Lên kế hoạch chi tiết cải thiện chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Báo Hải Quan Online|04/06/2019 08:31

(VLR) Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký Quyết định 876/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp nâng cao xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam giai đoạn 2019-2021.

Hoạt động XNK tại cảng Đà Nẵng

Hoạt động XNK tại cảng Đà Nẵng

Mục tiêu đến năm 2021 nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới tăng 10-15 bậc so với năm 2018; năm 2019, phấn đấu tăng từ 3-5 bậc so với năm 2018.

Để đạt mục tiêu trên, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan quyết liệt triển khai các nhiệm vụ: Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan; tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia; nâng cao chất lượng, giảm thời gian và chi phí bốc xếp, lưu thông hàng hóa tại kho, bãi, cảng; nâng cao chất lượng, giảm thời gian và chi phí vận tải; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thực hiện thủ tục XNK.

Để cụ thể hóa các nhiệm vụ, Quyết định cũng phân công cụ thể các nhiệm vụ Bộ Tài chính chủ trì cũng như các nhiệm vụ Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, cơ quan liên quan thực hiện.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới về chỉ số thành phần của chỉ số Giao dịch qua biên giới tại báo cáo “Ưu tiên cải cách nhằm giảm chi phí thương mại và tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam” thì thời gian thuộc trách nhiệm của cơ quan Hải quan chỉ chiếm 11% đối với hàng NK, 4% đối với hàng XK trong tổng thời gian XNK qua biên giới.

Thời gian thuộc trách nhiệm của đơn vị xếp dỡ, lưu kho tại cảng và logistics chiếm 28% đối với hàng NK và 50% đối với hàng XK.

Thời gian thuộc trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành là rất lớn: Thời gian tuân thủ về chứng từ đối với kiểm tra chuyên ngành (thời gian chuẩn bị hồ sơ XNK) và thời gian tuân thủ tại cửa khẩu đối với cơ quan ngoài hải quan (thời gian kiểm tra và ra báo cáo kiểm tra) chiếm 61% đối với hàng nhập, 46% đối với hàng xuất.

Về chi phí, liên quan đến kiểm tra hải quan và chi phí thuê môi giới hải quan chỉ chiếm 11% đối với hàng nhập và 10% đối với hàng xuất trong tổng chi phí XNK qua biên giới; chi phí xếp dỡ, lưu kho tại cảng và chi phí logistics chiếm 64% đối với hàng nhập, 63% đối với hàng xuất; chi phí thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành (chi phí chuẩn bị hồ sơ xuất, nhập khẩu) và chi phí kiểm tra chất lượng chiếm 25% đối với hàng nhập, 27% đối với hàng xuất.

Do vậy, để đạt được mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới, theo Bộ Tài chính cần có sự tham gia tích cực, sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan liên quan, bao gồm: Bộ Tài chính (cơ quan Hải quan); các cơ quan quản lý, kiểm tra chuyên ngành; các UBND tỉnh, thành phố; cộng đồng DN XNK, DN kinh doanh kho bãi cảng, DN vận tải, logistics…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lên kế hoạch chi tiết cải thiện chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO