Kinh tế Việt Nam: "Đảm bảo ổn định trong điều kiện bất định..."

Lam Trình|12/10/2022 09:46

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, Việt Nam ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; điều hành hài hòa, hợp lý, hiệu quả, hỗ trợ lẫn nhau giữa các chính sách tiền tệ - tài khóa; triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn, minh bạch.

Nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Tại Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay, diễn ra chiều 12/9 vừa rồi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, trong hơn hai năm qua, tình hình có những diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ; dịch bệnh COVID-19 bùng phát và kéo dài; cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước, xung đột tại Ukraine xảy ra; giá xăng dầu và các nguyên liệu đầu vào biến động mạnh, lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng đứt gãy, rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công và nguy cơ suy thoái kinh tế tiếp tục tăng; các vấn đề an ninh phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp; chính sách kinh tế vĩ mô của nhiều nước thay đổi mạnh hoặc có cách thức ứng phó với đại dịch COVID-19 khác nhau; các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam bị tác động mạnh và thu hẹp...

beautiful-sunrise-fishing-dip-nets-pakpra-phatthalung-thailand-compressed.jpg

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã nhất quán chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, duy trì một mặt bằng tỉ giá, lãi suất hợp lý...

Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/9/2022 “về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình mới” đã khẳng định, tình hình KTXH 8 tháng đầu năm 2022 của nước ta phục hồi tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Ông Francois Phainchaud, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam (IMF): “Các chính sách liên quan phòng chống COVID-19 đã giúp Việt Nam duy trì tỷ lệ tử vong thấp và ổn định kinh tế trong ngành ngân hàng và tài chính. Đây là công việc khó khăn nhưng Việt Nam đã làm rất tốt”.

• Ông Andrea Coppla, Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB): “Trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều bất lợi, suy giảm thì nền kinh tế Việt Nam phục hồi rất nhanh chóng và rất ấn tượng”.

• Ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA): “Việt Nam có môi trường đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều bất ổn, là điểm đến số 1 trong ASEAN”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 8 tháng tăng 2,58%. Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất, tỷ giá được duy trì hợp lý; nợ công được kiểm soát tốt. Tăng trưởng kinh tế phục hồi nhanh; nhiều ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế phát triển mạnh, nhất là công nghiệp và dịch vụ; nông nghiệp phát triển ổn định. Thu hút vốn đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực. Công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiêm vắc-xin, điều trị bệnh nhân được chú trọng...

vietnam-flag-being-pushed-into-ground-by-male-silhouette-3d-rendering-compressed.jpg

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá tích cực về tình hình kinh tế của Việt Nam. Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2 với triển vọng “ổn định”; S&P nâng xếp hạng lên BB+ với triển vọng “ổn định”; Fitch xếp hạng BB với triển vọng “tích cực”. Nikkei Asia nâng hạng chỉ số phục hồi COVID-19 của Việt Nam lên thứ 2 thế giới. Các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế và nhiều chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Đảm bảo các cân đối lớn là yêu cầu cấp bách

Theo nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian tới, ở trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất là áp lực lạm phát, tỷ giá, chi phí sản xuất kinh doanh gia tăng; nhu cầu các thị trường xuất khẩu truyền thống thu hẹp; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, Chỉ thị 15/CT-TTg xác định, việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế là yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và cũng là nhiệm vụ ưu tiên trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian tới.

Cũng theo Thủ tướng Chính phủ, trong những tháng cuối năm 2022 và thời gian tới, yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao tập trung quán triệt, thực hiện
nghiêm các quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp mà trọng tâm là chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô chủ động, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn theo hướng: Bảo đảm ổn định trong điều kiện bất định; Giữ thế chủ động trước những diễn biến phức tạp, khó lường; Kiên định, nhất quán, phù hợp, hiệu quả trước sự biến động, tác động nhiều chiều từ thế giới và trong nước; Kiểm soát rủi ro, kịp thời ứng phó với nguy cơ suy thoái, khủng hoảng; Tạo dựng phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế trong điều kiện hội nhập sâu rộng.

silver-golden-coins-falling-coins-wooden-table-compressed.jpg

Chỉ thị 15/CT-TTg cũng nêu rõ, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến trong nước, quốc tế, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo để có giải pháp kịp thời, tổng thể, đồng bộ, tận dụng thời cơ, thuận lợi, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với nền kinh tế và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án quy mô lớn, trọng điểm, đặc biệt là các dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Thành phố Hà Nội, các tuyến cao tốc đi qua địa bàn.

Đối với Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, cần chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân, đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền phương án điều chỉnh, bổ sung nguồn lực cho chính sách khác còn dư địa để thực hiện theo yêu cầu tại Nghị quyết số 11/ NQ-CP của Chính phủ trong trường hợp cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Việt Nam: "Đảm bảo ổn định trong điều kiện bất định..."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO