Nghệ An tầm nhìn và "nút thắt" Logistics

Thành Nam (tổng hợp)|14/12/2022 20:23

Mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 chưa đạt được. Chất lượng tăng trưởng kinh tế, sức cạnh tranh chưa cao...

ab5.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng, trao đổi với các nhà đầu tư, đối tác tại Lễ khởi công dự án của Tập đoàn JuTeng tại KCN Hoàng Mai I (tháng 9/2022). Ảnh: HĐND tỉnh Nghệ An

Sự chờ đợi của cả nước

Nghệ An và quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, do vậy nhận được sự quan tâm và chờ đợi của cả nước. Ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 với mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp.

Năm 2019, Bộ Chính trị đã sơ kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26; đồng thời, ban hành Thông báo số 55, trong đó đề ra các nhiệm vụ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26 và tổ chức tổng kết vào năm 2023. 

Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt. Quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 12 cả nước, đóng góp 12,43% quy mô kinh tế Vùng và 1,85% cả nước. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, riêng năm 2022, đạt 9,05%; thu ngân sách năm 2022 thực hiện trên 20.000 tỷ đồng. Một số lĩnh vực từng bước định hình là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, như y tế, giáo dục và đào tạo, tài chính – ngân hàng v.v... Đời sống của nhân dân ở các vùng, miền từng bước được nâng lên rõ rệt; Khối đại đoàn kết toàn dân, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố. Những thành quả ấy có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển của tỉnh những năm tới.

Từ đầu năm 2022 đến nay, lần đầu tiên Nghệ An luôn nằm trong tốp 10 thu hút đầu tư của cả nước. Phía sau dòng vốn đầu tư nói chung, đặc biệt là dòng vốn FDI là nỗ lực không ngừng của tỉnh từ cấp lãnh đạo cao nhất đến hệ thống chính trị theo hướng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho “đại bàng” về “lót ổ”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Nghị quyết vẫn còn tồn tại, hạn chế, nhất là mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 chưa đạt được. Chất lượng tăng trưởng kinh tế, sức cạnh tranh chưa cao; một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng còn đạt thấp so với mục tiêu v.v…

"Nút thắt" Logistics

Tháng 12/2021, tại kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh (khoá XVIII) đề ra nhiệm vụ tiếp tục tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật và ưu tiên nguồn lực thỏa đáng để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, lĩnh vực, các thành phần kinh tế, trọng tâm là: Thực hiện chuyển đổi số một cách nhanh chóng, toàn diện nền hành chính - công vụ, trước hết là các thủ tục hành chính, hoạt động dịch vụ công nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là ưu tiên đầu tư tháo gỡ nút thắt về hạ tầng về cảng biển, sân bay. Đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tập trung hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 bảo đảm chất lượng và tiến độ.

ab-.jpg
Tại khu vực Đông Hồi, ngoài đường nối từ Quốc lộ 48D (đường 36) xuống phía biển thì hạ tầng cảng Đông Hồi gần như chưa có gì khiến thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ Logistics tại Cụm KCN ở phía Bắc khó khăn. Ảnh: Báo Nghệ An.

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án trọng điểm để bổ sung năng lực sản xuất mới. Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Đối với dịch vụ Logistics. trước những bất cập, hạn chế của Nghệ An, ngày 27/8/2021, trên cơ sở Quyết định số 200-QĐ/TTg ngày 14/2/2017 về phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 và Quyết định số 221/QĐ.TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 496/KH nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Nghệ An đến năm 2025.

Theo đó, Nghệ An phấn đấu đến năm 2025 nâng tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP ở mức khá khu vực Bắc Trung bộ và tăng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics, giảm chi phí sử dụng các dịch vụ logistics; thu hút và xã hội hóa việc đầu tư kết cấu hạ tầng logistics, huy động tối đa mọi nguồn lực, coi trọng nguồn lực trong nước để phát triển, hoàn thiện hạ tầng cảng biển, cảng hàng không, kho bãi và đường bộ.

Theo các chuyên gia, để hoàn thiện hạ tầng cảng biển, kết nối với đường sắt và đường bộ, đường hàng không, bên cạnh đó là Trung tâm dịch vụ logistics vùng Bắc Trung bộ tại Nghệ An thì tỉnh cần nguồn lực đầu tư lớn, trong đó hạng mục chính là xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò để tàu trên 30 ngàn tấn cập bến được; Trung tâm logistics tại Khu Kinh tế Đông Nam 20 ha; đầu tư xây dựng ga đường sắt Nghi Long; mở rộng cảng hàng không quốc tế Vinh. Cùng với hoàn thiện đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Nghệ An, phải hoàn thành đường Quốc lộ ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò...

Tại Tọa đàm khoa học sáng 13/12, do Tỉnh uỷ Nghệ An phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức với chủ đề: "Định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; tiến sĩ, Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính nhấn mạnh vai trò và sự cần thiết phải hình thành, nâng cấp của các cơ sở hạ tầng chiến lược về mặt kinh tế như: Đường cao tốc, cảng biển nước sâu, Cảng hàng không quốc tế; cũng như các cơ sở hạ tầng xã hội...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp làm kho bãi logistics hiện tại của tỉnh cũng phải tự trau dồi, nâng cao năng lực phục vụ; đầu tư trang thiết bị, máy móc để ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất, cung cấp dịch vụ logistics khép kín. Trong lúc chờ các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics quy mô lớn, có năng lực kinh doanh vào đầu tư sản xuất, hơn ai hết, các doanh nghiệp trong khu vực đang làm dịch vụ logistics của tỉnh là đầu mối hiểu rõ quy trình thủ tục bốc dỡ hàng hóa qua cảng nên cần mạnh dạn đứng ra kết nối làm dịch vụ.

Chưa có những dự án lớn, mũi nhọn về công nghiệp; Logistics chưa phát triển thì Nghệ An còn khó đạt mục tiêu đề ra, chưa nói đến tầm nhìn dài hạn.

bna-img-3824-897(1).jpg
Toàn cảnh Tọa đàm khoa học: “Định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Ảnh: Báo Nghệ An

* Sáng 13/12, Tỉnh uỷ Nghệ An phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: "Định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Các đồng chí: Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Tổng kết Nghị quyết 26; Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Tổng kết Nghị quyết
26; Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Tổng kết Nghị quyết 26, Tổ trưởng Tổ Biên tập đồng chủ trì Toạ đàm.Tham dự Toạ đàm có các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Thường trực Tỉnh uỷ, các chuyên gia, nhà khoa học, thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Biên tập giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương.Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập và đại diện Thường trực Thành uỷ Vinh và các huyện, thị xã: Cửa Lò, Hoàng Mai, Thái Hoà, Đô Lương, Con Cuông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An tầm nhìn và "nút thắt" Logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO