Bà Rịa Vũng Tàu – lợi thế phát triển nhờ sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải

V.T|11/12/2023 12:15

Hiện cảng Thị Vải – Cái Mép có tổng diện tích 27 ha với năng lực tiếp nhận 1,6 – 2 triệu TEU mỗi năm, và là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 19 thế giới.

picture1-1-.jpg
Cảng Gemalimk ở Cái Mép - Thị Vải đạt độ sâu -16.5m, đủ điều kiện đón siêu tàu container OOCL Spain lớn nhất thế giới cập cảng an toàn. Ảnh: gemadept.com.vn

Toạ lạc vị trí chiến lược, cửa ngõ biển Đông, cách TP.HCM 60 km, nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế từ Hồng Kông tới Singapore; Cái Mép - Thị Vải là cảng nước sâu trọng yếu phục vụ cho khu vực Nam Bộ và Duyên hải miền Trung. Lợi thế cảng nằm giữa các tuyến đường biển và đường bộ quan trọng, kết nối liên tỉnh (tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51) và toàn vùng Đông Nam Bộ nên cảng Thị Vải – Cái Mép đang kết nối các KCN lớn của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT): KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, KCN Mỹ Xuân B1 – Conac, KCN Cái Mép, KCN Long Sơn, KCN Châu Đức, KCN Đá Bạc, KCN Đất Đỏ I, … với Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận khác. Nhờ cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đưa vào vận hành, cho phép các tàu lớn vào cảng đã giúp thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nước đã rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí logistics vì đỡ phải quá cảnh sang Singapore.

Đồng thời, với vị trí cảng nước sâu nằm gần ngã ba sông Thị Vải - Cái Mép, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý, cảng Cái Mép - Thị Vải là điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đặc biệt là các thị trường xuất nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam là châu Mỹ, châu Âu và châu Á…

Đưa vào khai thác và vận hành từ tháng 1/2021, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của Việt Nam và BRVT. Minh chứng, cảng đã sẵn sàng đón những tàu siêu lớn cấp quốc tế. Ngày 30/3, tàu container OOCL Spain đã cập cảng Gemalink ở Cái Mép - Thị Vải an toàn. Tàu có chiều dài gần 400m, rộng 61,3m, có trọng tải lên đến 225.000 tấn và chở được 24.188 TEU; cùng mớn nước tàu vào -15 m và mớn nước tàu ra -15,5 m. OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới, có thể chở được 146km container nối dài.

picture2-1-.jpg
Cảng Thị Vải – Cái Mép đang kết nối các KCN lớn của BRVT, giúp thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics. Ảnh KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, Phường Phước Hòa, Thị xã Phú Mỹ, BRVT. Ảnh: phumy3sip.com

Cùng với việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, Cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đóng góp rất lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển, phục hồi ngành du lịch BRVT nói riêng và Việt Nam nói chung sau đại dịch Covid- 19. Cụ thể, ngày 22/8/2023, Cảng Tân Cảng Cái Mép – Trung tâm Logistics hậu cảng tiềm năng khu vực Cái Mép lần thứ 2 đón thành công siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas (thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines do công ty lữ hành Saigontourist làm đại lý, với chiều dài 347m, chiều cao 63m. Với gần 16 tầng, 2.000 phòng, khả đón tiếp 5.600 khách. Tàu được xem là du thuyền lớn nhất đang được hãng vận hành tại khu vực châu Á.

picture3-1-.png
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đánh giá về tầm quan trọng cảng biển trong phát triển kinh tế địa phương, định hướng phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BRVT cho biết “Trên địa bàn tỉnh hiện có 48/69 cảng được đưa vào sử dụng và khai thác, với tổng chiều dài lên đến 14km, tổng công suất 140 triệu tấn/ năm. Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện là cụm cảng đầu tiên nằm trong top 19 cảng lớn nhất thế giới. Theo quy hoạch tỉnh 2021 – 2030, và tầm nhìn đến 2050, BRVT tập trung phát triển khu vực Cái Mép - Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045; phát triển khu thương mại tự do (Free Trade Zone) gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, bao gồm hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hoàn chỉnh”.

Phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng BRVT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác phát triển. Và tỉnh BRVT đang dùng mọi nguồn lực để tập trung phát triển, nâng tầm cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ngày 18/02/2023, cảng được tiếp tục đầu tư với việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép. Đây là một trong những dự án lớn nhất, quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư hơn 1.414 tỷ đồng; dự án dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu từ 160.000-200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.

Cùng với đó, cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép còn nằm trong ưu tiên phát triển hệ thống logistics cấp quốc gia, thúc đẩy phát triển vận tải, kinh tế của 6 tỉnh – thành phố vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (TP.HCM, Bình Dương, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (BRVT), Tây Ninh và Bình Phước); Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phát triển đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, đặc biệt là kết nối sân bay quốc tế Long Thành, cảng nước sâu khu vực Cái Mép - Thị Vải... đây sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế khu vực tỉnh BRVT và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Bài liên quan
  • Thương mại toàn cầu giảm, doanh nghiệp logistics cạnh tranh giành đơn hàng
    - Dòng dầu từ các cảng phía Tây của Nga sẽ giảm đáng kể trong tháng 12 - Máy bay chở khách “Made in China” lần đầu ra khỏi Đại lục - Tuyết rơi dày làm “tê liệt”giao thông Đức - Việt Nam đứng thứ mấy trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics? - Thương mại toàn cầu giảm, doanh nghiệp logistics cạnh tranh giành đơn hàng - Vì sao nhiều doanh nghiệp Việt liên tục sập "bẫy ngoại thương"?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa Vũng Tàu – lợi thế phát triển nhờ sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO