Chi 125 triệu đô la để khôi phục một cộng đồng lịch sử, sản xuất tại Mỹ

Văn Tâm|03/09/2024 08:08

Khi ngành công nghiệp Mỹ chuyển ra nước ngoài để tìm kiếm lao động giá rẻ hơn, các cộng đồng như khu phố Old Town của Portland, Oregon (Mỹ), đã phải vật lộn để tồn tại. Là khu phố lâu đời nhất ở Portland, Old Town đã chứng kiến sự gia tăng tội phạm và tình trạng vô gia cư. Tuy nhiên, từ năm 2021, một kế hoạch tái sinh khu phố này đã bắt đầu hình thành với trọng tâm là sản xuất.

pp1-1-.jpg
Một dự án tái phát triển trị giá 125 triệu đô la tại khu phố Old Town của Portland, Oregon (Mỹ) hy vọng sẽ tận dụng công nghệ in 3D để đưa ngành sản xuất giày dép và quần áo trở lại khu vực này, trong một cộng đồng kết hợp giữa nơi sống, làm việc và giải trí.

Các dịch vụ xã hội được thiết kế để hỗ trợ cư dân đang giải quyết vấn đề vô gia cư. Các doanh nhân cũng đang nỗ lực hồi sinh cộng đồng kinh doanh. Vào tháng 5 năm 2021, ECONorthwest đã chuẩn bị một báo cáo cho Prosper Portland để giúp định hướng cho việc tái sinh kinh doanh. Phương pháp ba mũi nhọn này bao gồm ưu tiên khôi phục khả năng hiển thị, kết nối và an toàn của Old Town, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh doanh, cũng như xác định các cơ hội phát triển và mở rộng không gian hiện có ở Old Town.Vào tháng 3, Hiệp hội Cộng đồng Old Town đã đảm bảo khoản tài trợ 2 triệu đô la từ Cơ quan Lập pháp bang Oregon để phát triển chín tòa nhà hầu hết còn trống ở Old Town Chinatown. Mục tiêu là tạo ra một trung tâm cho các ngành công nghiệp giày dép và may mặc, chứng minh rằng "Made in America" không chỉ là một khẩu hiệu, mà còn là một hiện thực. Một hiện thực có thể giúp tái sinh một cộng đồng lịch sử.

Dự án "Made in Old Town" đang tìm cách tận dụng công nghệ in 3D để đưa ngành sản xuất giày và quần áo trở lại Mỹ.

“Chúng tôi có một cơ hội tuyệt vời, hiếm có trong một thế hệ để xây dựng chuỗi cung ứng thế kỷ 21 này cả ở cấp độ thương hiệu và cấp độ nhà máy,” Elias Stahl, CEO và đồng sáng lập của Hilos, nói.

pp3-1-.jpg
Bản vẽ nghệ thuật của dự án Made in Old Town tại khu phố Old Town của Portland. Ảnh: Travis Dang, Sera Architects

Tương lai cho ngành sản xuất địa phương

Dự án "Made in Old Town" là một “tầm nhìn cho tương lai của khu phố Old Town ở Portland khơi dậy tương lai của sản xuất giày dép và may mặc sạch, bền vững với môi trường, đồng thời biến đổi khu phố của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, dựa trên thiết kế đô thị chất lượng cao và xây dựng sự thịnh vượng toàn diện cho cộng đồng Portland,” theo trang web của nhóm dự án.

Tổng chi phí của dự án ước tính là 125 triệu đô la.

Khoản 2 triệu đô la sẽ được sử dụng để xây dựng một cơ sở sản xuất xanh rộng 30.000 bộ vuông, sẽ là tâm điểm của trung tâm Đổi mới Sản xuất và Giày dép (FAMI). Trung tâm này dự kiến sẽ trở thành trung tâm của một khu phát triển rộng 323.000 bộ vuông với chín tòa nhà, bao gồm 80.000 bộ vuông dành cho sản xuất tiên tiến và 110.000 bộ vuông dành cho nhà ở cho lực lượng lao động.

Trọng tâm của dự án là công ty Hilos của Stahl, một doanh nghiệp ở Old Town cung cấp nền tảng phần mềm và sản xuất cho các thương hiệu để ra mắt giày dép in 3D theo yêu cầu.

Dự án có sự tham gia của cựu Chủ tịch Thương hiệu Adidas Eric Liedtke và cựu Giám đốc Bền vững của Nike Noel Kinder. Mục tiêu của dự án là chứng minh rằng sản xuất bền vững có thể phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ và tái sinh các khu phố, mang lại cho cộng đồng và người dân một tương lai bền vững.

"Ở Portland có hàng trăm thương hiệu, nhưng chưa bao giờ có sự kết nối thực sự giữa các thương hiệu trong cộng đồng này. Đây là cách để khai thác nguồn năng lượng đã tồn tại ở khu vực này từ lâu; tận dụng những gì đang có, vì rất nhiều khối lượng quan trọng đó đã tồn tại ở Tây Bắc. Và, khu vực này cũng có lịch sử là một trung tâm sản xuất truyền thống của Portland. Đây là một ý định sử dụng những gì đang có để tái sinh khu vực này của thành phố," Stahl chia sẻ.

Theo nhiều cách, dự án này là ví dụ điển hình của việc đưa sản xuất trở lại Mỹ, kết hợp với việc tái phát triển cộng đồng ở một bang nổi tiếng với những thương hiệu giày dép mang tính biểu tượng, như Nike, Adidas North America và Columbia Sportswear đều có trụ sở tại bang này.

Stahl cho biết anh và những người tham gia dự án đã nhận thấy "xu hướng tự nhiên của các nhà cung cấp" muốn đặt cơ sở tại Mỹ. “Không nơi nào có cơ hội lớn hơn để đưa sản xuất trở lại các khu đô thị cốt lõi của chúng ta như ở Portland,” anh nói.

Kinder lưu ý rằng nỗ lực này sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực giày dép và may mặc. "Có một mong muốn đẩy nhanh tốc độ từ góc độ đổi mới," ông chỉ ra. "Càng gần xu hướng tiêu dùng, bạn càng phải giữ ít hàng tồn kho hơn."

Tốc độ ra thị trường

Một trong nhiều lý do mà các công ty đưa ra để đưa nhà máy trở lại gần hoặc về nước là khả năng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng nhanh hơn. Khi phát triển sản phẩm, tốc độ này thường thiếu.

"Hiện tại, Nike có lẽ là thương hiệu duy nhất ở Oregon có khả năng làm mẫu tại chỗ," Stahl nói. "Hầu hết các thương hiệu phải gửi đội ngũ của họ ra nước ngoài trong ba tuần một lần và trong hầu hết thời gian đó, họ bị ngắt kết nối với chuỗi cung ứng."

Stahl bổ sung rằng khả năng thực hiện các đơn hàng nhỏ và mẫu thử "trong thị trường là một lợi thế lớn."

"Ngay cả một công ty lớn như Nike vẫn phải phụ thuộc vào việc tương tác không thường xuyên với các nhà cung cấp của họ," Kinder bổ sung. "Một trong những ý tưởng từ Old Town là mang hệ sinh thái đó vào cuộc sống ... để giúp mọi người đi nhanh hơn. Việc có quyền truy cập vào đó trong thời gian thực là một lợi thế lớn."

pp2-1-.jpg
Bản vẽ nghệ thuật của không gian vườn ươm bên trong dự án Made in Old Town tại Portland, Oregon. In 3D sẽ đóng vai trò quan trọng trong dự án này, cho phép các nhà sản xuất nhanh chóng sản xuất các mặt hàng giày dép và quần áo theo lô nhỏ hoặc các sản phẩm giới hạn, đồng thời rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Ảnh: Travis Dang, Sera Architects

In 3D là yếu tố then chốt

Công nghệ in 3D (sản xuất đắp lớp) là một yếu tố then chốt trong dự án này, và nhiều thương hiệu đã được hưởng lợi từ khả năng sản xuất giày dép theo lô nhỏ để nắm bắt các xu hướng nóng hoặc thử nghiệm các nguyên mẫu. Nhờ Hilos, thương hiệu giày dép Ancuta Sarca đã có thể ra mắt mẫu giày Luna Wedge chỉ trong 14 tuần. Stahl tin rằng in 3D có thể trở thành tâm điểm để đưa quá trình phát triển giày dép không chỉ trở lại Mỹ, mà còn trở lại khu vực Old Town.

“In 3D là một công nghệ mà chúng tôi thấy sẽ vượt qua ngưỡng trong vài tháng tới, khi mà nó cuối cùng cũng có thể cạnh tranh với các chuỗi cung ứng giày dép [truyền thống],” anh chia sẻ. “In 3D có thể giúp các công ty chuyển từ giai đoạn làm mẫu sang sản xuất.”

Hilos bản thân là một nền tảng linh hoạt và không bị ràng buộc vào bất kỳ lõi hoặc vật liệu cụ thể nào, điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong giày dép cũng như các lĩnh vực khác như quần áo. Stahl và Kinder tin rằng khuôn viên Made in Old Town sẽ thu hút không chỉ các công ty đổi mới muốn tận dụng chu trình thiết kế đến sản xuất nhanh chóng, mà còn cả các nhà cung cấp cấp 2 và 3 sẽ hỗ trợ những doanh nghiệp này.

“Có những cơ hội khác nơi thủ công và công nghệ giao thoa,” Stahl cho biết.

Cơ hội nhắm mục tiêu

Một phần lý do khiến Kinder và Stahl tin rằng dự án Old Town sẽ thành công là nhờ xu hướng gần đây trong việc đưa nhà máy về gần hoặc về lại Mỹ. New Balance, theo Kinder, đã có một số thành công gần đây trong việc đưa các thành phần từ châu Á về để hoàn thiện tại địa phương.

“Bạn có thể sản xuất giày dép một cách nhắm mục tiêu cụ thể ở những thị trường chọn lọc, nơi bạn có thể giảm thiểu rủi ro,” ông nói.

Sử dụng in 3D cũng có thể giảm thiểu lãng phí, vốn là một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp giày dép, Kinder đề cập. Tuy nhiên, Stahl lưu ý rằng Old Town không nhằm mục đích thay thế các chuỗi cung ứng giày dép/quần áo ở châu Á.

“Hiệu quả của những gì đã tồn tại ở Đông Á - chi phí lao động không thể tái tạo ở đây,” ông nói. “Bạn phải phát triển các ứng dụng mới cho giày dép và chúng ta đang bắt đầu thấy điều đó. Chẳng hạn như phun trực tiếp. Chúng ta đã thấy các nhà máy ở Portland thực hiện phun trực tiếp.”

Tại sao là Old Town?

Old Town được chọn cho dự án này vì nhiều lý do, nhưng lý do chính là vì Portland đến nay vẫn là trung tâm của thị trường giày dép toàn cầu. Stahl lưu ý rằng 90% xuất khẩu giày dép của Mỹ xuất phát từ Portland. Các thương hiệu lớn có trụ sở tại Oregon, và tỷ lệ thành công của một dự án quy mô này sẽ tăng nếu nó được đặt gần trung tâm của thị trường.

“Ở Portland có hàng trăm thương hiệu,” Kinder nhấn mạnh. “Chưa bao giờ có sự kết nối thực sự giữa các thương hiệu trong cộng đồng này. Đây là cách để khai thác năng lượng đó ở một cộng đồng nơi nó đã tồn tại từ lâu; để sử dụng những gì đang có vì rất nhiều khối lượng quan trọng đó đã tồn tại ở Tây Bắc. Và, khu vực này cũng có lịch sử là một trung tâm sản xuất truyền thống của Portland. Đây là một ý định sử dụng những gì đang có... để sử dụng nguồn năng lượng và đầu tư đó để [tái sinh] khu vực này của thành phố.”

Nếu thành công, Old Town có thể trở thành điểm nhấn cho sự chuyển đổi sản xuất lớn tiếp theo - hồi phục các trung tâm sản xuất lâu đời nhất của quốc gia thành các trung tâm kinh doanh và hoạt động dân cư hiệu quả cho các thế hệ tương lai.

Theo Supply Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chi 125 triệu đô la để khôi phục một cộng đồng lịch sử, sản xuất tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO