Ngày 12/7/2023, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) và Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu nhân dịp Đoàn lãnh đạo FIATA đến Việt Nam kiểm tra và chuẩn bị cho Đại hội FIATA Thế giới (FIATA World Congress) năm 2025 (FWC 2025) tại Việt Nam mà VLA đã dành được quyền đăng cai (với số phiếu cao trong các nước xin đăng cai), được công bố tại FWC 2022 ở Hàn Quốc, với sự khuyến khích, ủng hộ của Chính phủ và Bộ Công Thương. Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm đến sự kiện FWC 2025 và đánh giá cao vai trò của VLA trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển ngành logistics Việt Nam. Việc được Thủ tướng tiếp tại Trụ sở Chính phủ là một minh chứng và là vinh dự rất lớn cho VLA và cho ngành logistics Việt Nam.

Ngày 17/11/2023, tại TP.HCM, VLA đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập VLA. "Sự ra đời phát triển của VLA gắn liền với quá trình mở cửa của kinh tế đất nước, thể hiện tầm nhìn đúng đắn và bước đi cần thiết của quá trình phát triển, đặc biệt vai trò của ngành được khẳng định rõ trong giai đoạn 10 năm gần đây. Với số lượng hơn 700 hội viên với các doanh nghiệp lớn, nòng cốt góp phần vào tất cả các lĩnh vực phát triển của ngành logistics Việt. VLA đồng thời thể hiện được tiếng nói của hiệp hội cấp quốc gia đại diện ngành logistics Việt Nam, được thể hiện thông qua những thời điểm có nhiều thách thức nhất như đứt gãy chuỗi cung ứng vì đại dịch Covid-19. Đặc biệt VLA là tiếng nói chính thức của các doanh nghiệp logistics Việt Nam trên trường quốc tế. VLA cũng đã triển khai nhiều hoạt động trọng điểm, tham gia sâu vào quá trình đóng góp hoàn thiện chính sách. Trong lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, VLA cũng đã ra mắt sách “30 năm VLA”. Cuốn sách không chỉ kể lại chặng đường 30 năm hình thành, phát triển cùng những đóng góp của VLA mà còn chứa đựng nhiều thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, địa phương và ngành logistics Việt Nam.

Ngày 17/11/2023, lần đầu tiên tại Việt Nam, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (LCI) của Việt Nam theo sáng kiến của VLA đã được công bố tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập VLA. Hơn một năm trước, ngày 11/08/2022, VLA phối hợp với Dream Incubator (DI) và Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) khởi động Dự án “Nghiên cứu và triển khai Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) Việt Nam” với quy mô rộng lớn nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể về năng lực hoạt động logistics cấp tỉnh, thành phố của Việt Nam năm 2022. Đây là kết quả của việc thực hiện các Nhiệm vụ tại Quyết định số 221/QĐ-TTg, đồng thời với mong muốn góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam theo tinh thần “Chuyển đổi số - Đổi mới - Sáng tạo” của Đại hội VLA Nhiệm kỳ VIII (2021-2024). Đồng thời với việc công bố chỉ số tại Lễ kỷ niệm nêu trên, VLA, VLI và DI đã phát hành cuốn sách (bản in) "Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) của Việt Nam năm 2022, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2023. "... Đây là tài liệu tham khảo quan trọng cho cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương trong việc hoạch định và triển khai thực thi chính sách phát triển kinh tế nói chung và ngành logistics nói riêng. Đồng thời, LCI cũng là tài liệu quan trọng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược kinh doanh và ra quyết định đầu tư nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (tên viết tắt VILOG) được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad (VINEXAD) đã diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại SECC (Nhà B), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. HCM với 354 gian hàng (booth), 256 doanh nghiệp tham gia (exhibitor) từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, và 25.018 khách tham quan (visitor), 21.157 khách thương mại (trade visitor), 3.851 khách công chúng (public visitor). Triển lãm cho thấy Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14 – 16% một năm, với quy mô 40 – 42 tỷ USD/năm. Từ đây, VILOG đã trở thành sự kiện thường niên - VILOG 2024 được tổ chức từ ngày 01-03/08/2024 tại cùng địa điểm nêu trên.

Ngày 14/07/2023, VLA lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA RAP) tại Đà Nẵng, Việt Nam. Chương trình Hội nghị bao gồm các tham luận của đại diện FIATA về Hành trình số, chứng chỉ FIATA, hướng tới chương trình FIATA-IATA toàn cầu và lợi ích cho các khu vực thuộc vùng Châu Á - Thái Bình Dương. Với tư cách là nước chủ nhà, Hiệp hội VLA đã tổ chức phiên thảo luận với chủ đề về nêu cao vai trò của trung tâm Logistics trong việc phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông Tây, Việt Nam - trung tâm vận tải và logistics mới của Châu Á. FIATA là tổ chức phi chính phủ, gồm 114 Hiệp hội quốc gia, hơn 5.500 Hội viên cá nhân, đại diện cho ngành bao gồm khoảng 40.000 công ty giao nhận vận tải trên toàn thế giới. Cũng trong dịp này, VLA đã tổ chức thành công cuộc họp giữa năm của AFFA, đồng thời tổ chức các cuộc gặp B2B cho hàng trăm doanh nghiệp hội viên thuộc AFFA.

Bài liên quan
  • VLA góp ý cho Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam
    Với vai trò là hiệp hội quốc gia ngành logistics, đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics đã dự và phát biểu đóng góp ý kiến cho Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2023 tầm nhìn năm 2050 ở cả 2 địa điểm, Hà Nội (24/1) và Thành phố Hồ Chí Minh (26/1).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM (VLA) 05 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU NĂM 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO