Xu hướng số hóa và tự động hóa logistics
Christopher Fuss - Giám đốc Toàn cầu của DHL SmartSolutions IoT nhận định về sự nổi lên của công nghệ IoT trong logistics. Ông phát biểu: “IoT đang trở thành một trong những xu hướng có tác động lớn nhất trong chuỗi cung ứng, giúp cung cấp sự minh bạch từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối. Công nghệ này không chỉ cải thiện tính theo dõi mà còn quản lý hàng tồn kho và ngăn chặn hàng giả mạo" (DHL, 2024). Điều này cho thấy IoT ngày càng đóng vai trò chủ chốt trong việc gia tăng hiệu quả và sự minh bạch của chuỗi cung ứng tại khu vực APAC".
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, số hóa và tự động hóa đang là yếu tố cốt lõi trong ngành chuỗi cung ứng và logistics của Châu Á - Thái Bình Dương. Các công ty trong khu vực đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và hệ thống quản lý kho tự động nhằm tăng cường hiệu quả và độ chính xác trong xử lý hàng hóa. Công nghệ IoT hỗ trợ theo dõi vị trí và trạng thái hàng hóa theo thời gian thực, giúp giảm thiểu sự chậm trễ và nâng cao độ chính xác của thông tin vận chuyển. Việc áp dụng công nghệ hiện đại không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí mà còn cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ trong khu vực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số hóa.
Julie Gerdeman - CEO của Everstream phát biểu về tầm quan trọng của công nghệ AI và phân tích rủi ro trong việc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu tại một hội nghị gần đây do DHL tổ chức. Bà cho biết: “Everstream giúp cung cấp cái nhìn toàn diện từ nguyên liệu đến thành phẩm, kết hợp dự đoán bằng AI với phân tích thực tế từ mạng lưới đối tác toàn cầu. Điều này cho phép doanh nghiệp dự đoán sự thiếu hụt nguyên liệu và các gián đoạn tiềm năng – giảm chi phí và tối ưu hóa giao hàng đúng hẹn”. Đây là minh chứng cho xu hướng tăng cường tính linh hoạt và khả năng dự đoán trong chuỗi cung ứng, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn hiện nay.
Những nhận định của các chuyên gia đã phản ánh rõ ràng xu hướng kỹ thuật số hóa và khả năng quản trị rủi ro trong chuỗi cung ứng, vốn đang là tâm điểm chiến lược để tăng tính linh hoạt và bền vững cho ngành logistics tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Phát triển logistics xanh và bền vững
Áp lực từ người tiêu dùng, nhà đầu tư, và chính phủ đang thúc đẩy các doanh nghiệp hướng đến chuỗi cung ứng bền vững, trong đó ưu tiên logistics xanh. Các công ty lớn như COSCO, DHL và SF Express tiên phong trong việc giảm phát thải carbon và áp dụng các quy trình thân thiện với môi trường, chẳng hạn sử dụng phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu và phát triển bao bì thân thiện với môi trường. Các nước như Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc đang triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng logistics xanh, không chỉ giảm thiểu tác động môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế thông qua việc tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu lãng phí tài nguyên.
Tăng cường tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng
Biến động địa chính trị và các yếu tố kinh tế không ổn định đòi hỏi các công ty tại Châu Á - Thái Bình Dương xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt và phân tán hơn. Xu hướng “nearshoring” và “friendshoring” - di chuyển sản xuất và các cơ sở hạ tầng quan trọng đến các quốc gia gần và thân thiện hơn - đang gia tăng nhằm giảm thiểu rủi ro từ các căng thẳng thương mại toàn cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhờ lực lượng lao động giá rẻ và năng động, cùng với hạ tầng logistics được đầu tư mạnh mẽ. Các doanh nghiệp lớn như Apple đã có động thái chuyển dần một phần sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, qua đó giúp khu vực này tăng cường sức hấp dẫn như một trung tâm sản xuất mới trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phát triển logistics xuyên biên giới và thương mại điện tử
Thương mại điện tử tại Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển bùng nổ, đặc biệt ở Đông Nam Á. Sự gia tăng của các nền tảng mua sắm trực tuyến tạo ra nhu cầu lớn về dịch vụ logistics xuyên biên giới, đặc biệt là dịch vụ giao hàng chặng cuối. Để đáp ứng nhu cầu này, các công ty logistics không ngừng mở rộng hệ thống kho bãi, trạm trung chuyển và phát triển mô hình phân phối linh hoạt. Đáng chú ý, khoảng 80% hàng hóa thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á được nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước ngoài khu vực, tạo động lực lớn cho việc phát triển dịch vụ logistics để hỗ trợ thương mại xuyên biên giới.
Tăng trưởng thị trường logistics tại Châu Á - Thái Bình Dương
Quy mô thị trường logistics tại Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt khoảng 3,55 nghìn tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) khoảng 5,13%, có thể đạt 4,56 nghìn tỷ USD vào năm 2029. Trung Quốc là thị trường logistics lớn nhất trong khu vực, tiếp theo là các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Các nước này đều đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu gia tăng từ thương mại điện tử.
Xu hướng chuỗi cung ứng và logistics tại Châu Á - Thái Bình Dương đang chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua các mô hình kinh doanh linh hoạt, xu hướng logistics xanh và sự bùng nổ của thương mại điện tử. Những biến động địa chính trị và thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến và ứng dụng công nghệ hiện đại để tăng cường sức mạnh cạnh tranh. Đầu tư vào logistics và chuỗi cung ứng bền vững không chỉ là giải pháp đối phó với các thách thức hiện tại mà còn là yếu tố cốt lõi để xây dựng một nền kinh tế phát triển lâu dài và bền vững cho toàn khu vực. Châu Á - Thái Bình Dương đang và sẽ tiếp tục là trung tâm của sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, với tiềm năng trở thành khu vực dẫn đầu về đổi mới và phát triển trong lĩnh vực logistics.