Cách thức khách hàng tái định hình chuỗi cung ứng

25/11/2016 08:43

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đối với một ngành công nghiệp đang được biến đổi từng ngày theo các hành vi của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng không chỉ đáp ứng theo sự phát triển cơ bản của kinh tế - xã hội mà còn giúp tạo điều kiện cho ngành này. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hệ thống chuỗi cung ứng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều cho người tiêu dùng.

(Vietnam Logistics Review) Đối với một ngành công nghiệp đang được biến đổi từng ngày theo các hành vi của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng không chỉ đáp ứng theo sự phát triển cơ bản của kinh tế - xã hội mà còn giúp tạo điều kiện cho ngành này. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hệ thống chuỗi cung ứng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều cho người tiêu dùng.

Đây là một phong trào hướng đến mua sắm trực tuyến, cùng với việc cải thiện kết nối xã hội và công nghệ đã dần tạo ra một nền văn hóa của sự hài lòng với nhu cầu tức thời theo người tiêu dùng. Để hiểu chính xác cách ngành công nghiệp đang được thay đổi như thế nào, chúng ta cần ghi nhận những tác động trực tiếp từ người tiêu dùng đến vấn đề này.

Người mua hàng trực tuyến

Sự thay đổi đáng kể từ nhu cầu mua sắm trong cửa hàng truyền thống trở thành mua sắm trực tuyến đều do tác động đáng kinh ngạc từ chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ. Nhóm khách hàng hoàn toàn mới này mong muốn một trải nghiệm đầy đủ và liền mạch giữa hàng hóa ngay tại kho cho đến cửa nhà của mình.

Nhóm khách hàng này có kiến thức khá rộng về thị trường và quan tâm đặc biệt đến chuỗi cung ứng. Họ luôn cần biết nguồn gốc hàng hóa, cách gia công và thời gian trong kho của đơn hàng. Không chỉ có thế, công nghệ thông tin tiên tiến khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về thông tin của hàng hóa mình đặt mua.

Các nhà bán lẻ phải ngày đêm hoạt động dưới sức nặng của kỳ vọng mới này, khi một lỗi nhỏ trong quá trình lưu trữ hay chất lượng hàng hóa sẽ khiến họ mất ngay một khách hàng trong tương lai. Trong một ngành công nghiệp, khi khách hàng có thể mua mọi thứ ở bất cứ công ty nào, chuyên môn về chuỗi cung ứng sẽ giúp các thương hiệu cạnh tranh nhau về những trải nghiệm mua hàng đặc biệt.

Văn hóa tức thì

Có lẽ tác động lớn nhất từ nguồn khách hàng ở thế hệ Y (nhóm khách hàng sinh năm 80-90) là cảm giác đảm bảo nhu cầu tức thời và sự hài lòng. Nếu bạn muốn mua một chiếc bàn, bạn có thể đặt mua ngay giờ nghỉ trưa của mình. Khi đơn hàng có thể được thiết lập ngay lập tức và qua các ứng dụng ngay trên điện thoại di động, mọi người có thể lựa chọn và đặt hàng từ nhiều hãng khác nhau từ đó tạo ra văn hóa tức thì ở thế hệ này.

Những sản phẩm này sau đó được dự kiến sẽ đến một cách kịp thời, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải chờ đợi vài ngày nhất định. Văn hóa mới này sẽ giúp ngày chờ đợi ngắn đi, nhanh nhẹn hơn và dần giảm vấn đề thường gặp phải để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Dịch vụ giao hàng là một ví dụ điển hình về điều này. Các công ty cạnh tranh về giá cả và tốc độ vận chuyển (chưa kể đến việc hoàn toàn miễn phí). Người tiêu dùng cũng sẽ đòi hỏi về khả năng theo dõi quá trình di chuyển của sản phẩm từ đầu đến cuối. Tất cả mọi thứ buộc các DN phải chú ý cẩn thận điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ. Nếu một lần chậm trễ xảy ra, vấn đề này cần được giải quyết nhanh chóng trước khi khách hàng quyết định hủy đơn đặt và mua từ các đối thủ cạnh tranh khác.

Truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông xã hội thường được mô tả như một con dao hai lưỡi - và luôn có lý do chính đáng cho câu nói này. Nếu thực hiện hợp lý, cả một DN sẽ dễ dàng lên “sàn” thế giới gần như chỉ trong một đêm. Tuy nhiên, với hơn 1.7 tỷ người trên toàn cầu, chỉ một ý kiến tiêu cực nhỏ được chú ý đặc biệt sẽ khiến danh tiếng của cả DN bị sụp đổ tức thì.

Những nền tảng này cung cấp nhiều cơ hội độc đáo cho các chuyên gia chuỗi cung ứng để truy cập thông tin phản hồi thời gian thực từ người tiêu dùng. Một nhấp chuột trên trang quản lý Facebook cũng có thể cho biết thông tin đơn hàng, những phàn nàn về trải nghiệm mua sắm hay các gợi ý về hướng phát triển mới từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này đã làm thay đổi ngành công nghiệp logistics nói chung và chuỗi cung ứng nói riêng, nơi mà các hệ thống thông tin cho phép công ty có thể dự đoán nhu cầu, có cái nhìn sâu sắc hơn vào các xu hướng tiêu dùng và cuối cùng là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thiết lập một quy trình hiệu quả hơn. Khi ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng internet để chia sẻ, bàn tán và tương tác với các thương hiệu, việc theo dõi các tương tác với chuỗi cung ứng và nhận biết những đổi mới chưa bao giờ đơn giản hơn.

Tiến Khoa dịch


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cách thức khách hàng tái định hình chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO