10 "mẹo” giảm rủi ro cho chuỗi cung ứng của công ty bạn

Kiên Lê|26/06/2024 07:30

Chuỗi cung ứng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ thời tiết đến cơ sở hạ tầng, vì vậy việc tạo ra các mạng lưới đa dạng và bền bỉ đã trở nên cần thiết. Dưới đây là cách điều hướng những bất ổn, tăng cường sự linh hoạt và củng cố các mạng lưới cung ứng hạn chế sự gián đoạn.

  1. Đa dạng hóa tài sản và nhà cung cấp

Những tác động và gián đoạn từ đại dịch Covid đã dạy chúng ta tầm quan trọng của việc phát triển một chuỗi cung ứng bền bỉ hơn. Nỗ lực tối đa hóa sự bền bỉ đi đôi với việc giảm thiểu rủi ro. Trong hầu hết các trường hợp, giảm thiểu rủi ro có nghĩa là không đặt “tất cả trứng vào một giỏ”. Việc đa dạng hóa cả mạng lưới vật lý và nhà cung cấp đang trở thành một yêu cầu trong chuỗi cung ứng nhập khẩu. Hãy tìm các điểm thất bại đơn lẻ và xác định xem bạn có thể đa dạng hóa như thế nào.

16y_9pgn8tbic5m20p39edgn6t35e8mj0co-1-.jpg
Chuỗi cung ứng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ thiên tai, thời tiết đến cơ sở hạ tầng...

2. Tập trung vào việc tăng giá trị, không phải tạo ra nó

Đối với nhiều công ty, câu hỏi không phải là làm gì mà là không làm gì. Đội ngũ của bạn có gì độc đáo để giải quyết và phản hồi hiệu quả điều gì? Và bạn có thể tìm thấy các đối tác nào được trang bị để mở rộng tác động của bạn mà không đẩy các giới hạn bạn hoạt động trong công ty?

3. Xem xét vốn đầu tư so với chi phí

Nhiều công ty đang bị thách thức làm nhiều việc hơn với cùng hoặc ít nguồn lực hơn trước. Khi đánh giá các sáng kiến mới, hãy xem xét việc phân bổ nguồn vốn của bạn và cân nhắc hiệu quả tiềm năng của việc đầu tư vào cả công nghệ và nhân sự so với khả năng sử dụng nhà cung cấp bên ngoài để tăng cường khả năng của đội ngũ.

4. Tăng tốc tập hợp dữ liệu

Lưu trữ và tập hợp dữ liệu đang trở nên ít tốn kém hơn với sự sẵn có ngày càng nhiều của lưu trữ đám mây và sự dễ dàng chuyển dữ liệu vốn có của nó. Hãy lập kế hoạch cho việc tập hợp dữ liệu của công ty bạn ưu tiên tích hợp liền mạch các nhà cung cấp và hệ thống vào một môi trường linh hoạt không tốn kém để thay đổi.

5. Giữ cho các nỗ lực bền bỉ liên tục

Đừng quên rằng khi bạn tạo ra một mạng lưới bền bỉ hơn, bạn cần quản lý một mạng lưới đa dạng hơn. Đừng bỏ qua nỗ lực định kỳ và nguồn lực nhân sự cần thiết để duy trì và cải thiện sau khi thực hiện chiến lược của bạn.

transport-logistics-products-1-.jpg
Việc tạo ra các mạng lưới đa dạng và ổn định là yếu tố cần thiết để bảo vệ chuỗi cung ứng

6. Đặt các chỉ số hành động

Khi bạn đa dạng hóa mạng lưới của mình, bạn cần thiết lập các chỉ số ý nghĩa và nhịp độ đánh giá định kỳ với các nhà cung cấp của mình. Hãy nhớ rằng nếu nhà cung cấp có điểm cao nhất của bạn không phải là nhà cung cấp tốt nhất của bạn, chỉ số của bạn đã sai.

7. Chú ý đến khả năng thanh toán của nhà cung cấp

Khi bạn bắt đầu giảm rủi ro và đa dạng hóa mạng lưới của mình, điều đó sẽ giúp bạn suy nghĩ về sự kết hợp nhà cung cấp của mình một cách khác biệt. Có lẽ bạn có thể chấp nhận rủi ro với một nhà cung cấp mới trong một thị trường mà bạn đã có các nhà cung cấp lâu đời hơn trong danh mục đầu tư. Giảm rủi ro không có nghĩa là không chấp nhận rủi ro.

8. Xác định chi phí thực sự

Xem xét toàn bộ chi phí của cơ hội. Mở một kho hàng nhập khẩu mới có thể tạo ra chi phí kho bãi bổ sung nhưng chi phí vận chuyển, chi phí lưu kho, hoặc thậm chí là tăng doanh số do thời gian đến thị trường nhanh chóng có thể dễ dàng bù đắp chi phí ban đầu.

9. Đảm bảo sự linh hoạt của nhà cung cấp

Cốt lõi của việc giảm rủi ro chuỗi cung ứng là cẩn thận không đăng ký quá nhiều dịch vụ quan trọng từ một nhà cung cấp. Tuy nhiên, khi chọn nhà cung cấp, các cơ hội bổ sung nên được xác định - và có thể được bao gồm trong hợp đồng - trong trường hợp bạn cần các dịch vụ đó.

10. Điều chỉnh các giải pháp cốt lõi của bạn

Khi chọn một nhà cung cấp cho một trong những giải pháp cốt lõi của bạn, hãy đảm bảo đó cũng là một giải pháp cốt lõi đối với nhà cung cấp. Các công ty ngày nay đang thay đổi chiến lược và trọng tâm, điều này có thể ảnh hưởng đến bạn. Hãy đảm bảo bạn được điều chỉnh phù hợp.

Theo Inbound Logistics
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
10 "mẹo” giảm rủi ro cho chuỗi cung ứng của công ty bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO