Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc điều chỉnh biện pháp kiềm chế xuất khẩu
VLR LOG TV|04/10/2023 20:00
Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc điều chỉnh biện pháp kiềm chế xuất khẩu
Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga có thể kéo dài “vô thời hạn”
Ngành ô tô Nhật Bản thiệt hại hàng tỷ USD vì lệnh cấm xuất khẩu sang Nga
Mỹ lo ngại Trung Quốc đầu tư lĩnh vực điện và xây siêu cảng ở Peru
Úc cấm tàu container hoạt động do phạm phải các vấn đề bảo trì nghiêm trọng
Sầu riêng vươn lên thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất tại cửa khẩu Lào Cai
TP.HCM xuất hiện “làn sóng” cắt giảm lao động ở nhiều ngành nghề
Dồn toàn lực quyết gỡ thẻ vàng IUU
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Gazprom cam kết cung cấp khí đốt cho Hungary và Trung Quốc
Trước rủi ro xung đột Trung đông, EU gia hạn quy định giá trần khí đốt
Hàn Quốc và Ả rập Saudi hợp tác xây kho dự trữ dầu thô
Cua biển, cá kèo cà mau giảm giá, người nuôi vẫn vui vì có lợi nhuận
Việt Nam chi 2 tỷ đôla nhập khẩu ngô trong 9 tháng đầu năm
Úc tiếp tục hợp đồng cho thuê cảng chiến lược 99 năm với công ty Trung Quốc
Năng lực vận tải hàng hóa của cảng biển Việt Nam như thế nào?
TP.HCM truy tìm chủ lô hàng 10 container gỗ nhập khẩu bị “bỏ quên” tại cảng
Xung đột ở Trung đông có khiến châu Âu phải nối lại nhập khẩu dầu Nga?
Giải 2 bài toán để hiện thực hóa “siêu cảng” Cần Giờ
Opec vẫn án binh bất động sau khi Iran kêu gọi cấm vận dầu mỏ Israel
Kim ngạch thương mại giữa Nhật và Nga giảm 48% trong 6 tháng gần đây
Scotiabank của Canada sẽ cắt giảm 3% lực lượng lao động toàn cầu
TP.HCM nhấn mạnh sẽ không đánh đổi mọi giá để làm "siêu" cảng Cần Giờ
Lộng hành tình trạng buôn lậu thuốc lá và đường cát vào cuối năm
Khởi động dự án mở rộng cảng Đông Java
Việt Nam cần làm gì để thu hút hàng hóa trung chuyển từ Campuchia?
NVIDIA và nhiều công ty chip bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc
Kazakhstan và Trung Quốc ký hợp đồng cung cấp khí đốt mới
FTA mở ra nhiều cơ hội cho cảng biển lớn nhất phía Bắc
Gia tăng “cơn khát” nguồn cung kho bãi cuối năm
Nhiều quốc gia Đông Nam Á đẩy mạnh mở rộng các cảng hàng không
Trà Vinh nỗ lực phát triển trung tâm logistics cấp tỉnh tại khu kinh tế Định An
Trung Quốc phát hiện mỏ đất hiếm cải tiến pin cho xe điện
Mỹ và EU tìm kiếm sự đồng thuận về đạo luật giảm phát
Việt Nam chuẩn bị cơ sở hạ tầng gia nhập thị trường LNG toàn cầu
Mưa bão triền miên, giá rau xanh tăng vọt
Bloomberg: Thế giới có thể thiệt hại 1 nghìn tỷ USD nếu xung đột Trung Đông lan rộng
Tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc chậm lại làm tăng lo ngại về khả năng phục hồi
WB sẽ hỗ trợ Việt Nam vay đến 7 tỷ USD đầu tư hạ tầng giao thông
Giá thuê đất công nghiệp dự báo tiếp tục tăng trong hai năm tới
Bắc Ninh: lần đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước
Trước sức ép của biến đổi khí hậu và các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, phát triển bền vững không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các nền kinh tế. Với Việt Nam, quốc gia có kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong GDP, việc chuyển dịch sang xuất khẩu xanh không chỉ là cơ hội để đáp ứng xu hướng toàn cầu mà còn là cách để nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Trong kỷ nguyên công nghệ số, việc đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành những yếu tố sống còn để nâng cao vị thế kinh tế của các quốc gia. Với Việt Nam, bài toán đặt ra là làm thế nào để kết hợp công nghệ và kỹ năng lao động nhằm gia tăng giá trị trong chuỗi sản xuất và dịch vụ. Không chỉ đơn thuần cải thiện năng suất, đổi mới công nghệ và đào tạo kỹ năng còn là chiến lược dài hạn để đưa đất nước tiến tới một nền kinh tế tri thức bền vững.
Kinh tế Việt Nam trong nhiều năm qua đã đạt được những bước tiến ấn tượng nhờ các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI đang tạo ra một nền kinh tế "kép," nơi các doanh nghiệp nước ngoài chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu, trong khi các doanh nghiệp nội địa vẫn chủ yếu hoạt động ở các lĩnh vực phi thương mại và giá trị gia tăng thấp.
Amid the pressures of climate change and increasingly stringent environmental standards, sustainable development is no longer an option but a mandatory requirement for economies worldwide. For Vietnam, where export revenue constitutes a significant share of GDP, the shift to green exports is not only an opportunity to align with global trends but also a way to enhance long-term competitiveness.
In the digital age, innovation and the development of a high-quality workforce have become essential factors for enhancing the economic status of nations. For Vietnam, the challenge lies in combining technology and workforce skills to add value to the production and service chains. Beyond merely improving productivity, technological innovation and skill development represent long-term strategies to transition the country toward a sustainable knowledge-based economy.
Trong kỷ nguyên công nghệ số, việc đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành những yếu tố sống còn để nâng cao vị thế kinh tế của các quốc gia. Với Việt Nam, bài toán đặt ra là làm thế nào để kết hợp công nghệ và kỹ năng lao động nhằm gia tăng giá trị trong chuỗi sản xuất và dịch vụ. Không chỉ đơn thuần cải thiện năng suất, đổi mới công nghệ và đào tạo kỹ năng còn là chiến lược dài hạn để đưa đất nước tiến tới một nền kinh tế tri thức bền vững.
Kinh tế Việt Nam trong nhiều năm qua đã đạt được những bước tiến ấn tượng nhờ các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI đang tạo ra một nền kinh tế "kép," nơi các doanh nghiệp nước ngoài chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu, trong khi các doanh nghiệp nội địa vẫn chủ yếu hoạt động ở các lĩnh vực phi thương mại và giá trị gia tăng thấp.
Over the years, Vietnam’s economy has made remarkable strides thanks to inflows of foreign direct investment (FDI). However, a heavy reliance on the FDI sector has created a "dual economy," where foreign enterprises dominate export value, while domestic enterprises largely remain in non-trade sectors with low value-added activities.
Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong hội nhập thương mại quốc tế, đặc biệt thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với phạm vi rộng lớn. Tuy nhiên, việc tập trung vào số lượng hiệp định thay vì chất lượng cam kết đã khiến chiến lược hội nhập của Việt Nam vẫn còn thiếu chiều sâu.
Vietnam has achieved significant success in international trade integration, particularly through wide-ranging free trade agreements (FTAs). However, an emphasis on the quantity of agreements over the quality of commitments has left Vietnam’s integration strategy lacking depth. In an increasingly complex global economy, Vietnam needs to shift its approach from merely reducing tariffs to fostering deeper trade integration to maximize economic benefits.
In the context of profound global economic shifts driven by geopolitical disruptions and technological advancements, global value chains (GVCs) no longer operate as they once did. Geopolitical fragmentation, U.S.-China trade tensions, and the rise of automation are forcing nations to redefine their strategies. For Vietnam, with its strategic geographic location and export-driven economy, this presents golden opportunities to enhance its role in GVCs.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi sâu sắc bởi biến động địa chính trị và sự phát triển công nghệ, chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không còn hoạt động như trước đây. Sự phân mảnh địa chính trị, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, và xu hướng tự động hóa đã buộc các quốc gia phải tái định hình chiến lược của mình. Việt Nam, với vị trí địa lý chiến lược và nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, đang đứng trước những cơ hội vàng để gia tăng giá trị gia nhập GVC.
Dự án sản xuất xe buýt điện tại Nhà máy Kim Long Motor không chỉ tạo ra bước đột phá về công nghệ mà còn mang lại việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Đồng thời, các sản phẩm này giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.