Các chuỗi giá trị cần được tái cấu trúc

Văn Tâm|12/06/2024 06:04

Câu hỏi được đặt ra lúc này là các nhà sản xuất có đủ khả năng không? Sự thay đổi nhỏ sẽ không thể giúp các công ty sản xuất duy trì tính cạnh tranh trong tương lai…

still-life-illustrating-ethics-concept-1-.jpg
Các chuỗi giá trị cần được tái cấu trúc

Sự gián đoạn liên tục, thách thức địa chính trị, biến đổi khí hậu và công nghệ mới nổi đã khiến các công ty sản xuất phải suy nghĩ lại về chuỗi giá trị của mình. Tuy nhiên, mặc dù có kế hoạch chiến lược để tái cấu trúc nhưng việc thực hiện các dự án này lại chậm, tạo ra khoảng cách do tính phức tạp bởi các vấn đề và thách thức hiện tại.

Trên đây là phần tóm tắt của một bài báo từ cáo mới do Diễn đàn Kinh tế Thế giới phối hợp với Kearney xuất bản. Được viết bởi Per Hong, đối tác cao cấp, vận hành chiến lược tại Kearney và Kiva Allgood, người đứng đầu, trung tâm sản xuất tiên tiến và chuỗi cung ứng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, báo cáo trích dẫn các thách thức đã đề cập ở trên như là minh chứng cho “mức độ mà một phản ứng dựa trên sự thay đổi từng bước sẽ không đủ để duy trì tính cạnh tranh trong những năm tới”.

"Để tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa ý định và thực hiện hoạt động, các nhà sản xuất phải nắm bắt được động lực định hình cấu hình chuỗi giá trị và chủ động theo đuổi các phương pháp tiếp cận toàn diện để tái cấu trúc," báo cáo "Từ gián đoạn đến cơ hội: Chiến lược cho tái cấu trúc Chuỗi giá trị toàn cầu" tiếp tục lưu ý, "một phương pháp tiếp cận toàn diện như vậy giúp chuỗi giá trị có được sức mạnh và tính linh hoạt cần thiết để điều hướng sự biến động của thị trường trong tương lai và quản lý các đánh đổi giữa chi phí, hiệu suất, khả năng phục hồi và tính bền vững".

flowing-chart-1-.jpg
Sự thay đổi nhỏ sẽ không thể giúp các công ty sản xuất duy trì tính cạnh tranh trong tương lai…

Cụ thể, báo cáo cho biết các nhà sản xuất đang chuyển từ:

Chuỗi giá trị toàn cầu sang chuỗi giá trị đa địa phương, kết nối toàn cầu; “Làm” kỹ thuật số sang “trở thành” kỹ thuật số trên toàn bộ các hoạt động từ đầu đến cuối; Kinh tế theo quy mô sang kinh tế theo kỹ năng; Tuân thủ quy định sang bền vững đổi mới; Được thúc đẩy bởi chi phí sang được thúc đẩy bởi giá trị khách hàng.

Những thách thức được nêu trong báo cáo phù hợp với báo cáo gần đây của Dun & Bradstreet, cho thấy “hầu hết các chuỗi cung ứng đều chưa chuẩn bị cho các gián đoạn lớn”. Chẳng hạn, báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới/Kearney lưu ý rằng 99% các tổ chức vẫn đang sử dụng bảng tính Excel vì họ coi AI là một giải pháp kỳ diệu - một giải pháp vẫn chưa được sử dụng. Cũng có sự hiểu biết rằng lực lượng lao động cần được nâng cao kỹ năng, nhưng điều đó vẫn chưa diễn ra ở quy mô cần thiết.

Giải thích các khoảng cách

Các tổ chức đang nỗ lực để thu hẹp các khoảng cách được đề cập trong báo cáo, nhưng tiến độ còn hạn chế trong hầu hết các trường hợp.

Chuỗi giá trị toàn cầu sang chuỗi giá trị đa địa phương, kết nối toàn cầu. Mặc dù các chuỗi giá trị đang rời rạc, với 92% đang khu vực hóa “dấu chân” sản xuất của họ, chỉ có 28% nhắm đến việc có gần như tất cả các hoạt động trong khu vực của họ vào năm 2030.

“Làm” kỹ thuật số sang “trở thành” kỹ thuật số trên toàn bộ các hoạt động từ đầu đến cuối. Các công ty coi trí tuệ nhân tạo là chìa khóa để cải thiện chuỗi cung ứng, với 64% đồng ý với điều đó, nhưng chỉ 1% công ty đã có thể loại bỏ hoàn toàn các bảng tính kiểu Excel thủ công.

Kinh tế theo quy mô sang kinh tế theo kỹ năng. Báo cáo lưu ý rằng 60% lực lượng lao động cần đào tạo để thu hẹp khoảng cách kỹ năng ngày càng lớn, nhưng chỉ 23% tin rằng lực lượng lao động trong chuỗi cung ứng sẽ được trang bị các kỹ năng vận hành cần thiết vào năm 2030.

Tuân thủ quy định sang bền vững đổi mới. Người tiêu dùng trên toàn cầu ngày càng yêu cầu sự bền vững, và 45% công ty đồng ý rằng bền vững là một trong hai động lực quan trọng nhất cho việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng, nhưng chỉ có 14% đang tái thiết kế mạng lưới sản xuất của họ để giảm khí thải Phạm vi 3.

pic-1.jpg

Được thúc đẩy bởi chi phí sang được thúc đẩy bởi giá trị khách hàng. Khách hàng đang tìm kiếm hiệu suất tốt hơn từ các chuỗi cung ứng, và mặc dù 60% tổ chức đánh giá giá trị khách hàng là ưu tiên trong việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chỉ có 15% có thể trích dẫn các hành động cụ thể mà họ đã thực hiện để đồng thời củng cố hiệu suất, khả năng phục hồi và bền vững.

"Đối mặt với một mô hình hoạt động không chắc chắn và bị hạn chế cung ứng không có dấu hiệu thay đổi, các tổ chức nhận ra sự cần thiết phải tái cấu trúc các chuỗi giá trị của họ để có khả năng phục hồi và tạo giá trị tốt hơn," báo cáo kết luận. "‘Những người lãnh đạo’ tiếp tục thể hiện những cách sáng tạo để nắm bắt các cơ hội liên quan đến năm xu hướng chính định hình cấu hình chuỗi giá trị. Điều này nhấn mạnh cam kết của họ đối với việc chuyển đổi chuỗi giá trị, được đánh dấu bởi sự sẵn sàng áp dụng và thực hiện các phương pháp tiếp cận mới sáng tạo để đảm bảo rằng ngành sản xuất toàn cầu phát triển mạnh mẽ trong tương lai".

pic-2.jpg
Mặc dù có ý định chiến lược để tái cấu trúc các chuỗi giá trị toàn cầu, nhiều nhà sản xuất vẫn đang thiếu hụt, chỉ tập trung vào những thay đổi nhỏ lẻ mà sẽ không đủ để duy trì tính cạnh tranh

Bài liên quan
  • Giải pháp tái cấu trúc không gian vùng du lịch của Đà Lạt
    Tại Hội thảo khoa học về Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045, ông Nguyễn Thu Phong – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã mang đến một số giải pháp cụ thể cho tổ chức tái cấu trúc không gian vùng du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Các chuỗi giá trị cần được tái cấu trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO