Đánh giá chuỗi cung ứng TMĐT khi doanh số bán hàng và nhập khẩu tăng trưởng

Hà Lê|25/06/2024 09:37

Doanh số bán lẻ tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn, và do đó, các thương hiệu đang tận dụng khả năng vận chuyển hàng hóa dư thừa để nhập hàng sớm hơn bình thường.

supply-management-system-internet-purchase-delivery-innovative-internet-things-technology-delivery-supply-chain-logistic-1-.jpg
Đánh giá chuỗi cung ứng TMĐT khi doanh số bán hàng và nhập khẩu tăng trưởng

Người tiêu dùng vẫn đang mua sắm và các nhà bán lẻ đang phản ứng. Đồng thời, khả năng vận chuyển container đường biển sẵn có cho phép nhiều thương hiệu nhập hàng hóa sớm hơn một chút so với lịch trình trong năm nay, theo Kraig Foreman, chủ tịch chuỗi cung ứng thương mại điện tử của DHL.

Foreman nói với Supply Chain Management Review rằng khách hàng đang sử dụng không gian vận chuyển hàng dư thừa để xây dựng lượng hàng dự trữ đệm bây giờ khi mức tồn kho đã ổn định.

"Các tổ chức đang cố gắng nhập kho sớm hơn một chút trong năm nay, và họ có khả năng nhập kho sớm vì khả năng vận chuyển giảm," ông nói. "Bằng cách nhập kho sớm hơn một chút và tránh sự tăng đột biến về hàng tồn kho, bạn có thể chọn mức giá cước vận chuyển mong muốn."

Cục Điều tra Dân số báo cáo doanh số bán lẻ tháng 5 tăng 0,1% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa so với tháng trước và tăng 2,3% trên cơ sở chưa điều chỉnh so với cùng kỳ năm trước. Điều này so với mức giảm 0,2% theo tháng và tăng 2,7% theo năm vào tháng 4.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) cho biết doanh số bán lẻ cốt lõi tháng 5 tăng 0,3% điều chỉnh theo mùa so với tháng trước và tăng 2,9% chưa điều chỉnh so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán lẻ cốt lõi tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước trong năm tháng đầu năm, theo NRF. Tổ chức này dự kiến doanh số bán lẻ năm 2024 sẽ tăng từ 2,5% đến 3,5% so với năm 2023.

Báo cáo Global Port Tracker mới nhất, do NRF và Hackett Associates công bố tuần trước, cho thấy khối lượng hàng hóa nhập khẩu hàng tháng dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong hai năm vào mùa hè này.

young-asia-businesswoman-using-mobile-phone-call-receiving-purchase-order-check-product-stock-work-home-office-small-business-owner-online-market-delivery-lifestyle-freelance-concept-1-.jpg
Doanh số bán lẻ tháng 5 tăng 0,1% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa so với tháng trước và tăng 2,3% trên cơ sở chưa điều chỉnh so với cùng kỳ năm trước

"Người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu nhiều hơn so với năm ngoái, và các nhà bán lẻ đang tích trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt khi chúng ta tiến vào mùa vận chuyển cao điểm," Phó Chủ tịch NRF về Chính sách Chuỗi Cung ứng và Hải quan Jonathan Gold cho biết. "Mức nhập khẩu cao dự kiến trong vài tháng tới là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy các nhà bán lẻ tự tin vào doanh số bán hàng mạnh mẽ trong suốt phần còn lại của năm. Thật không may, các nhà bán lẻ cũng đang đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng một lần nữa, lần này là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng nước ngoài đang ảnh hưởng đến hoạt động và chi phí vận chuyển."

Thay đổi mùa cao điểm

Một phần của sự gia tăng lượng hàng container nhập khẩu là do sự thay đổi của "mùa cao điểm," theo Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates.

"Hàng nhập khẩu container tại các cảng của Hoa Kỳ đang bùng nổ, đặc biệt là tăng mạnh ở Bờ Tây," Hackett nói. "Trong vài năm qua, chúng tôi đã chứng kiến một mùa cao điểm dàn trải, kéo dài khối lượng hàng nhập khẩu trong nhiều tháng thay vì sự bùng nổ tập trung mạnh như trước đây. Nguyên nhân bao gồm từ việc các nhà bán lẻ tích trữ sau doanh số bán hàng mạnh mẽ sau đại dịch đến việc cố gắng đi trước các mức thuế tăng đối với hàng hóa từ Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 8 và đảm bảo đủ hàng tồn kho cho mùa lễ hội trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ."

Điều này phù hợp với nhận định của Foreman rằng các thương hiệu đang tìm cách đảm bảo họ có đủ sản phẩm cần thiết trong nước để tránh lặp lại tình trạng thiếu hụt trong những năm Covid. Mặt trái, ông nói, là các thương hiệu phải dành nhiều thời gian hơn để đoán đúng loại hàng hóa phù hợp.

"Thách thức ở đây là họ phải đưa ra quyết định sớm hơn nhiều về những gì sẽ 'hot' và những gì sẽ bán chạy," Foreman lưu ý. "Đó là rủi ro cho họ và cách họ đối phó với rủi ro đó là nhập hàng ở mức giá cước thấp hơn."

Xu hướng công nghệ hoàn thiện đơn hàng

Sự xuất hiện của thời trang nhanh với mức giá thấp hơn và xu hướng triển khai công nghệ nhiều hơn trong các cơ sở hoàn thiện đơn hàng đang gây áp lực lên chuỗi cung ứng thương mại điện tử, nhưng Foreman thấy cơ hội tiết kiệm chi phí, đặc biệt là xung quanh việc triển khai các công nghệ phù hợp.

"Trong các hoạt động hoàn thiện đơn hàng, ngày càng quan trọng hơn khi có sự linh hoạt nhưng vẫn phải có hiệu quả và hiệu suất đi kèm với tự động hóa và robot," ông nói. "Bạn thực sự thấy xu hướng đưa robot vào các hoạt động để tăng hiệu quả."

Ngoài tự động hóa, Foreman kỳ vọng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ các thương hiệu định vị hàng tồn kho tốt hơn và thúc đẩy việc tạo ra và phân tích nhiều dữ liệu hơn. Một phần của điều này là do AI, giúp tạo ra "nhịp điệu tốt hơn bên trong các tòa nhà" để quản lý luồng công việc hiệu quả hơn.

"Khi một đơn hàng đến trung tâm hoàn thiện, bạn phải lấy hàng; bạn phải đóng gói; và bạn phải vận chuyển," Foreman lưu ý. "Ý tưởng là bạn cần có một tỷ lệ luồng công việc cân bằng giữa các chức năng đó để đảm bảo hiệu quả trong việc đưa sản phẩm ra khỏi tòa nhà. Trong thương mại điện tử, người tiêu dùng đã giao phó công việc mua sắm cho người khác. Trước đây họ tự đi dạo quanh cửa hàng để tìm món hàng, bây giờ quá trình hoàn thiện đơn hàng làm điều đó. Công nghệ đang cho phép chúng ta quản lý tỷ lệ luồng công việc đó tốt hơn nhiều so với trước đây khi làm thủ công."

Thách thức lớn năm 2024

Một trong những thách thức mà Foreman xác định trong lĩnh vực thương mại điện tử là khối lượng thấp hơn so với mong muốn của các nhà bán lẻ. Mặc dù doanh số bán lẻ tiếp tục tăng, nhưng vẫn ở mức dưới mong đợi của các nhà bán lẻ, ông cho biết. Điểm tích cực là giá cước vận chuyển đã giữ ổn định hoặc thậm chí giảm do công suất dư thừa, mặc dù điều này có thể thay đổi khi khối lượng tăng.

woman-working-office-1-.jpg
Điểm tích cực là giá cước vận chuyển đã giữ ổn định hoặc thậm chí giảm do công suất dư thừa

Foreman cho biết mối quan tâm lớn khác là phần lớn sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong năm nay được cho là do lạm phát. Ông kỳ vọng thương mại điện tử sẽ tăng trưởng khoảng 8,5% trong năm nay (năm ngoái tăng khoảng 8%, đây là tỷ lệ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009). Một sự trở lại của tỷ lệ tăng trưởng từ 10% đến 11% được dự kiến, nhưng có một số bất định về thời điểm những tỷ lệ này sẽ đạt được.

"Đó là lý do tại sao robot và trí tuệ nhân tạo rất quan trọng - để chúng ta có thể xây dựng thêm sự linh hoạt vào mạng lưới của khách hàng," Foreman nói. "Bán lẻ và thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử, đang đi trước các ngành công nghiệp khác khi nói đến tự động hóa và robot do nhu cầu. Chúng tôi phải làm điều đó. Các loại tự động hóa là khác nhau. Chuyển động pallet đầy đủ bị giới hạn trong thương mại điện tử. Chúng tôi sống ở cấp độ đơn vị và bưu kiện và khi bạn nói về son môi, đó là một giao dịch thân mật và có robot hỗ trợ với điều đó là một lợi thế đáng kể."

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • Thương mại điện tử thúc đẩy ngành logistics Việt Nam phát triển
    Việt Nam là một trong những thị trường logistics phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, nhờ vào sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế và sự bùng nổ của thương mại điện tử. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics Việt Nam đóng góp khoảng 4-5% vào GDP của quốc gia và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá chuỗi cung ứng TMĐT khi doanh số bán hàng và nhập khẩu tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO