Lao động có đào tạo là tốt, nhưng loại hình giáo dục nào là tốt nhất?

Văn Tâm|19/07/2024 08:00

Trong thế giới quản lý chuỗi cung ứng luôn thay đổi, cuộc tìm kiếm kiến thức, trình độ và kỹ năng mới của các nhà điều hành chưa bao giờ thực sự kết thúc. Với những thách thức, cơ hội và công nghệ mới xuất hiện liên tục, việc theo kịp đòi hỏi một phương pháp học tập liên tục bao gồm, nhưng không giới hạn ở, giáo dục đại học, đào tạo thực hành, chứng chỉ, kỹ năng toàn diện và khả năng giải quyết vấn đề xuất sắc.

digital-online-education-3d-girl-read-book-keyboard-about-learning-phone-computer-1-.jpg
Lao động có đào tạo là tốt, nhưng loại hình giáo dục nào là tốt nhất?

Việc xác định đâu là những yếu tố đứng đầu trong danh sách "phải có" của nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều trường đại học cung cấp các bằng cấp về quản lý chuỗi cung ứng giúp cá nhân xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công. Các khóa học trực tuyến, bàn tròn, hội nghị, trại huấn luyện, chứng chỉ vi mô và các cơ hội học tập theo yêu cầu giúp lấp đầy khoảng trống cho các nhà điều hành cần phát triển kỹ năng cụ thể.

Trong chuỗi cung ứng, có rất nhiều loại chứng chỉ dành cho nhân viên, họ phải cân nhắc xem loại nào mang lại cơ hội nghề nghiệp tốt nhất.

Câu hỏi đặt ra là, những cơ hội học tập nào được các nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất? Và, họ có tìm kiếm các chứng chỉ như CSCP, CPSM và SCPro khi tuyển dụng các nhà điều hành mới hoặc thăng chức cho những người hiện tại không? Câu trả lời cho những câu hỏi này thực sự phụ thuộc vào người bạn hỏi. Trong podcast Acceleration Economy gần đây, Joanna Martinez của Supply Chain Advisors, LLC, thảo luận về việc liệu các chứng chỉ chuỗi cung ứng có còn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao hay không.

“Thật không may, một số chương trình chứng chỉ chuỗi cung ứng đang tụt hậu nghiêm trọng. Một nghiên cứu của một tổ chức phát hiện rằng chỉ có 18% chứng chỉ được cấp thông qua các chương trình giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật thực sự được các nhà tuyển dụng tìm kiếm,” Martinez cho biết và bổ sung rằng “những nhà lãnh đạo biết chấp nhận sự thay đổi” là cần thiết ở mọi cấp độ.

“Chúng ta cũng cần các chứng chỉ về bất kỳ công nghệ nào mà công ty của chúng ta đã chọn sử dụng để có thể tận dụng tối đa công nghệ đó,” bà nói thêm. “Chúng ta có trách nhiệm hiểu cách mà các chứng chỉ mà chúng ta đang theo đuổi sẽ thêm giá trị và mang lại lợi ích thực sự.”

Tiếp tục giáo dục bằng con số

Theo Devlin Peck, người sáng lập DevlinPeck.com, một công ty phát triển kỹ năng, 59% nhân viên nghĩ rằng đào tạo cải thiện hiệu suất của họ và 68% cho biết họ thích học tập/đào tạo tại nơi làm việc. Gần một nửa (45%) cho rằng họ sẽ có nhiều khả năng ở lại với nhà tuyển dụng nếu họ được đào tạo, và 90% cho biết họ sẽ không nghỉ việc nếu có cơ hội phát triển.

international-day-education-commemoration-1-.jpg
Trong thế giới luôn thay đổi của chuỗi cung ứng, cuộc tìm kiếm nguồn lực lao động có kiến thức, trình độ và kỹ năng của các nhà điều hành chưa bao giờ kết thúc

Ông còn lưu ý rằng các công ty cung cấp đào tạo phát triển chuyên môn có thu nhập bình quân trên mỗi nhân viên cao hơn 218% so với những công ty không có đào tạo chính thức.

Chứng chỉ có còn được coi trọng?

Chúng tôi đã hỏi Mark Baxa, chủ tịch và CEO của CSCMP, liệu các nhà tuyển dụng có coi trọng và tìm kiếm các chứng chỉ chuỗi cung ứng ở giai đoạn này không. Ông cho biết điều này phụ thuộc vào doanh nghiệp và ngành công nghiệp, cũng như những gì công ty muốn đạt được. “Chứng chỉ có vị trí của nó, nhưng không phải là điều đầu tiên mà các nhà tuyển dụng nói đến hoặc quan tâm,” Baxa nói. “Đó là những gì đang diễn ra hiện nay.”

Các nhà điều hành chuỗi cung ứng cấp cao - ví dụ như CSCOs và EVPs của chuỗi cung ứng - đang tìm kiếm sự giúp đỡ để nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của họ. Họ quan tâm đến việc “nâng cao toàn bộ tổ chức,” Baxa nói, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng bao gồm quá trình học tập chuyên sâu và phát triển liên quan đến các chứng chỉ chính thức. Ví dụ, chứng chỉ SCPro của CSCMP bao gồm tám khối xây dựng cốt lõi, mỗi khối đều có một kỳ thi. Học viên sau đó phải thi một kỳ thi cuối cùng để lấy chứng chỉ của họ. Quá trình này mất trung bình từ 10 đến 12 tháng để hoàn thành và thường phù hợp nhất cho các chuyên gia muốn nâng cao kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Thay vào đó, CSCMP đã có hơn 30,000 lượt đăng ký các khóa học chuỗi cung ứng mới trong 12 tháng qua thông qua các khóa học như Chương trình Chứng chỉ Cơ bản SCPro và các khóa khác.

Kỹ năng thực hành và kiến thức tiếp tục được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, những người cần các nhà điều hành hiểu rõ những gì đang diễn ra trên thị trường và những xu hướng đó ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng mà họ đang quản lý như thế nào. Việc tiếp tục giáo dục theo cách ít chính thức này rất hữu ích trong môi trường kinh doanh đang thay đổi hiện nay, nơi mà việc tập trung vào các thực tiễn tốt nhất và các diễn biến trong ngành có thể giúp các nhà điều hành tự phân biệt mình với những người khác.

“Nhà lãnh đạo phát triển các nhà lãnh đạo giỏi. Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng là phải nhận ra rằng đầu tư vào con người của họ không chỉ mang lại sự giữ chân tốt hơn mà còn tăng cường năng lực.

Để hỗ trợ trong lĩnh vực này, CSCMP cung cấp các khóa học học tự động số hóa và học nhóm trực tiếp tập trung vào các lĩnh vực cụ thể. “Đây là một phần của hệ sinh thái học tập mà các chuyên gia ở bất kỳ cấp độ nào cũng phải tham gia để có chuỗi cung ứng thực sự sắc bén và hiệu quả cao,” Baxa nói, người coi hiệu suất tại chỗ và thực hiện các kỳ vọng kinh doanh (ví dụ: tối ưu hóa chi phí, hiệu suất giao hàng, v.v.) là các ưu tiên hàng đầu cho các nhà tuyển dụng hiện nay.

Đạt được điều đó đòi hỏi sự lãnh đạo tốt và cam kết học tập liên tục, bất kể định dạng cụ thể hay cách học đó được truyền đạt như thế nào. “Nhà lãnh đạo phát triển các nhà lãnh đạo giỏi,” Baxa nói. “Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng là nhận ra rằng đầu tư vào con người của họ không chỉ mang lại sự giữ chân tốt hơn mà còn tăng cường năng lực.

Con dao hai lưỡi

Chứng chỉ có thể là một con dao hai lưỡi đối với các nhà tuyển dụng, những người có thể phải trả lương cao hơn cho những cá nhân có chứng chỉ cao. Điều này có thể buộc các công ty phải lựa chọn giữa "những trang giấy trắng" cần được đào tạo thêm tại chỗ và những người mang lại nhiều kinh nghiệm và kiến thức nhưng yêu cầu mức lương cao hơn.

Ví dụ, Douglas Kent, Phó Chủ tịch Điều hành các liên minh chiến lược và doanh nghiệp tại ASCM, cho biết một nhà điều hành kết hợp bằng cấp chuỗi cung ứng bậc cử nhân với một hoặc nhiều chứng chỉ kiếm được trung bình cao hơn 30% so với đồng nghiệp của họ. “Điều đó tốt cho nhà điều hành, người có thể hạnh phúc hơn, thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp và ở lại lâu hơn,” Kent nói. “Tuy nhiên, từ góc độ nhà tuyển dụng, điều đó có thể tốn kém hơn.”

Thực tế là phải trả mức lương cao hơn cho các nhà điều hành có chứng chỉ có lẽ dễ dàng chấp nhận hơn trong thị trường lao động hiện nay, nơi việc tìm kiếm và giữ chân nhân viên là khó khăn và nơi có 11,200 người thuộc thế hệ Baby Boomers sẽ đạt đến tuổi nghỉ hưu tại Hoa Kỳ mỗi tuần từ nay đến năm 2027. “Thay thế những nhân viên có giá trị là tốn kém và những chi phí đó sẽ tăng nếu tình trạng thiếu lao động trí thức vẫn tiếp diễn,” Kent nói, người khuyên các nhà tuyển dụng nên xem xét lợi tức đầu tư vào giáo dục (ROE) khi quyết định những chứng chỉ nào cần ưu tiên và/hoặc đầu tư vào.

“Câu hỏi mà các nhà tuyển dụng phải tự đặt ra là, nếu tôi chi tiêu này, liệu tôi có thấy cải thiện các chỉ số quan trọng như tỷ lệ nghỉ việc, sự hài lòng của nhân viên và thậm chí là các chỉ số cụ thể về chuỗi cung ứng hay không?” Kent nói. “ROE trở nên rất quan trọng để đảm bảo rằng những khoản đầu tư đó mang lại lợi ích thực sự, đặc biệt là khi ngân sách eo hẹp, khi đó đào tạo và phát triển thường bị cắt giảm trước tiên.”

Nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động bằng chứng chỉ

Quan điểm của các trường đại học về giá trị của chứng chỉ trong mắt nhà tuyển dụng có chút khác biệt so với các nhóm ngành lớn. Tại Trung tâm Vận tải & Logistics của MIT, ví dụ, Giám đốc Giáo dục Trực tuyến Eva Ponce, Tiến sĩ, cho biết bà nhận thấy ngày càng nhiều nhà tuyển dụng nhấn mạnh chứng chỉ như một cách để “nâng cao kỹ năng chính thức cho lực lượng lao động của họ.”

“Ngày càng có nhiều công ty liên hệ với chúng tôi để phát triển các khóa học và chương trình tùy chỉnh trong quản lý chuỗi cung ứng nhằm nâng cao và đào tạo lại nhân viên của họ. Điều này đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển tài năng của họ,” Ponce nói. “Các công ty khác quan tâm đến chứng chỉ cá nhân, bao gồm các chương trình với các khóa học cơ bản và nâng cao, trong khi những công ty khác quan tâm đến các chương trình toàn diện hơn.”

Ponce cho biết sự ưu tiên cụ thể phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc nội dung cần thiết và lượng nỗ lực và cam kết dành cho việc phát triển nhân viên. Ví dụ, chương trình MITx MM trong SCM bao gồm năm khóa học và yêu cầu khoảng tám giờ nỗ lực mỗi tuần cho mỗi khóa học. Việc hoàn thành chương trình này cung cấp chứng chỉ trong SCM, tương đương với sáu tháng học tập ở cấp độ sau đại học tại MIT.

education-concept-3d-hat-book-blue-background-generative-ai-1-.jpg
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư các khóa học và chương trình tùy chỉnh trong quản lý chuỗi cung ứng nhằm đào tạo lại và nâng cao trình độ cho nhân viên của họ

Hiện cũng có nhu cầu lớn hơn đối với các chương trình chứng chỉ trực tuyến tùy chỉnh của MIT, theo đó một công ty chọn các chủ đề được đề cập và lượng nỗ lực cần thiết. Hiện tại, các tổ chức đặc biệt quan tâm đến các chứng chỉ trang bị cho các nhà điều hành kỹ năng quản lý chuỗi cung ứng nâng cao. Họ cũng thích các chương trình nâng cao khả năng hoạt động hàng ngày và giới thiệu các công cụ và kỹ thuật phân tích nâng cao.

Các hội thảo chuyên đề chuyên biệt với các chuyên gia về chủ đề cụ thể cũng đang có nhu cầu cao vì chúng giúp các nhà điều hành tiếp thu thông tin về các xu hướng mới, thách thức hiện tại và sự thay đổi của chuỗi cung ứng trong tương lai. Nhìn về phía trước, Ponce dự đoán tương lai của giáo dục chuỗi cung ứng cho các nhà điều hành sẽ tập trung vào trải nghiệm học tập cá nhân hóa hơn. “Sẽ có sự nhấn mạnh lớn hơn vào việc ‘tạo ra con đường giáo dục riêng của bạn,’” bà nói, “và chú trọng hơn vào học tập suốt đời.”

Nhận định bối cảnh

Khi khảo sát bối cảnh giáo dục cho các nhà điều hành hiện nay, Steve Tracey, giáo sư thực hành và giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Chuỗi Cung ứng tại Đại học Penn State, cho biết nhiều chữ viết tắt mà các chuyên gia có chứng chỉ có thể đặt sau tên của họ có một mục đích trong thế giới kinh doanh. Đầu tiên, chúng giới thiệu một khối lượng kiến thức mà không phải tất cả sinh viên đều biết hoặc đã được cập nhật. Chúng cũng cung cấp cấu trúc và kiến thức dựa trên lý thuyết và thực hành, mặc dù Tracey cho biết bản thân kiến thức có thể không phải lúc nào cũng theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Lấy ví dụ các phép tính tồn kho cơ bản. Lịch sử cho thấy, sinh viên học về lượng đặt hàng kinh tế (EOQ) để xác định số lượng hàng tồn kho mong muốn. Phương trình toán học cơ bản này là một phép tính rời rạc áp dụng cho một mặt hàng cụ thể tại một địa điểm duy nhất - một điều có thể không còn áp dụng cho mọi tổ chức nữa. “Hiện nay, với các công cụ như tối ưu hóa hàng tồn kho nhiều tầng, phép tính đó mang một ánh sáng hoàn toàn khác,” Tracey nói.

Cuối cùng, Tracey cho rằng “không có giáo dục nào là xấu” và rằng các chứng chỉ chỉ là một trong nhiều cơ hội giáo dục mà các nhà điều hành chuỗi cung ứng có. “Miễn là bạn nhớ những gì đã học và có thể áp dụng vào thực tế, giáo dục sẽ mang lại lợi ích,” ông chỉ ra. “Tuy nhiên, nếu bạn học chỉ để lấy chứng chỉ, và nếu nhà tuyển dụng hiện tại hoặc tương lai của bạn không coi trọng nó, thì đó thực sự chỉ là một số chữ cái sau tên của bạn.”

Theo Supply Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • Thời sự chuỗi cung ứng
    Các nhà sản xuất đang lạc quan hơn; tài xế xe tải muốn lương cao và thiết bị tốt hơn; và các thông tin liên quan đến chuỗi cung ứng được đề cập dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lao động có đào tạo là tốt, nhưng loại hình giáo dục nào là tốt nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO