Thanh Hóa kiến nghị nâng cấp cửa khẩu Khẹo thành cửa khẩu chính

Duy Ngợi|02/04/2021 07:08

(VLR) Trước nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như điều kiện hạ tầng hiện có, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã có kiến nghị với cấp trên để nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân) thành cửa khẩu chính.

Na Mèo hiện là cửa khẩu quốc tế duy nhất trên biên giới Việt - Lào qua tỉnh Thanh Hóa

Na Mèo hiện là cửa khẩu quốc tế duy nhất trên biên giới Việt - Lào qua tỉnh Thanh Hóa

Tuy nhiên, do đây là cửa khẩu phụ nên chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng và bố trí lực lượng Hải quan thường trực để quản lý nên hoạt động xuất, nhập khẩu ở cửa khẩu Khẹo còn hạn chế. Hàng hóa chủ yếu là nhập gỗ và nông sản từ Lào và hoạt động giao thương tiểu ngạch của cư dân biên giới.

Ông Ngô Văn Thành - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Thanh Hóa cho biết, hiện nay tại cửa khẩu phụ Khẹo vẫn chưa có trụ sở làm việc cho lực lượng Hải quan. Do vậy, nếu phát sinh hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu thì việc đi lại, thực hiện công tác quản lý của lực lượng hải quan sẽ rất khó khăn do vị trí cửa khẩu phụ Khẹo nằm cách xa trụ sở của Chi cục (khoảng 140 km).

Trong khi đó tuyến đường đến cửa khẩu phụ Khẹo đã được nâng cấp, mở rộng, kết nối với tuyến đường mòn Hồ Chí Minh thuận lợi cho việc giao thương. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quản lý có nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu, tuy nhiên do cửa khẩu phụ Khẹo chưa được đầu tư và nâng cấp nên hoạt động này của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và phát sinh nhiều chi phí.

Từ thực tế nêu trên, ông Ngô Văn Thành cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo thành cửa khẩu chính; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng và bố trí lực lượng Hải quan thường trực để quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu.

Được biết, hiện tỉnh Thanh Hóa có cửa khẩu Na Mèo (huyện Quan Sơn) là cửa khẩu quốc tế đường bộ duy nhất, diễn ra các hoạt động giao thương chủ yếu giữa Việt Nam nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng với các tỉnh Bắc Lào.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa kiến nghị nâng cấp cửa khẩu Khẹo thành cửa khẩu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO