Chủ đầu tư đề nghị lập đoàn kiểm tra để minh bạch thông tin

Hồng Hà|08/03/2019 15:08

(VLR) Liên tục từ ngày 26/02 đến nay, các sự việc diễn ra tại trạm thu phí BOT ở xã Ninh Lộc, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã gây ra những thông tin trái chiều, nhiễu loạn, làm xã hội bất an. Trước tình hình đó, ngày 7/3/2019, Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí tại trạm Ninh Lộc, đồng thời chấn chỉnh những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý, nhà đầu tư.

Nhóm người ngồi phía trong khu vực ''không phận sự cấm vào'' để đếm xe

Nhóm người ngồi phía trong khu vực ''không phận sự cấm vào'' để đếm xe

Nguy cơ mất khả năng kiểm soát tại trạm Ninh Lộc

Dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015.

Trong quá trình tổ chức thu phí Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã nghiêm túc thực hiện quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, định kỳ tháng, quý báo cáo số liệu doanh thu và lưu lượng thực tế tại trạm thu phí Ninh Lộc (Km1425+200, QL1) đồng thời hàng năm đều được các Đoàn thanh tra liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành thanh kiểm tra công tác quản lý và hoạt động thu phí hoàn vốn của dự án.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2017 đến nay, do hiệu ứng dây chuyền từ một nhóm người thường xuyên tụ tập ở các trạm thu phí BOT QL5, QL6, Biên Hòa, Cai Lậy, và trạm Ninh Lộc… có hành vi phản ứng đòi giảm giá vé, đồng thời sử dụng chiêu thức tương tự như các trạm khác là mua vé bằng tiền lẻ hoặc mua vé đưa thừa 100 đồng và yêu cầu trả lại tiền thừa nhằm gây rối, gây cản trở ùn tắc giao thông.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo hài hòa lời ích của nhân dân, Chủ đầu tư đã thực hiện nhiều giải pháp rất cầu thị: Chủ động đàm phán, đề xuất Bộ GTVT giảm phí, thực hiện lộ trình giảm phí theo sự thống nhất với Bộ GTVT,… Tuy nhiên, các hành vi gây rối ngày càng leo thang, như: uy hiếp nhân viên thu phí, cướp vé thu phí, phá tài sản trạm thu phí, hành hung lái xe... và ngay cả khi có Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, các sự việc gây rối, mất an ninh tại trạm thu phí vẫn tiếp tục xảy ra.

Không dừng lại ở đó, từ ngày 26/02/2019 đến nay, tại khu vực thu phí của trạm Ninh Lộc đã xuất hiện nhóm khoảng 10 người xâm nhập vào khu vực trạm thu phí khi đã có biển báo “khu vực thu phí không phận sự cấm vào”, dù không được phép và không được cơ quan chức năng cấp phép, không mặc trang phục đúng quy định nhưng vẫn vào ngồi cạnh cabin để thực hiện việc đếm lưu lượng xe qua trạm.

Nghiêm trọng hơn, nhóm người này còn đăng trực tiếp lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án như: Tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hàng ngày… việc làm này đã gây hiểu nhầm cho nhiều người, gây bức xúc để lôi kéo nhiều người tham gia…

Theo thông tin từ trạm Ninh Lộc, người đứng ra vận động, lôi kéo tổ chức các đợt cản trở giao thông này là Nguyễn Minh Hùng, thường trú tại xã Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa. Không chỉ tại trạm Ninh Lộc mà người này cũng thường xuyên cản trở hoạt động thu phí tại nhiều trạm khác như: trạm Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế), trạm Bến Thủy (Nghệ An), trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội)... Nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo các vụ việc với Công an tỉnh Khánh Hòa và các bên liên quan để nắm tình hình và hỗ trợ cho trạm đảm bảo hoạt động thu phí ổn định, an toàn.

Không chỉ đếm xe, nhóm người này còn đăng trực tiếp lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch gây hiểu nhầm trong dư luận

Không chỉ đếm xe, nhóm người này còn đăng trực tiếp lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch gây hiểu nhầm trong dư luận

Hiện nay, nhóm người này vẫn đang tiếp tục việc ngồi đếm xe trong khu vực thu phí của trạm Ninh Lộc và tiếp tục đưa các thông tin sai lệch lên mạng xã hội. Nguy hiểm hơn, hiện nay một số bài báo đang đưa ra những quan điểm đồng tình, các bài thơ nhận thức sai lệch, facebooker đang tung hô khiến các đối tượng nói trên như người hùng.

Chủ đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, có sự kết hợp giám sát của người dân.

Nhà đầu tư lo ngại: Việc giám sát các hoạt động thu phí tự phát, làm thay các cơ quan chức năng, nhưng không ai đảm bảo những người tiếp cận các khu vực này có đủ hành vi, có đủ hiểu biết, có đủ năng lực để thực hiện các công việc trên? Và nếu xảy ra việc cướp tài sản, thậm chí đe dọa tính mạng của nhân viên thu phí… trách nhiệm của các bên có liên quan được xử lý như thế nào?

Ông Trần Văn Thế, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết: “Chủ trương của chúng tôi là minh bạch trong đầu tư và vấn đề số liệu kiểm đếm. Để thực hiện một Dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí; các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thẩm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm... Đó là một quá trình diễn ra chặt chẽ, có sự giám sát của rất nhiều Bộ, ngành và cơ quan chuyên môn. Những nhà đầu tư chân chính như chúng tôi luôn cam kết về tính minh bạch và lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”.

Chủ đầu tư đề nghị lập đoàn kiểm tra tại trạm Ninh Lộc

Xét thấy nếu để vụ việc kéo dài sẽ là vấn đề lớn về trật tự, an ninh khó giải quyết một khi bị nhiễu loạn thông tin do bị những kẻ xấu có tổ chức lạm dụng xuyên tạc. Mới đây ngày 7/3/2019, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí tại trạm Ninh Lộc, đồng thời chấn chỉnh những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý, nhà đầu tư.

Theo đó, Chủ đầu tư đề xuất Bộ Giao thông vận tải kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ về thực trạng hiện nay đồng thời đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về an ninh thu phí. Chủ đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, có sự kết hợp giám sát của người dân. Sau khi có số liệu thì công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân bị xúi giục tự ý tham gia thực hiện việc kiểm đếm, dẫn đến số liệu không có kiểm soát ảnh hưởng đến dự luận xã hội.

Chủ đầu tư cũng mong muốn cơ quan chức năng sau khi điều tra, thẩm tra có kết luận thì cần xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai lệch, nhằm mục đích chống phá, gây mất an ninh trật tự trong xã hội như thời gian qua.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư đề nghị lập đoàn kiểm tra để minh bạch thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO