Nghiên cứu thường niên về xu hướng vận tải và logistics

Phong Lê|06/03/2024 07:30

Hoạt động logistics đang gặp phải vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng, và đây có thể là nguyên nhân tác động tiêu cực đến tính hiệu quả của hoạt động và khả năng cạnh tranh của ngành này. Trong nghiên cứu năm nay, các tác giả của báo cáo đã chỉ ra cách các doanh nghiệp đã cạnh tranh để thu hút nguồn nhân lực trong bối cảnh nguồn “tài nguyên” này đang suy cạn, cung không đủ cầu.

Vậy đâu là cách các doanh nghiệp đang phải nỗ lực trong môi trường cạnh tranh ngày càng cao? Và những công nghệ nào để các chủ hàng hiện nay sử dụng để đón đầu xu hướng?

conveyor-rollers-with-different-types-packages-1-.jpg
Nghiên cứu đã yêu cầu người trả lời cho biết những thách thức quan trọng nào đối với hoạt động logistics và vận tải trong năm 2024

Vấn đề của Nghiên cứu thường niên lần thứ 32 năm nay là về xu hướng vận tải và logistics. Nghiên cứu đã yêu cầu người trả lời cho biết những thách thức quan trọng nào đối với hoạt động logistics và vận tải trong năm 2024. Các yếu tố quan trọng được xếp hạng theo thứ tự ưu tiên như lạm phát, nguồn lao động sẵn có, sự thiếu hụt nhân sự có chuyên môn và chi phí lao động - đã cho thấy ngành này đang chịu thách thức trước cuộc khủng hoảng về nguồn nhân lực. Những phát hiện này cũng đồng nhất với dữ liệu từ Phòng Thương mại Hoa Kỳ.

Cuộc khảo sát cũng đã cho thấy cách các doanh nghiệp đã tuyển dụng và giữ chân những nhân sự có năng lực và kỹ năng chuyên môn. Ví dụ, chỉ 60% số người được hỏi tin rằng doanh nghiệp của họ đang thực hiện công việc “trên mức trung bình” hoặc “xuất sắc” trong việc xác định các kỹ năng và năng lực cần thiết, trong khi chỉ 51,7% tin rằng họ đang “lập kế hoạch hiệu quả” cho nhu cầu sử dụng nguồn nhân sự trong tương lai. Chưa đến một nửa (49,2%) tin rằng doanh nghiệp của họ đã thực hiện chiến lược hiệu quả để thu hút, giữ chân và phát triển nguồn nhân lực.

Trong hai năm liên tiếp, chỉ có 19% chuyên gia có khuyến khích con họ hoặc con của bạn bè thân thiết gắn bó với nghề vận tải và logistics (Hình 3). Khi được hỏi tại sao họ không tích cực quảng bá nghề nghiệp trong lĩnh vực logistics và vận tải, họ cho rằng cảm thấy lo ngại về tương lai nghề nghiệp, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, triển vọng tiền lương và cả những biến động của ngành có thể xảy ra.

Từ góc nhìn của ngành, chúng ta cần cố gắng giải quyết những vấn đề này trước những nhận thức tiêu cực.

lm2309_f_ex_logtransptrends-graph4_1100-1-(1).jpg
Vấn đề tiền lương; tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp; cân bằng cuộc sống công việc; cảm giác được đánh giá cao và có giá trị luôn là một trong những yếu tố góp phần quan trọng đến sự lựa chọn và hài lòng trong công việc

Khi được yêu cầu so sánh nghề nghiệp của lĩnh vực logistics và vận tải so với các ngành khác, chỉ có hai yếu tố - “tính ổn định và đảm bảo công việc” và “khả năng đóng góp cho doanh nghiệp của bạn” - hơn 50% người tham gia đánh giá là tốt hơn so với các ngành nghề khác. Còn tất cả các yếu tố khác được xem là tương tự hoặc tệ hơn.

Để cạnh tranh giành nhân tài trong môi trường nguồn lực đang ngày càng suy cạn, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải suy nghĩ kĩ hơn về công việc và điều chỉnh các chính sách để mang lại cơ hội nghề nghiệp nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.

Những người được hỏi cũng chia sẻ một số điều mà doanh nghiệp của họ “đã làm” và “có kế hoạch làm” để tạo ra sự gắn kết, hài lòng và khả năng giữ chân nhân viên.

lm2309_f_ex_logtransptrends-graph5_1100-1-(1).jpg
Các câu trả lời đã cho thấy tầm quan trọng và giá trị của việc cung cấp văn hóa tích cực và hỗ trợ; cơ hội được xác định rõ ràng cho nghề nghiệp và phát triển cá nhân; mức lương cạnh tranh; và linh hoạt để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Chiến lược và công nghệ

Nghiên cứu năm nay cũng xác định và điều tra một số xu hướng về chiến lược và công nghệ quan trọng.

Chuyển dịch cạnh tranh: Từ giá đến giá trị. Các công ty logistics và vận tải đã thay đổi chiến lược để duy trì tính cạnh tranh. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng “kết hợp: trở thành tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người” vẫn là trọng tâm chính trong ngành, phản ánh sở thích về các chiến lược cân bằng, đa dạng.

lm2309_f_ex_logtransptrends-graph7_1100-1-(1).jpg
Chuyển từ giá đến giá trị. Các công ty logistics và vận tải đã thay đổi chiến lược để duy trì tính cạnh tranh

Kết quả cũng cho thấy xu hướng “dẫn đầu về chi phí” giảm dần từ năm 2016 đến năm 2023. Xu hướng này cho thấy chi phí hoạt động ngày càng tăng của ngành và nhận thức rằng cạnh tranh chỉ dựa trên giá không phải là lợi thế cạnh tranh để phát triển bền vững.

Sự thay đổi này, cùng với sự gia tăng “đổi mới sản phẩm/thị trường” và sự chú trọng tập trung vào “dịch vụ khách hàng” đã cho thấy có một sự thay đổi chiến lược từ cạnh tranh dựa trên giá sang dịch vụ khách hàng và các khác biệt dựa trên giá trị.

Làn sóng công nghệ: Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các hoạt động logistics và vận tải phải đối mặt với làn sóng các công cụ tiên tiến, sáng tạo. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng việc nắm bắt các công nghệ hiện đại không còn là một lựa chọn nữa mà đó là một mệnh lệnh chiến lược.

Hơn 82% người tham gia (34,5% “phần nào đồng ý” + 47,8% “rất đồng ý”) coi việc sử dụng công nghệ hiện đại là nhu cầu chiến lược để cạnh tranh trên thị trường. Hơn 75% người tham gia (kết hợp “phần nào đồng ý” + “rất đồng ý”) tin rằng việc không áp dụng công nghệ hiện đại sẽ khiến họ mất khách hàng vào tay đối thủ và hơn 74% tin rằng việc áp dụng công nghệ hiện đại là điều cần thiết để tăng lợi nhuận.

lm2309_f_ex_logtransptrends-graph8_1100-1-(1).jpg
Các doanh nghiệp có tâm lý lựa chọn những công nghệ mang lại hiệu quả tức thì và tiết kiệm chi phí

Khi đặt ra vấn đề cần lựa chọn áp dụng công nghệ nào? các doanh nghiệp cho rằng họ đang lựa chọn những công nghệ mang lại hiệu quả tức thì và tiết kiệm chi phí, trong khi tiến hành rất thận trọng với các công nghệ mới nổi hoặc những công nghệ đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong hoạt động doanh nghiệp của họ. Ví dụ: các công nghệ liên quan đến dự báo vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa tuyến đường, an toàn và tự động hóa văn phòng hỗ trợ là một trong những được ứng dụng phổ biến nhất trong khi tự động hóa kho hàng và phương tiện tự hành thì ít được quan tâm hơn.

Các công ty có doanh thu hơn 3 tỷ USD cho thấy tỷ lệ triển khai và sử dụng các công nghệ cao hơn, hầu hết đều ở mức hai con số.

Xu hướng áp dụng các công nghệ mang lại lợi ích trước mắt là một cách tiếp cận quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên chú ý đến các công nghệ mới nổi khi chúng chứng minh được tính hiệu quả.

Hiệu suất và chi tiêu

Mặc dù hoạt động trong một bối cảnh phức tạp và có nhiều biến động nhưng các doanh nghiệp logistics và vận tải vẫn tỏ ra kiên cường. Kết quả cho thấy khả năng sinh lời của các doanh nghiệp ngành này đã được cải thiện từ mức xếp hạng trung bình là 3,59 vào năm 2021 lên 3,71 vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng doanh thu đã tăng từ 3,57 vào năm 2021 lên 3,75 vào năm 2023.

Vị thế cạnh tranh vẫn ổn định ở mức 3,7 trong hai năm qua trong khi sự hài lòng của khách hàng tăng lên trong năm 2023. Chỉ lợi nhuận trên tài sản có xu hướng giảm nhẹ từ 3,72 vào năm 2021 xuống 3,6 vào năm 2023. Điều này cho thấy xu hướng chung là các công ty ưu tiên sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu hơn là tối ưu hóa tài sản.

Kết quả nghiên cứu cũng nêu bật xu hướng trong chi tiêu vận chuyển hàng hóa. So với năm 2020, tỷ lệ đô la vận chuyển hàng hóa được chi để vận chuyển hàng hóa qua đội xe tư nhân, xe tải chuyên dụng (TL), xe tải chuyên dụng và xe tải nhỏ (LTL) đã tăng tổng thể.

lm2309_f_ex_logtransptrends-graph10_1100_400_267_66-1-(1).jpg
So với năm 2020, tỷ lệ đô la vận chuyển hàng hóa được chi để vận chuyển qua đội xe tư nhân, xe tải chuyên dụng (TL), xe tải chuyên dụng và xe tải nhỏ (LTL) đã tăng tổng thể

Đường sắt, gói hàng nhỏ và bưu kiện đều có tỷ lệ chi tiêu vận chuyển hàng hóa giảm. Kết quả nghiên cứu nhận thấy xu hướng tương tự đối với đội tàu tư nhân, TL và các hãng chuyên dụng nhưng chi tiêu nhiều hơn cho đường sắt và ít hơn cho LTL.

Nghiên cứu cũng chỉ ra cách các nhà cung cấp dịch vụ hoạt động trên các chế độ thường được sử dụng. Cụ thể, yêu cầu người gửi báo cáo hiệu quả hoạt động của hãng vận chuyển dựa trên ba số liệu chính - hóa đơn chính xác, giao hàng đúng hạn và lô hàng bị hư hỏng.

13 trong số 15 trường hợp, người gửi hàng báo cáo sự sụt giảm về số liệu được báo cáo (tức là hiệu suất giảm). Chỉ có đường sắt và TL cho thấy sự cải thiện về tỷ lệ hóa đơn chính xác. Điều thú vị nghiên cứu về logistics & vận tải đã báo cáo rằng các chủ hàng ở tất cả các phương thức ngoại trừ LTL đã cải thiện tỷ lệ giao hàng đúng hạn.

Tuy nhiên, tương tự như xu hướng chung, hoạt động logistics & vận tải có hiệu suất giảm trên tất cả các chế độ. Thật khó để đưa ra những lý do cụ thể cho kết quả này do khoảng cách thời gian đến 3 năm. Tuy nhiên, đây là xu hướng mà chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ hơn.

Bài học quan trọng. Khủng hoảng nguồn nhân lực. Ngành logistics và vận tải đang phải vật lộn với những thách thức đáng kể liên quan đến tuyển dụng và giữ chân nhân sự. Nguồn nhân lực ngày càng trở nên khan hiếm, điều này khiến các doanh nghiệp phải chủ động trong chiến lược nhân sự của mình.

Nhận thức tiêu cực về ngành. Giải quyết những vấn đề nhận thức tiêu cực về ngành logistics và vận tải là rất quan trọng cho sự phát triển tương lai của ngành.

Chuyển đổi chiến lược từ giá sang giá trị. Các công ty đang ngày càng nhấn mạnh đến giá trị và sự tập trung vào khách hàng hơn là dẫn đầu về chi phí.

Tính cấp thiết về mặt công nghệ. Việc áp dụng công nghệ hiện đại hiện nay là một nhu cầu chiến lược. Các doanh nghiệp không tích hợp công nghệ hiện đại có nguy cơ mất đi lợi thế cạnh tranh.

Khả năng phục hồi của tổ chức. Bất chấp môi trường đầy biến động, nhiều tổ chức hậu cần và vận tải đã cố gắng duy trì hoặc cải thiện lợi nhuận của mình bằng cách áp dụng các công nghệ mang lại lợi nhuận ngay lập tức và nhấn mạnh vào sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

Kết luận

Ngành logistics và vận tải đang đứng trước cả thách thức và cơ hội. Trong khi cuộc khủng hoảng nguồn nhân lực gây ra rủi ro cho hiệu quả hoạt động và tăng trưởng, thì những tiến bộ công nghệ lại mang đến những khả năng mới để cải thiện và tạo sự khác biệt.

Tương lai của ngành logistics và vận tải sẽ được định hình bởi những doanh nghiệp đầu tư vào con người, khai thác sức mạnh công nghệ và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu thường niên về xu hướng vận tải và logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO