"Đón đầu" nhân lực, kinh nghiệm từ AFS Logistics và Đại học Đông Á

Ngô Đức Hành |30/11/2022 12:00

3PL muốn trau dồi tài năng và mở rộng cơ hội cho các chuyên gia trẻ đầy tham vọng ở bang Louisiana, quê hương của công ty. Tất nhiên, đào tạo nhân lực không chỉ 3PL quan tâm.

242dcc4e-ca37-b5d9-2a1f-3a0337d8e82f.jpg
Ảnh minh họa

AFS Logistics triển khai chương trình học bổng

AFS Logistics vừa công bố một chương trình học bổng mới sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính, kinh nghiệm nghề nghiệp toàn thời gian và cố vấn cho những tài năng trẻ khao khát hướng tới sự nghiệp trong lĩnh vực hậu cần. Ngoài học phí, sách và thanh toán phòng thí nghiệm cho hai khóa học mỗi học kỳ do AFS Logistics chi trả, những người nhận học bổng sẽ học kinh doanh hậu cần từ các chuyên gia có kinh nghiệm thông qua vị trí điều phối viên tài khoản cấp đầu vào toàn thời gian với công ty.


Đây là thời điểm vô cùng thú vị để xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực hậu cần", Sharmen Pennington, phó chủ tịch phụ trách nhân sự của AFS cho biết thêm: “Chúng tôi đã được công nhận là một trong những công ty hàng đầu về hậu cần và rất vui mừng được chia sẻ văn hóa cũng như cơ hội mà ngành dành cho các chuyên gia tương lai thông qua chương trình mới này”.

Chương trình học bổng tăng tốc nghề nghiệp AFS dành cho học sinh tốt nghiệp trung học Louisiana theo đuổi bằng cấp về hậu cần hoặc các nghiên cứu liên quan đến kinh doanh khác tại một trường cao đẳng tiểu bang ở tây bắc Louisiana. Sau khi tham gia chương trình và đáp ứng yêu cầu duy trì điểm trung bình 3.0 trở lên, những người tham gia sẽ có được trải nghiệm làm việc toàn thời gian với nhóm AFS trong bộ phận quản lý tài khoản.

Với vai trò rất hấp dẫn này, những người tham gia chương trình sẽ xây dựng nền tảng vững chắc về kiến thức kinh doanh và hậu cần, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn khắt khe để mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Thông qua chương trình, điều phối viên sẽ được hưởng lợi từ sự cố vấn từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã được chứng minh và trải nghiệm sự cộng tác và hỗ trợ khi làm việc với tư cách là một đồng đội của AFS.

Pennington nói: “Đầu tư vào sự thành công của các chuyên gia hậu cần trong tương lai cũng là một khoản đầu tư vào sự thành công trong kinh doanh của chúng tôi". “Với ngành công nghiệp và hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể như vậy, điều bắt buộc là các công ty như công ty của chúng tôi phải đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao nhận thức về các cơ hội mà dịch vụ hậu cần có thể mang lại và chúng tôi thúc đẩy thế hệ chuyên gia kinh doanh tiếp theo.”

Đại học Đông Á (Đà Nẵng) và nguồn nhân lực Logistics

Ở trong nước, tín hiệu vui là vừa qua, tại Đà Nẵng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực giữa ĐH Đông Á với các doanh nghiệp logistics trên địa bàn miền Trung và trao quyết định thành viên Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đến trường Đại học Đông Á

Theo văn bản hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực được ký kết với Công ty Cổ phần Asiatrans Vietnam, Công ty Nextpay Vietnam, Công ty CP logistics cảng Đà Nẵng (Danalog) và Công ty Thành Vinh Holdings, các đơn vị này sẽ tham gia xây dựng chương trình đào tạo thực hành ngành Logistics, tiếp nhận thực tập cũng như ưu tiên tuyển dụng đối với sinh viên ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế và Quản trị kinh doanh ĐH Đông Á. Lộ trình tiếp nhận từ 2023 với từ 15 sinh viên mỗi đơn vị mỗi năm.

c68ede443c27c1bb08bae05227c3ae64(1).jpg
Việt Nam có khoảng 4.000 công ty Logistics chuyên nghiệp (trên tổng hơn 30.000 doanh nghiệp)

Đông Á là đại học đầu tiên tại Đà Nẵng đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, chương trình đào tạo ngành này tại ĐH Đông Á được xây dựng quy củ với sự góp ý và tham gia giảng huấn của các chuyên gia trong lĩnh vực logistics đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học trên cả nước và các doanh nghiệp logistics.

Đón đầu đào tạo với đội ngũ chuyên gia đầu ngành và hợp tác đào tạo, phát triển và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng được trang bị kiến thức và kỹ năng số hướng “đặt hàng” từ doanh nghiệp đối với 2 ngành Logistics & quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế ĐH Đông Á là một bước đi tích cực, sẽ rút ngắn bớt quá trình số hóa của các doanh nghiệp logistics, đồng thời có thể giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ chuyển dịch sang giai đoạn logistics 4.0 của doanh nghiệp logistics.”, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng ĐH Đông Á cho biết.

PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI-VLA), Phó chủ tịch HH Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) dẫn nguồn VLA/VLI Sách trắng Logistics Việt Nam 2018 cho biết: Việt Nam có khoảng 4.000 công ty Logistics chuyên nghiệp (trên tổng hơn 30.000 doanh nghiệp). Trong Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước, Đà Nẵng sẽ hình thành 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Về nhu cầu nhân lực ngành này, theo Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) năm 2021, ngay trong khoảng thời gian dịch bệnh đang tiếp diễn, có đến 34,88% các doanh nghiệp logistics vẫn dự định tuyển thêm nhiều nhân sự mới với mức tuyển dụng từ 10 người/1 đơn vị. Nhu cầu tuyển dụng đến 2030 là hơn 200.000 nhân lực, trong khi khả năng đáp ứng hiện chỉ chiếm 10% nhu cầu.

Lực lượng nhân lực tham gia dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện chiếm khoảng 2,7% nguồn lao động logistics trên cả nước và khoảng 40% nguồn lao động logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với khoảng 14.000 lao động năm 2022 (gấp 4 lần so với năm 2011). Quy mô doanh nghiệp và nguồn nhân lực luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã đưa Đà Nẵng thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực logistics sau đào tạo và là “cái nôi” phát triển của các doanh nghiệp logistics trong khu vực.

Đào tạo nguồn nhân lực cũng là giải pháp trọng tâm phát triển dịch vụ logistics của thành phố Đà Nẵng nhằm kết nối hiệu quả với khu vực miền Trung, Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông–Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
"Đón đầu" nhân lực, kinh nghiệm từ AFS Logistics và Đại học Đông Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO