Có thể bạn chưa hiểu về Logistics ngược?
Hậu cần thông thường (Logistics truyền thống) là quá trình di chuyển các nguồn lực – con người, vật liệu, hàng tồn kho và thiết bị từ nguồn đến nơi lưu trữ. Thuật ngữ "hậu cần" có nguồn gốc quân sự, và đề cập đến sự di chuyển của thiết bị và vật tư cho quân đội trên thực địa.
Dịch vụ hậu cần ngược (Logistics ngược, Logistics thu hồi), tiếng Anh là Reverse Logistics, bắt đầu từ người tiêu dùng cuối cùng, di chuyển ngược lại qua chuỗi cung ứng đến nhà phân phối hoặc từ nhà phân phối đến nhà sản xuất. Hậu cần ngược cũng có thể bao gồm các quy trình trong đó người tiêu dùng cuối cùng chịu trách nhiệm về việc thải bỏ sản phẩm cuối cùng, bao gồm tái chế, tân trang hoặc bán lại.
Hậu cần ngược lấy mô hình này và chuyển đổi nó, để các sản phẩm chuyển từ khách hàng trở lại người bán hoặc nhà sản xuất ban đầu. Hậu cần ngược được thúc đẩy bởi thị trường trả lại, theo đó người tiêu dùng, vì nhiều lý do, gửi lại hàng hóa do họ đặt hàng sai, hoặc hàng hóa bị hư hỏng hoặc bị lỗi.
Thị trường hoàn trả cũng có một vai trò quan trọng trong việc tái chế. Điều này đặc biệt đúng đối với các dịch vụ thuê bao, chẳng hạn như băng thông rộng tại nhà và các nhà cung cấp TV theo yêu cầu. Với những dịch vụ như vậy, khách hàng thường nhận được phần cứng để kích hoạt dịch vụ – điển hình là bộ định tuyến và bộ giải mã.
Khi ai đó hủy đăng ký, dịch vụ hậu cần trả lại giúp đảm bảo rằng phần cứng này có thể được tái sử dụng hoặc tái chế và không bị đưa vào bãi rác.
Thị trường hậu cần trả hàng đang phát triển nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch, khi việc mua sắm tại cửa hàng không còn khả thi.
Đại diện Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, cứ mỗi 1 tỷ đô la Mỹ doanh thu, nhà bán lẻ trung bình phải chịu 165 triệu đô la hàng hóa bị trả lại. Chỉ riêng trong năm 2022, lợi nhuận thu được là 816 tỷ đô la Mỹ và đó là một câu chuyện tương tự ở hầu hết các nước phát triển trên thế giới.
Nói chung, tỷ lệ trả lại cho các giao dịch mua hàng trực tuyến nằm ở đâu đó trong khoảng 20-30%. Trong khi đó, tỷ lệ hoàn trả khi mua hàng tại cửa hàng nằm ở khoảng 8-10%.
Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi người tiêu dùng không thể thử quần áo, một xu hướng mới có tên là "đặt hàng" đã xuất hiện. Điều này đề cập đến việc mọi người mua nhiều kích cỡ của một mặt hàng với mục đích trả lại những mặt hàng không vừa.
"Sự trả lại hối tiếc'"- một thuật ngữ bắt mắt mô tả hiện tượng người tiêu dùng thiếu tiền mặt hối hận khi mua những món hàng đắt tiền và trả lại chúng để giữ tiền trong túi của họ. Năm mới thường là thời điểm rất bận rộn đối với ngành hậu cần ngược, bởi vì Giáng sinh thường được theo sau bởi một loạt các khoản thu hồi đáng tiếc trong vài tháng đầu tiên của năm mới.
Hầu hết các nhà bán lẻ đồng ý hậu cần ngược là quan trọng đối với doanh nghiệp của họ. Sender Shamiss là Giám đốc điều hành của goTRG , công ty tự nhận mình là “công ty hậu cần đảo ngược chìa khóa trao tay đầu tiên trên thế giới”. goTRG chuyên phục hồi lợi nhuận bị mất do hàng trả lại và "hàng tồn kho đau khổ" (hàng tồn kho hết hạn).
Shamiss nói rằng ngành hoàn trả toàn cầu trị giá 816 tỷ đô la và hơn một phần ba (67%) nhà bán lẻ nói với goTRG trong một cuộc khảo sát gần đây rằng họ đã đầu tư vào các quy trình chuỗi cung ứng ngược của mình trong 12 tháng qua. Tổng cộng 58% cho biết họ đã đầu tư 1-5 triệu USD, trong khi 22% đã đầu tư hơn 5 triệu USD.
Shamiss cho biết: “Chúng tôi giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất dễ dàng thu hồi tối đa lợi nhuận mà họ nhận được". Ông nói thêm rằng, công ty giúp các nhà bán lẻ giải quyết việc trả lại hàng thông qua “cách tiếp cận ba trụ cột”
Đó là, Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (một giải pháp phần mềm theo yêu cầu); Chuỗi cung ứng; Thương mại ngược (việc bán các sản phẩm mới hoặc đã qua sử dụng thuộc sở hữu trước đây thông qua các kênh phân phối trực tuyến hoặc thực tế cho người mua sửa chữa, tái sử dụng, tái chế hoặc bán lại chúng).
Shamiss cho biết giải pháp SaaS của goTRG được xây dựng dựa trên dữ liệu từ 100 triệu mã vạch và mạng lưới chuỗi cung ứng của công ty được xây dựng trên tám trung tâm trả hàng trên khắp Bắc Mỹ.
goTRG quyết định tùy chọn nào sẽ mang lại kết quả khôi phục tốt nhất cho các mặt hàng – bán buôn, thanh lý hoặc tân trang.
“Chúng tôi quyết định những sản phẩm này sẽ được niêm yết trên thị trường nào để mang lại lợi nhuận cao nhất. Chúng tôi bán thông qua các kênh thanh lý, cũng như các kênh bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng.”
(Thị trường thanh lý hàng tồn kho được thúc đẩy bởi việc bán hàng hóa và tài sản từ các công ty phá sản, thông qua các cuộc đấu giá trực tiếp và trực tuyến cũng như các nhà kho và phòng trưng bày không cửa ngăn.)
goTRG cho biết bán buôn đang trở thành một vấn đề lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ngược. Ngành bán buôn trị giá 10 nghìn tỷ đô la trên toàn cầu và đang phát triển nhanh chóng nhờ những lợi ích bền vững của nó.
Mua hàng từ một nền tảng bán buôn giúp cắt giảm lượng khí thải vận chuyển vì các mặt hàng đến từ một cơ sở duy nhất và chỉ bao gồm một hành trình đến nhà bán lẻ.
Ngoài ra, việc mua các sản phẩm đã qua sử dụng hoặc đã được tân trang lại giúp tiết kiệm các mặt hàng khỏi bãi rác và cắt giảm chi phí tổng thể cho các nhà bán lẻ.
Shamiss cho biết: “Gần đây, chúng tôi đã ra mắt một nền tảng mới có tên là goWholesale tận dụng dữ liệu thời gian thực để cho phép các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà bán buôn mua và bán hàng hóa bán buôn cao cấp mới, đã được tân trang lại và còn hàng trong kho”.
Theo một báo cáo của WTO năm 2017, Chi phí Reverse Logistics chiếm từ 0,5% đến 1% trong tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, gần 54% người tiêu dùng ngại mua hàng hóa trên mạng nói chung và các trang web mua sắm trực tuyến nói riêng vì quá trình đổi trả hàng rất khó khăn và phức tạp. Mặt khác, chi phí thực hiện việc thu hồi hàng hóa có thể cao từ 2 đến 3 lần so với việc xuất khẩu hàng đi nước ngoài. Reverse Logistics giúp đẩy mạnh Logistics Xuôi (Logistics truyền thống).
Các thành phần Logistics ngược là những gì?
Quản lý trả hàng: Quy trình này giải quyết việc trả lại sản phẩm từ khách hàng hoặc tránh trả lại hàng ngay từ đầu. Những hoạt động này phải nhanh chóng, có thể kiểm soát được, có thể nhìn thấy và đơn giản. Khách hàng đánh giá một công ty dựa trên các chính sách hoàn trả và tái hoàn vốn của công ty. Trả lại là việc trả lại một mặt hàng lần thứ hai.
Thông thường, những khoản trả lại này kích hoạt các chính sách hoàn trả mở rộng, chẳng hạn như cung cấp tín dụng cho cửa hàng. Ví dụ, một khách hàng mua một sản phẩm bị trả lại khi được thông quan, mang nó về nhà và phát hiện ra nó bị hỏng. Chính sách cửa hàng thường không chấp nhận trả lại, nhưng nó cho phép cửa hàng ghi có cho sản phẩm bị lỗi. Việc trả lại cũng có thể xảy ra khi nhà cung cấp từ chối việc trả lại và trả lại cho người mua mà không được hoàn lại tiền. Tình huống này có thể xảy ra với các mặt hàng làm theo yêu cầu.
Chính sách và thủ tục hoàn trả (RPP): Các chính sách về lợi nhuận mà một công ty chia sẻ với khách hàng là RPP của công ty đó. Các chính sách này phải rõ ràng và nhất quán. Nhân viên cũng nên tuân thủ chúng.
Tái sản xuất hoặc tân trang: Một loại quản lý hậu cần ngược khác bao gồm tái sản xuất, tân trang và phục hồi. Các hoạt động này sửa chữa, xây dựng lại và làm lại sản phẩm. Các công ty thu hồi các bộ phận hoặc vật liệu có thể thay thế, tái sử dụng từ các sản phẩm khác, còn được gọi là việc ăn thịt các bộ phận. Tái tạo bao gồm việc tháo rời, làm sạch và lắp ráp lại các sản phẩm.
Quản lý bao bì: Loại hậu cần ngược này tập trung vào việc tái sử dụng các vật liệu đóng gói để giảm thiểu chất thải và việc thải bỏ.
Hàng hóa chưa bán được: Dịch vụ hậu cần ngược cho hàng hóa chưa bán được xử lý việc trả lại hàng từ nhà bán lẻ cho nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Những loại trả lại này có thể là do doanh số bán hàng kém, hàng tồn kho lỗi thời hoặc bị từ chối giao hàng.
Hết thời hạn sử dụng (EOL): Khi một sản phẩm là EOL, nó không còn hữu ích hoặc không hoạt động. Sản phẩm có thể không còn đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc được thay thế bằng phiên bản mới hơn, tốt hơn. Các nhà sản xuất thường tái chế hoặc thải bỏ các sản phẩm đã hết tuổi thọ. Những hàng hóa này có thể tạo ra những thách thức về môi trường cho các nhà sản xuất và quốc gia.
Giao hàng không thành công: Khi giao hàng không thành công, tài xế sẽ trả sản phẩm cho trung tâm phân loại. Từ đó, các trung tâm phân loại trả sản phẩm về điểm xuất xứ của chúng. Mặc dù hiếm gặp nhưng một số trung tâm phân loại có thể có nhân viên để xác định lý do tại sao giao hàng không thành công, khắc phục sự cố và gửi lại.Cho thuê và cho thuê: Khi một thiết bị kết thúc hợp đồng thuê hoặc cho thuê, công ty sở hữu sản phẩm đó có thể tiếp thị lại, tái chế hoặc triển khai lại nó.
Sửa chữa và bảo trì: Trong một số thỏa thuận về sản phẩm, khách hàng và công ty bảo trì thiết bị hoặc sửa chữa nó nếu có vấn đề phát sinh. Trong một số trường hợp, công ty bán sản phẩm trả lại bị hỏng cho một người tiêu dùng khác sau khi sửa chữa.