Ngày 31/12/2024, tọa đàm chuyên đề “Tiềm năng và triển vọng phát triển ngành logistics trên địa bàn huyện Nhà Bè” đã được tổ chức tại Hội trường UBND huyện Nhà Bè, quy tụ hơn 150 đại biểu từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp logistics và chuyên gia đầu ngành. Sự kiện tập trung đánh giá các tiềm năng và đưa ra những định hướng chiến lược để Nhà Bè trở thành trung tâm logistics hiện đại và bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khu vực phía Nam.
Hạ tầng và vị trí chiến lược: Lợi thế then chốt của Nhà Bè
Theo báo cáo trình bày tại tọa đàm, huyện Nhà Bè hiện sở hữu hệ thống cảng biển và giao thông liên vùng đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng khu vực. Theo đó, hệ thống cảng biển gần các cảng lớn như cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT), cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, Nhà Bè có khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa lớn từ các tuyến đường thủy quốc tế và nội địa. Hiện nay, tổng công suất khai thác cảng biển trên địa bàn đạt hơn 50 triệu tấn hàng hóa/năm; Kết nối giao thông thuận lợi từ Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Tạo, và tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sẽ tăng khả năng vận chuyển hàng hóa giữa Nhà Bè và các khu vực trọng điểm như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Bên cạnh đó, hệ thống logistics hiện hữu tại Nhà Bè đã và đang góp phần giảm tải cho các trung tâm logistics tại TP.HCM, đặc biệt trong bối cảnh lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái đã vượt mức thiết kế từ năm 2023.
Giải pháp đột phá: Tăng cường công nghệ và nhân lực chất lượng cao
Các diễn giả tại tọa đàm nhấn mạnh rằng, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển logistics, Nhà Bè cần tập trung vào ba giải pháp trọng tâm như:
Xây dựng trung tâm logistics đa chức năng: Huyện Nhà Bè hiện đang triển khai các dự án trọng điểm như Khu logistics Hiệp Phước và Trung tâm logistics công nghệ cao tại xã Long Thới, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Đây là những dự án được thiết kế để tối ưu hóa lưu trữ, phân phối hàng hóa và tích hợp công nghệ thông minh.
Ứng dụng công nghệ hiện đại: Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), IoT và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ giúp tự động hóa các quy trình vận hành, giảm chi phí logistics từ 10-15% so với các phương thức truyền thống. Các doanh nghiệp logistics như Gemadept và Saigon Newport cũng đang phối hợp thí điểm sử dụng AI để quản lý kho bãi tại Nhà Bè.
Đào tạo nguồn nhân lực: Hiện tại, Nhà Bè thiếu khoảng 2.500 lao động chất lượng cao trong lĩnh vực logistics. UBND huyện đang hợp tác với Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM để đào tạo nhân sự có chuyên môn về công nghệ và quản lý logistics.
Theo ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè: "Phát triển logistics không chỉ mang lại lợi ích cho Nhà Bè, mà còn là động lực quan trọng giúp giảm tải cho TP.HCM, thúc đẩy liên kết vùng và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế toàn cầu."
Tọa đàm chuyên đề: Giải pháp và định hướng thực tế
Phiên thảo luận chuyên đề “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics bền vững tại Nhà Bè” đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp và chuyên gia. Một số giải pháp cụ thể được đề xuất gồm: Phát triển mạng lưới liên kết giữa Nhà Bè và các khu công nghiệp tại Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu để mở rộng chuỗi cung ứng liên vùng; Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh nhằm giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động logistics, đặc biệt tại khu vực cảng Hiệp Phước.
Phát triển mạng lưới liên kết giữa Nhà Bè và các khu công nghiệp tại Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu để mở rộng chuỗi cung ứng liên vùng; Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh nhằm giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động logistics, đặc biệt tại khu vực cảng Hiệp Phước.
Kết quả và kỳ vọng tương lai
Kết thúc sự kiện, UBND huyện Nhà Bè cam kết sẽ ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics, cải cách thủ tục hành chính và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các trung tâm logistics thông minh.
Với tiềm năng sẵn có cùng các giải pháp chiến lược, huyện Nhà Bè đang trên lộ trình vươn mình trở thành trung tâm logistics kiểu mẫu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Nam.