Nâng cao năng lực cạnh tranh với các “đại gia” thương mại điện tử

Tiến Khoa|27/08/2018 08:46

(VLR) Với những phương pháp đơn giản, sáng tạo cùng một chuỗi cung ứng tối ưu hóa, hệ thống chăm sóc khách hàng chất lượng cao, bất kể doanh nghiệp nào (kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ) cũng đủ sức tạo ra sự khác biệt và chiếm lĩnh thị trường rộng lớn này.

Ông Payl D’Arrigo, Phó Chủ tịch công nghệ thông tin của công ty Spend Management Experts đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là 10 phương pháp giúp doanh nghiệp cạnh tranh cùng các nhà thương mại điện tử khổng lồ.

1. Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất

Hãy luôn đảm bảo khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt nhất khi ghé thăm website của bạn từ giai đoạn phân phối hàng đến những chặng cuối cùng. Thậm chí, các doanh nghiệp cần quan tâm đặc biệt ở các giai đoạn gửi trả hàng, thay thế hoặc hoàn lại tiền khi cần thiết

2. Hỗ trợ tính năng theo dõi thời gian thực

Khi đơn hàng đã được xác nhận và đóng gói để giao hàng, một trong những tính năng ghi điểm mạnh đối với khách hàng chính là khả năng theo dõi thời gian thực tế của đơn hàng hiện tại – chưa kể đến tùy chọn về phương thức vận chuyển hàng. Chỉ cần cho phép khách hàng có quyền theo dõi giao dịch mua hàng, chắc chắn mọi người sẽ hài lòng hơn về dịch vụ của bạn.

3. Tăng cường nhân lực trả lời điện thoại trực tuyến

Sự tương tác của con người trong môi trường thân thiện với công nghệ ngày nay là một bước tiến lớn và dài trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng hiện tại. Cả trên điện thoại lẫn website trực tuyến, khách hàng sẽ ưa thích việc giao tiếp với một người thực hơn là hệ thống trả lời tự động hoặc hỏi đáp từ máy tính.

4. Suy nghĩ như Amazon, nhưng đừng bắt chước họ

Thay vì bắt chước những gì Amazon đã làm, hãy tìm điểm nổi trội và khác biệt của bản thân doanh nghiệp qua các sản phẩm và dịch vụ của mình. Dù không bắt chước, nhưng đừng quên việc học hỏi kinh nghiệm từ cách Amazon quản lý hoạt động của họ.

5. Bảo đảm hoạt động website

Việc thiết kế mạch mua sắm trên website cũng rất quan trọng. Hãy đảm bảo quá trình mua của khách hàng càng liền mạch càng tốt. Ví dụ: các đơn hàng đặt trực tuyến cần được kết nối với các quy trình để đảm bảo việc phân phối nhanh. Ngoài ra, hãy rõ ràng trong chi phí ở đơn đặt hàng cuối cùng, bao gồm cả phí giao hàng trong đó để tránh nhầm lẫn cho khách hàng.

6. Giữ đúng số lượng hàng tồn kho

Đừng giữ quá nhiều hay quá ít hàng tồn kho. Một hệ thống quản lý hàng tồn kho tốt rất có lợi cho các doanh nghiệp, có thể dự đoán trước và quản lý tốt số lượng hàng hóa online và hàng thực tế.

7. Kết hợp hậu cần đảo ngược

Tùy thuộc vào loại sản phẩm, tỷ lệ trả hàng trung bình có thể rơi vào khoảng thấp nhất là 8% cho đến cao nhất là 40%. Theo Hội Liên hiệp bán lẻ quốc gia, tổng lợi nhuận bị mất của hàng trả lại được ước tính khoảng 260.5 tỷ USD cho các nhà bán lẻ trong năm 2015. Do đó, việc biết cách lấy lại hàng của mình ngược về kho cũng là một khâu quan trọng để tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.

8. Quản lý chi phí vận chuyển

Dù mang lại cho khách hàng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với đơn hàng của họ, tuy nhiên bạn cũng cần quản lý thêm số chi phí về dịch vụ này để đạt được tăng trưởng trong lợi nhuận. Mặc dù xu hướng hiện tại là giao hàng với thời gian nhanh hơn, tuy nhiên doanh nghiệp của bạn có đủ sức đảm bảo tốc độ đó không? Các lựa chọn của bạn trong việc tối ưu hóa và tiết kiệm chi phí vận chuyển là gì? Việc xem xét hợp nhất các lô hàng hoặc thay đổi mức giá trong việc vận chuyển các bưu kiện nhỏ ra sao? Đó là những câu hỏi mà doanh nghiệp cần xem xét trước khi đặt ra mức phí vận chuyển của bản thân.

9. Lập kế hoạch cho các mùa cao điểm

Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng cho các nhu cầu tăng đột biến trong một khoảng thời gian ngắn. Các sự chuẩn bị sẽ bao gồm không gian kho bãi, hợp tác với những nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển để đảm bảo thời gian giao hàng chính xác và lực lượng chăm sóc khách hàng không bị quá tải.

10. Thích nghi nhanh chóng với những thay đổi mới

Thị trường thương mại điện tử liên tục thay đổi. Các doanh nghiệp không chỉ cần chuẩn bị để thích ứng nhanh mà còn phải có tư duy đổi mới. Hãy dẫn đầu bằng việc sáng tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới chưa xuất hiện trên thị trường và bạn sẽ là người nổi bật nhất ngay cả trước những nhà thương mại điện tử khổng lồ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực cạnh tranh với các “đại gia” thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO