Tại phiên họp Hội đồng Cố vấn lần thứ 13, các đại biểu APEC đã biểu quyết nhất trí 100% bầu chọn Đại tá Bùi Văn Quỳ giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Cố vấn nhiệm kỳ thứ ba. Điều này cho thấy sự đánh giá cao của các thành viên đối với vai trò chủ động và những đóng góp của Việt Nam, không chỉ trong việc thúc đẩy sự kết nối, hợp tác giữa các cảng thành viên mà còn ở việc đề xuất nhiều giải pháp thiết thực cho quá trình "xanh hóa" ngành vận tải biển. Các sáng kiến của Việt Nam, đặc biệt là “Hành lang hàng hải xanh”, đã tạo dấu ấn đậm nét với các giải pháp thân thiện môi trường, mang lại lợi ích lớn cho hệ thống cảng khu vực.
Đại diện Việt Nam cũng đã có những cập nhật về kinh tế, cho thấy một bức tranh tích cực về sự phát triển của ngành cảng biển. Các dự án lớn như cụm cảng khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) là những động lực mới góp phần vào sự tăng trưởng của ngành. Việc tái đắc cử lần này khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam trong Hội đồng Cố vấn, không chỉ đóng góp về ý tưởng mà còn tham gia chủ động vào các hoạt động kết nối, giúp củng cố vai trò của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải khu vực.
Thách thức và cơ hội với sáng kiến "Hành lang hàng hải Xanh"
"Hành lang hàng hải xanh" được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội phát triển hạ tầng bền vững và giảm phát thải cho ngành vận tải biển. Kể từ khi khởi xướng vào năm 2022, sáng kiến này đã giúp thiết lập 45 hành lang xanh trên toàn cầu, nơi các phương tiện vận tải biển sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Tại hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự hợp tác đa phương trong việc triển khai hành lang này, đồng thời đề ra những giải pháp trọng tâm, bao gồm cải tiến nhiên liệu, hiện đại hóa cảng biển, nâng cấp đội tàu và tối ưu hóa lộ trình vận chuyển.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Hội đồng đã tổ chức nhiều phiên thảo luận, thu hút các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực như khai thác cảng, tư vấn công nghệ và doanh nghiệp năng lượng. Từ đó, các bên đã cung cấp những góc nhìn toàn diện, nhấn mạnh cả các cơ hội và thách thức đối với chuỗi cung ứng nhiên liệu vận tải xanh, đầu tư cơ sở hạ tầng và giải quyết những rào cản về thể chế của từng quốc gia. Các đề xuất cụ thể, như việc mở rộng Hệ thống Giải thưởng Cảng Xanh (GPAS) cho cả các công ty logistics và doanh nghiệp vận tải biển, đã phản ánh cam kết của Hội đồng trong việc xây dựng một mạng lưới xanh và bền vững hơn cho ngành cảng biển khu vực.
Định hướng tương lai và cam kết của cộng đồng cảng biển APEC
Kết thúc chuỗi hội nghị, Hội đồng Cố vấn cũng đã đề xuất chủ đề cho Diễn đàn APEC 2025 là “Cảng biển thịnh vượng - chia sẻ tương lai”. Cùng với đó, các đề xuất hợp tác về việc trao đổi thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ các cảng hiện đại, cũng như chương trình đào tạo chuyên sâu với các học viện và trung tâm nghiên cứu được nêu ra, nhằm mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và xây dựng các mô hình cảng xanh trong khu vực.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đưa ra sáng kiến Quỹ Hỗ trợ Phát triển Hành lang Vận tải Xanh. Đây là một giải pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các cảng tại những nền kinh tế đang phát triển trong khu vực. Với sự hỗ trợ này, các cảng trong khối có thể học hỏi và tiếp cận công nghệ xanh từ các quốc gia tiên tiến, qua đó thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng xanh.
Sự kiện Diễn đàn Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC 2024 tại Malaysia không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong hợp tác khu vực mà còn là cơ hội để Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của mình. Việc tái đắc cử của Đại tá Bùi Văn Quỳ là minh chứng cho sự tín nhiệm của các thành viên APEC, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải quốc tế.
Thông qua các sáng kiến và cam kết mạnh mẽ như "Hành lang hàng hải xanh", cộng đồng cảng biển APEC đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên, sự đổi mới công nghệ và nỗ lực chung của các bên liên quan đã, đang và sẽ là nền tảng vững chắc giúp cộng đồng này không chỉ phát triển bền vững mà còn đóng góp thiết thực vào việc bảo vệ môi trường toàn cầu. Đây không chỉ là nỗ lực xanh hóa ngành vận tải biển mà còn là sự đầu tư cho một tương lai bền vững và thịnh vượng cho tất cả.