Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không quốc tế châu Á suy giảm

Tuệ Minh|06/10/2022 10:55

Các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến một tháng sụt giảm hàng hóa khác trong tháng 8 do áp lực thị trường tiếp tục làm suy yếu thêm nhu cầu đối với các chuyến hàng bằng đường hàng không.

hangkhong-chaua1.jpg

Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) có trụ sở tại Kuala Lumpur cho biết các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không quốc tế - tính bằng tấn-km (FTK) - giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều này xảy ra khi các hãng hàng không APAC đã ghi nhận sự sụt giảm về lượng hàng hóa kể từ tháng 3 sau 14 tháng tăng trưởng liên tiếp. Tháng 7 năm ngoái, các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến nhu cầu giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái .

Subhas Menon, Tổng giám đốc AAPA nhận xét: “Nhu cầu xuất khẩu giảm dần, tiếp tục làm giảm lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không ”.

Nhu cầu tiếp tục suy yếu, công suất tăng

Tuy nhiên, hãng cũng cho biết thêm rằng công suất vận chuyển hàng hóa được cung cấp đã tăng thêm 5,2%, với sự phục hồi liên tục trong hoạt động vận tải hành khách thương mại, tạo thêm chỗ đứng sẵn có trên thị trường.

Kết quả là, điều này dẫn đến hệ số tải hàng hóa quốc tế trung bình giảm mạnh 9,5 điểm phần trăm xuống 66,4% trong tháng Tám.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa của tháng 8 trái ngược với sự phục hồi về lượng hành khách trong khu vực trong tháng.

AAPA lưu ý rằng số liệu tháng 8 cho thấy sự "phục hồi mạnh mẽ" trên thị trường hành khách hàng không quốc tế khi nhu cầu đi lại bị dồn nén tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, bất chấp điều kiện kinh tế toàn cầu ngày càng thách thức.

Trong tháng 8, các hãng hàng không trong khu vực đã vận chuyển tổng cộng 13,1 triệu hành khách quốc tế, so với chỉ 1,4 triệu được ghi nhận trong cùng tháng năm ngoái. Nhìn chung, con số này lên tới 39% mức trước đại dịch 2019.

Nhìn về phía trước, Menon cho biết những thách thức vẫn còn ngay cả khi một số tổ chức trong khu vực đã nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Phục hồi hàng không hoàn toàn cho đến khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Sau hơn hai năm đau đớn vì đại dịch, các hãng vận tải trong khu vực cuối cùng cũng bắt đầu thấy nhẹ nhõm khi doanh thu hành khách tiếp tục tăng, ngay cả khi hoạt động kinh doanh hàng hóa vẫn suy yếu. Menon nói rằng sự phục hồi của thị trường du lịch sẽ giúp hỗ trợ cải thiện hiệu suất thu nhập của các hãng hàng không trong khu vực.

“Trong bối cảnh triển vọng kinh tế vĩ mô ngày càng ảm đạm, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở các thị trường Bắc Á lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông sẽ đẩy nhanh tốc độ phục hồi của ngành, trong khi dự kiến sẽ không phục hồi hoàn toàn cho đến khi Trung Quốc cũng mở cửa. Sự hợp tác của tất cả các bên liên quan là chìa khóa để tạo điều kiện phục hồi suôn sẻ trong du lịch hàng không”, người đứng đầu AAPA nói thêm.

Bài liên quan
  • Nhộn nhịp thị trường vận tải hàng không
    ACG cho biết VUAir Cargo đặt mục tiêu cải thiện dịch vụ hậu cần vận tải hàng không trong khu vực bằng cách trở thành hãng hàng không vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam và làm cầu nối cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không quốc tế châu Á suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO