Đọc sách mùa hè: 6 cuốn sách phi truyền thống về chuỗi cung ứng

Hà Lê|17/06/2024 09:02

Cảm hứng có thể đến từ nhiều nơi, và những cuốn sách này có thể mang lại điều đó.

young-brunette-woman-is-lying-by-sea-beach-covered-with-blanket-reading-book-cozy-atmosphere-beach-summer-concept-1-.jpg
6 cuốn sách phi truyền thống về chuỗi cung ứng

Joe Woodland ngồi trên bãi biển ở Florida hơn 70 năm trước và vẽ những ngón tay qua cát. Những đường nét này khiến ông nhớ đến các dấu chấm và dấu gạch ngang được sử dụng cho mã Morse, và ông sớm phát hiện ra rằng cảm hứng và sự hiểu biết không phải lúc nào cũng đến từ phòng thí nghiệm.

Những hình vẽ nguệch ngoạc của Woodland đã nảy ra một ý tưởng để giải quyết thách thức trong chuỗi cung ứng mà ông và Bob Silver đã làm việc - tạo ra mã sản phẩm có thể sử dụng và một chiếc máy để đọc nó. Và đến năm 1952, họ đã có bằng sáng chế cho một "thiết bị phân loại và phương pháp".

Những hình vẽ nguệch ngoạc của Woodland đã nảy ra một ý tưởng để giải quyết thách thức trong chuỗi cung ứng mà ông và Bob Silver đã làm việc - tạo ra mã sản phẩm có thể sử dụng và một chiếc máy để đọc nó. Và đến năm 1952, họ đã có bằng sáng chế cho một "thiết bị phân loại và phương pháp".

Phải gần 20 năm sau, George Laurer của IBM, với sự hỗ trợ của Woodland, đã phát triển Mã sản phẩm phổ quát (UPC) được ngành công nghiệp chấp nhận, hiện nay đã trở nên phổ biến trong bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, nguồn gốc của UPC bắt nguồn từ nhận thức của Woodland rằng một mã như vậy có thể thực hiện được bằng cách sử dụng các đường nét có độ dày khác nhau giống như những đường mà ông đã vẽ trên cát.

Khi bạn chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè, cần nhớ rằng các giải pháp cho những thách thức trong chuỗi cung ứng của bạn có thể xuất hiện từ những nơi không ngờ tới, bao gồm cả những cuốn sách bạn mang đến hồ bơi hoặc bãi biển.

Một tìm kiếm nhanh cho thấy hơn 3.000 tựa sách về quản lý chuỗi cung ứng. Và trong khi nhiều cuốn trong số đó đáng đọc, chúng tôi đã phát hiện rằng một số cuốn sách hay nhất về chuỗi cung ứng không thực sự là sách về chuỗi cung ứng. Hãy xem xét sáu cuốn sách này khi bạn đóng gói nó cho vào túi đi đến biển hay bất cứ địa điểm du lịch nào:

1. How the War was Won Được viết bởi Phillips Payson O’Brien, cuốn sách này cung cấp cái nhìn về logistics trong Thế chiến II. Nhằm giảm thiểu tổn thất cho đồng minh, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã quyết định tấn công vào các kho cung ứng của kẻ thù từ sớm. Do đó, họ đầu tư mạnh vào hải quân và không quân.

Câu chuyện này, được hỗ trợ bởi nhiều biểu đồ và đồ họa, cung cấp nhiều ví dụ về tấn công các điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng (nổi tiếng nhất là sản xuất bi). Điều thú vị là việc ném bom chiến lược đã dẫn đến sự phân tán sản xuất ở cả Đức và Nhật Bản, làm giảm năng suất và khiến cả hai quốc gia dễ bị tổn thương hơn trước những gián đoạn tiềm tàng trong vận tải. Khi mạng lưới vận tải bị tấn công sau sự phân tán này, các nền kinh tế phe Trục đã suy yếu.

man-reading-outdoors-full-shot-1-.jpg
Cảm hứng có thể đến từ nhiều nơi và những cuốn sách này có thể mang lại điều đó

2. The Goal Được viết bởi Eliyahu Goldratt, The Goal cho thấy cảm hứng cho những thách thức quản lý có thể đến từ những hoàn cảnh bình thường nhất. Quản lý nhà máy sản xuất Alex Rogo đang đối mặt với một số rắc rối nghiêm trọng ở công việc và gia đình - điều mà nhiều lãnh đạo chuỗi cung ứng có thể nhận ra. Câu chuyện hấp dẫn giữ chân người đọc trong khi họ học cách nhận diện và cuối cùng là quản lý các hạn chế trong bất kỳ quy trình kinh doanh nào. Rogo đáng nhớ tìm thấy cảm hứng khi tình nguyện tham gia một chuyến đi bộ đường dài với đội Hướng đạo sinh của con trai mình.

Goldratt sử dụng hư cấu để dạy về Lý thuyết Hạn chế, mà các nhà quản lý chuỗi cung ứng có thể áp dụng vào nhiều bối cảnh và thách thức khác nhau. Cùng với Rogo, người đọc hiểu rằng ngay cả khi câu trả lời đúng không đến ngay lập tức, bạn phải tiếp tục cố gắng, đánh giá dữ liệu và tinh chỉnh. Đây là chìa khóa để đạt hiệu quả và lợi nhuận.

3. The Box Được viết bởi Marc Levinson, tác giả cho rằng công nghệ mang tính cách mạng nhất của thế kỷ 20 là một chiếc hộp thép. Sự ra đời của container vận chuyển đồng nhất bởi Malcom McLean đã phá vỡ các công đoàn và thu nhỏ thế giới bằng cách giảm chi phí vận tải toàn cầu. Chúng ta vẫn cảm nhận được những dao động kinh tế và xã hội.

4. Supply Jane Clears the Way Được viết bởi Megan Meyer, cuốn sách này hoàn hảo cho những chuyến đi mùa hè có trẻ em, hoặc nếu bạn là một đứa trẻ trong lòng. Những người làm trong chuỗi cung ứng gặp khó khăn khi giải thích cho con cái (hoặc bất kỳ ai khác) chính xác những gì họ làm có thể nhờ vào Supply Jane, cùng với chú chó của cô, Fifo, để có một cái nhìn hiểu biết và vui vẻ về ngành này.

5. The Last Place on Earth Được viết bởi Roland Huntford, cuốn sách này khám phá gần như mọi khía cạnh của cuộc đua giữa Robert Scott của Anh và Roald Amundsen của Na Uy để đến Nam Cực. Câu chuyện phiêu lưu này chi tiết tầm quan trọng của vị trí kho, tốc độ vận chuyển và sự linh hoạt của chuỗi cung ứng. Các cuộc thám hiểm đều xoay quanh việc đặt kho ở đâu, cũng như cái gì và bao nhiêu để đặt vào đó.

Amundsen làm đúng; Scott thì không và phải trả giá bằng mạng sống. Trong số những thứ khác, Amundsen sử dụng chó, trong khi Scott làm việc với ngựa và xe trượt tuyết nguyên thủy. Con người và chó có thể ăn cùng một thứ trong lúc nguy cấp, nhưng con người không thể sống sót bằng xăng hay cỏ khô - một điều đáng suy nghĩ khi thưởng thức một ly nước mát trên bãi biển nóng.

6. The Book Woman of Troublesome Creek Được viết bởi Kim Richardson và lấy bối cảnh ở Appalachia thập niên 1930, tác phẩm hư cấu lịch sử này theo chân cuộc sống của Cussy Mary Carter, một thủ thư làm việc cho Dự án Ngựa Thồ ở Kentucky. Cô chọn sách và giao chúng cho người dân ở các cộng đồng biệt lập dọc theo tuyến đường của mình.

Nhiều chủ đề về chuỗi cung ứng và logistics xuyên suốt câu chuyện. Những thách thức về vận chuyển và logistics của Carter trong việc giao sách cho khách hàng của mình là điều rõ ràng nhất, nhưng bạn không thể bỏ qua sự chăm sóc và ý định cô dành cho việc lựa chọn những cuốn sách sẽ mang lại giáo dục, giải trí hoặc sự thoát ly khi cô xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình. Các chuỗi cung ứng tồn tại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và Carter cho thấy tác động của việc họ cảm thấy được biết đến và được đánh giá cao.

woman-reading-book-laying-sunbed-1-.jpg
Các chuỗi cung ứng tồn tại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Trên đây là một số ví dụ nhỏ có thể đáp ứng nhu cầu đọc không phải về chuỗi cung ứng của bạn nhưng lại liên quan đến chuỗi cung ứng. Bởi vì chuỗi cung ứng là một phần không thể thiếu của cuộc sống, hầu hết các cuốn sách đều kết nối theo một số cách với sự di chuyển của vật liệu.

Vì vậy, cho dù bạn đang đọc một cuốn tiểu thuyết viễn tây của Larry McMurtry (như Dead Man’s Walk), khoa học viễn tưởng của Andy Weir (như The Martian), hay một tiểu thuyết theo chủ đề bãi biển của John Grisham (như Camino Winds), bạn chắc chắn sẽ tìm thấy cảm hứng nào đó trong các trang sách.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách mùa hè: 6 cuốn sách phi truyền thống về chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO