Bài 3: Chuỗi cung ứng & mua sắm, khác nhau như thế nào?

Kiên Lê|08/06/2024 07:30

Hiểu rõ vai trò của các nhà quản lý chuỗi cung ứng và mua sắm là điều cần thiết để tối ưu hóa các hoạt động vận tải thương mại. Mặc dù các chức năng này có liên quan, nhưng chúng nhắm vào các khía cạnh khác nhau của chiến lược và quản lý kinh doanh. Đó chính là những khác biệt.

compliance-system-modish-online-corporate-business-meet-quality-standard-1-.jpg
Hiểu rõ vai trò của các nhà quản lý chuỗi cung ứng và mua sắm là điều cần thiết để tối ưu hóa các hoạt động vận tải thương mại

Mua sắm tập trung vào việc thu mua

Mua sắm, một chức năng quan trọng trong quy trình chuỗi cung ứng tổng thể, là chìa khóa để thu mua hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp cần để hoạt động. Nó liên quan đến việc lựa chọn nhà cung cấp một cách chiến lược, đàm phán hợp đồng và quản lý đơn hàng để giảm thiểu chi phí, đảm bảo chất lượng tài nguyên và giao hàng kịp thời.

Quản lý mua sắm hiệu quả là chìa khóa để duy trì mối quan hệ đáng tin cậy với nhà cung cấp và dòng tài nguyên ổn định thông qua các quy trình mua sắm, các nhà cung cấp bên ngoài và các đội ngũ liên quan.

Quản lý chuỗi cung ứng điều hành dòng chảy

Ngược lại, quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đảm bảo dòng chảy trơn tru của hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng. Điều này bao gồm việc quản lý logistics, giám sát sản xuất và lên lịch để đáp ứng nhu cầu, tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động và sự hài lòng của khách hàng.

Nhà quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò then chốt trong việc tích hợp các quy trình chuỗi cung ứng trên toàn mạng lưới để cải thiện toàn bộ chuỗi cung ứng.

Phối hợp và tìm nguồn chiến lược

Trong khi nhà quản lý mua sắm tìm nguồn và thu mua hàng hóa một cách chiến lược, SCM phối hợp các hoạt động rộng lớn hơn để đưa những hàng hóa này ra thị trường, tập trung vào việc lập kế hoạch sản xuất và phân phối dài hạn. Chiến lược chuỗi cung ứng thường liên quan đến các quy trình quản lý chuỗi cung ứng toàn diện bao gồm mọi khía cạnh của hệ thống.

Tác động đến sự hài lòng của khách hàng

SCM ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng bằng cách quản lý thời gian giao hàng và chất lượng sản phẩm thông qua kiểm soát chất lượng và các chiến lược chuỗi cung ứng nhạy bén.

Mua sắm ảnh hưởng gián tiếp đến sự hài lòng bằng cách đảm bảo các đầu vào chất lượng với giá cả hợp lý, ảnh hưởng đến chi phí và chất lượng của sản phẩm cuối cùng thông qua quản lý hợp đồng và đàm phán.

Tối ưu hóa tài nguyên và công nghệ

SCM tối ưu hóa tài nguyên trên toàn bộ chuỗi cung ứng để giảm lãng phí và cải thiện hiệu quả, sử dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao khả năng quan sát và phối hợp quy trình. Mua sắm sử dụng công nghệ để hợp lý hóa các chức năng, đảm bảo việc mua sắm hiệu quả về chi phí và mối quan hệ tốt với nhà cung cấp.

Linh hoạt và khả năng thích ứng

Quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích ứng để phản ứng với những thay đổi của thị trường, biến động nhu cầu và thách thức về logistics. Cách tiếp cận năng động này cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động nhanh chóng để tránh gián đoạn và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hiệu quả.

Trái lại, so với các nhóm chuỗi cung ứng, mua sắm tập trung vào việc thiết lập và duy trì các điều khoản đảm bảo tính khả dụng của tài nguyên nhưng không thay đổi thường xuyên.

beautiful-woman-working-coffee-shop-1-.jpg
Chiến lược chuỗi cung ứng thường liên quan đến các quy trình quản lý chuỗi cung ứng toàn diện bao gồm mọi khía cạnh của hệ thống

Quản lý và giảm thiểu rủi ro

Quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến quản lý rủi ro toàn diện, xác định các gián đoạn tiềm năng trong chuỗi cung ứng - từ sự cố của nhà cung cấp đến vấn đề vận chuyển và đưa ra các chiến lược để giảm thiểu những rủi ro. Cách tiếp cận chủ động này của các chuyên gia chuỗi cung ứng là cần thiết để duy trì hoạt động liên tục và đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhất quán.

Trong khi các chuyên gia mua sắm tập trung vào việc thu mua hàng hóa và dịch vụ, họ cũng đóng vai trò quan trọng trong quản lý rủi ro bằng cách đảm bảo đa dạng hóa nhà cung cấp và duy trì mối quan hệ mạnh mẽ. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự phụ thuộc vào nhà cung cấp và đảm bảo các nguồn thay thế có sẵn nếu các nhà cung cấp chính gặp vấn đề. Khía cạnh chiến lược này của mua sắm rất quan trọng để ổn định cơ sở cung cấp và đảm bảo tính khả dụng của tài nguyên ngay cả trong thời kỳ thách thức của thị trường hoặc hoạt động.

Theo Inbound Logistics
Copy Link
Bài liên quan
  • Bài 2: Chuỗi cung ứng & mua sắm, khác nhau như thế nào?
    Chuỗi cung ứng, quản lý chuỗi cung ứng và mua sắm là ba khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và logistics. Chuỗi cung ứng đề cập đến toàn bộ quá trình từ sản xuất đến giao hàng cuối cùng. Quản lý chuỗi cung ứng là việc giám sát và điều phối các hoạt động trong chuỗi cung ứng để tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí. Trong khi đó, mua sắm tập trung vào việc tìm kiếm và mua hàng hóa, dịch vụ cần thiết từ các nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu sản xuất và vận hành của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Chuỗi cung ứng & mua sắm, khác nhau như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO