàng không châu Phi ghi nhận mức tăng nhu cầu 6,2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7, với nhu cầu trên thị trường châu Phi - châu Á tăng 15,4%.

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
IATA: Nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong tháng tiếp tục tăng trưởng hai con số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO