"Khả năng phục hồi" và thách thức về chi phí của chuỗi cung ứng

Võ Thị Phương Thủy (lược dịch)|05/08/2023 08:32

Logistics Management cho rằng, thời đại xây dựng chuỗi cung ứng chỉ xoay quanh việc cân nhắc giảm chi phí đã qua. Thay vào đó, một giá trị mới đã được khẳng định là khả năng phục hồi.

6.jpg
Lo ngại chi phí vận chuyển hàng tồn kho tăng đột biến. Ảnh: Internet

The Great Reset” - một tiêu đề vẽ nên bức tranh về môi trường hậu cần đang thay đổi nhanh chóng, tương phản rõ nét với những năm 2020 - 2021 bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Báo cáo năm 2022 cho thấy rằng các chuỗi cung ứng phần lớn vẫn “không đồng bộ” do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng những ngày đó đã qua rồi.

Marc Althen, Giám đốc điều hành cấp cao của Penske Logistics, cho biết: “Những bước lùi trong thời kỳ đại dịch đang được thay thế".

Theo “Báo cáo tình hình hậu cần” mới, chi phí hậu cần kinh doanh của Hoa Kỳ đã tăng vọt lên 2,3 nghìn tỷ đô la trong năm 2022, tăng 19,6% so với năm 2021 và hiện chiếm 9,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này. Đó là tỷ lệ chi phí cao nhất so với GDP trong thời kỳ bãi bỏ quy định. Đó là 7,5% GDP chỉ hai năm trước.

Dự án thường niên lần thứ 34 được thực hiện bởi Hội đồng Chuyên gia Quản lý Chuỗi Cung ứng (CSCMP) bao gồm các phát hiện từ công ty tư vấn A.T. Kearney và các đối tác trong ngành Penske Logistics, LaserShip, Coca-Cola, Leaf Logistics, Kodiak Robotics, Morgan Stanley và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland.

Báo cáo cho biết ngày càng rõ ràng rằng các chủ hàng và hãng vận tải thống nhất với nhau về sự hợp tác và chủ động hơn về việc xây dựng “các chiến lược” mới.

Tuy nhiên, kết quả không thể đạt được trong một sớm một chiều. Thay vào đó, cần có kế hoạch dài hạn và nhiều nguồn lực cũng như các cam kết điều hành cấp cao nhất từ ​​C-suite. Các tác giả của báo cáo cho biết: “Cần nhiều đầu tư tài chính" và "Cần có thời gian."

Trái ngược với mức tăng trưởng hai con số (YoY) của những năm trước, nhu cầu của chuỗi cung ứng “có khả năng” sẽ tiếp tục trì trệ hoặc có thể giảm trong năm 2023 do những bất ổn “kéo dài” ở cả thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu. Tăng trưởng GDP toàn cầu ở mức khiêm tốn 3,1% trong năm 2022, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dự báo tăng trưởng 2,9% trong năm 2023.

Báo cáo Tình hình Hậu cần mới nhất nói rằng thời đại xây dựng chuỗi cung ứng chỉ xoay quanh việc cân nhắc giảm chi phí đã qua. Thay vào đó, một giá trị mới đã xuất hiện, đó là khả năng phục hồi. Nhưng để đạt được khả năng phục hồi không phải lúc nào cũng rõ ràng. “Chúng thường liên quan đến sự đánh đổi giữa các ưu tiên cốt lõi như tốc độ, dịch vụ, tùy chọn và tiết kiệm,” báo cáo cho biết.

Một nhóm chuyên gia được cũng đánh giá tích cực. Tuy nhiên, một lĩnh vực khiến một số người lo ngại là tác động đối với chi phí vận chuyển hàng tồn kho tăng đột biến.

Hàng tồn kho và chi phí vận chuyển liên quan đến lưu trữ hàng hóa đã tăng lên trong năm ngoái, chủ yếu là do lãi suất cao hơn. Chi phí tài chính của hàng tồn kho kinh doanh đã tăng lên 313 tỷ đô la vào năm ngoái, tăng tới 123% so với năm 2021. Chi phí bảo hiểm và lỗi thời của sản phẩm cũng tăng hơn gấp đôi và đạt 227 tỷ đô la vào năm ngoái. Tổng chi phí tồn kho năm 2022 là 759 tỷ USD, tăng gần 400% so với mức của năm 2021.

Paul Bingham, Giám đốc tư vấn vận chuyển của S&P Market Intelligence, cho biết chi phí vận chuyển hàng tồn kho tăng đột biến là điều bất thường. Ông nói: “Điều đó làm thay đổi phương trình đối với một số công ty lớn đang cố gắng quản lý hàng tồn kho khi chi phí vận chuyển tăng quá cao.

Ví dụ về việc chi phí đang tăng lên như thế nào trên tất cả các phương thức, công nhân bến tàu ở Bờ Tây Hoa Kỳ gần đây đã được tăng lương 32% cho đến năm 2028. Các phi công của FedEx đã được tăng 30% dự kiến, trong khi lương của phi công tại Delta sẽ tăng 34% trong bốn năm tới.

Andy Moses, Phó chủ tịch cấp cao về bán hàng và giải pháp của Penske Logistics cho biết: “Chi phí vận chuyển vượt quá đáng kể so với giá thị trường giao ngay". “Chi phí cơ bản của vận tải đường bộ không giảm".

Tất cả những điều đó chỉ ra rằng giá cước vận tải đường bộ sẽ tăng lên và “có thể là giá cước sẽ tăng” vào cuối năm 2023 và đến năm 2024, Moses dự đoán.

Nguồn: Logistics Management

Bài liên quan
  • Phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng toàn cầu
    (VLR) Quản lý rủi ro không chỉ là những biện pháp tức thời và tình huống. Khi tham gia vào những chuỗi cung ứng toàn cầu, việc trang bị sẵn sàng các năng lực và phương án ứng phó rủi ro cần được xem như là một yêu cầu bắt buộc. Hơn thế nữa, khi vươn ra các thị trường toàn cầu thì phát triển các chuỗi cung ứng theo hướng bền vững mới là giải pháp triệt để, lâu dài với các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
"Khả năng phục hồi" và thách thức về chi phí của chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO