Sau 10 năm phát triển từ một doanh nghiệp logistics mới nổi thành tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam, PAM Cargo International đã khẳng định vị thế và uy tín của mình, vượt qua nhiều giai đoạn đầy biến động của ngành vận tải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên VLR, ông Nguyễn Quốc Dũng – Nhà sáng lập, Chủ sở hữu kiêm Giám đốc điều hành PAM Cargo đã chia sẻ về hành trình vượt thách thức, bài học từ thành công và thất bại, cùng chiến lược phát triển đưa PAM Cargo tiến xa trên thị trường quốc tế. Với cam kết về sự minh bạch và bền vững, PAM Cargo đang hướng đến một tương lai an toàn, đáng tin cậy và triển vọng.

1. Ông có thể chia sẻ về quá trình xây dựng và phát triển PAM Cargo trong 10 năm qua không? Điều gì đã giúp công ty kiên trì và phát triển vững mạnh đến ngày hôm nay?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Hành trình 10 năm của PAM Cargo là một chặng đường với đầy đủ cung bậc từ thành công đến thất bại, vinh quang và tủi hổ đều có.

Từ khi bắt đầu vào nghề forwarding, logistics từ cách đây hơn 20 năm, từ vị trí một nhân viên chứng từ cho một công ty của Đài Loan đến trưởng đại diện của một công ty của Đức, tôi được rèn luyện và thấm nhuần phong cách làm việc của các tập đoàn công ty đa quốc gia, từ ý thức bản thân đến thực tế hiệu quả công việc, chính vì vậy khi quyết định con đường riêng bằng việc thành lập PAM Cargo vào đầu năm 2014, tôi đã vạch kế hoạch chiến lược xây dựng PAM trở thành một thương hiệu quốc tế cùng phong cách làm việc chuẩn mực từ nhân viên đến ban lãnh đạo. Để thực hiện quốc tế hóa tên tuổi PAM, tôi đã nỗ lực đàm phán với rất nhiều bạn bè, đối tác cũ tại các quốc gia khác nhau để cùng start up PAM Cargo, và cho đến hôm nay sau 10 năm, cái tên PAM Cargo đã có mặt ở hơn 10 quốc gia từ Indonesia, UAE, Đức, Italy, Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Bồ Đào Nha, Hongkong, Bangladesh… giúp PAM Group tiếp cận được rất nhiều khách hàng tại các quốc gia khác nhau trong đó có cả những tập đoàn tên tuổi rất lớn tại châu Âu và Mỹ.  

2. Đâu là những dấu mốc quan trọng nhất đánh dấu sự phát triển của PAM Cargo?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Với số vốn liến eo hẹp, trong năm đầu tiên khi thành lập, PAM Cargo Việt Nam tập trung chủ yếu dịch vụ hàng nhập chủ yếu tuyến Trung Quốc – Việt Nam và các tuyến Châu Á ngắn khác với chi phi mua vào không quá cao.

Sau khi xây dựng được đội ngũ nhân viên đầy đủ, chúng tôi tiếp tục bổ sung SEA-AIR combined Transport vào mảng dịch vụ của công ty và xem đây là sản phẩm chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu và tên tuổi công ty, và cho đến hôm nay, tôi có thể khẳng định PAM Cargo đang là số 1 tại Việt Nam về dịch vụ SEA-AIR, khách hàng thường xuyên của chúng tôi bao gồm cả chủ hàng và các forwarders lớn.

Với các đối tác có sẵn trong hệ sinh thái PAM Cargo tại châu Âu, chúng tôi đã không khó khăn để tiếp cận rất nhiều khách hàng tại thị trường này. Tuy nhiên, Mỹ lại là câu chuyện hoàn toàn khác khi hầu như các khách hàng mục tiêu của chúng tôi tại Mỹ đều chưa sẵn lòng hợp tác vì văn hóa Mỹ chỉ ưu tiên làm việc với công ty quốc tịch Mỹ và có văn phòng tại Mỹ. Mặc dù vậy, PAM Cargo cùng đội ngũ nhân viên vẫn kiên định với mục tiêu của mình. Và từ 2020 khi thị trường logistics và forwarding bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch COVID-19, cánh cửa Mỹ đã mở ra với PAM Cargo. Hàng loạt khách hàng là các công ty Mỹ trước đây chúng tôi đã tiếp cận nay chủ động quay trở lại và sẵn sàng hợp tác với PAM Cargo, từ đây PAM Cargo chính thức là một trong những nhà vận chuyển giao nhận tuyến Trans Pacific, từ năm 2021 đến năm 2024, công ty luôn nằm trong TOP 5 các công ty thuần Việt Nam có volume đi Mỹ bán cho chủ hàng trực tiếp lớn nhất cả nước (theo dữ liệu Datamyne 2021-2024).

3. PAM Cargo đã thích nghi như thế nào trước sự biến động nhanh chóng của ngành vận tải và thương mại toàn cầu?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Ngành vận tải và thương mại toàn cầu biến động không ngừng, đòi hỏi các doanh nghiệp logistics phải linh hoạt và sẵn sàng đổi mới. PAM Cargo đã thích nghi bằng cách đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng lực vận hành và phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Công ty xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác quốc tế để bảo vệ lợi ích của khách hàng ngay cả khi thị trường biến động.

4. Ông có thể kể lại một vài thách thức lớn nhất mà công ty đã đối mặt và cách lãnh đạo đội ngũ vượt qua chúng?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Trong hành trình phát triển, chúng tôi đối mặt với nhiều thử thách, đặc biệt là COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành logistics toàn cầu. Chi phí vận chuyển tăng cao đột biến, trong khi chúng tôi vẫn phải giữ nguyên cam kết về chất lượng dịch vụ và tài chính cho tất cả các khách hàng truyền thống. Không những vậy điều kiện và không gian làm việc cũng thay đổi do các đợt giãn cách xã hội. Chúng tôi nhanh chóng điều chỉnh qui trình làm việc để thích nghi đồng thời xây dựng chiến lược mới, tối ưu tuyến vận chuyển, dự báo và kiểm soát chi phí hiệu quả.

5. Yếu tố nào đã giúp công ty tiếp tục tiến lên trong những thời điểm khó khăn nhất? Những bài học nào được rút ra từ các thăng trầm này?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Với tôi, đội ngũ nhân viên đoàn kết, trung thành, cần mẫn chính là một trong những cốt lõi lớn nhất của công ty, tôi thường nói với nhân viên mình rằng, tài sản lớn nhất mà PAM Cargo có được cho đến hôm nay chính là đội ngũ nhân viên này, họ chính là mắt xích quan trọng và tuyệt vời không thể thiếu trong thành trình phát triển của công ty.

Tiếp theo đó, như slogan của công ty, Your Trust-Our Goal, chúng tôi luôn đặt uy tín lên hàng đầu, cam kết đảm bảo rằng khách hàng sẽ luôn nhận được sự bảo vệ lợi ích từ phía công ty, vì vậy sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng cũng chính là giá trị cốt lõi lớn lao của PAM Cargo.

6. Ngành logistics tại Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn nào, và PAM Cargo đã ứng phó ra sao để vượt qua các khó khăn này?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Ngành logistics Việt Nam hiện đối diện với nhiều thách thức lớn từ các yếu tố về kinh tế toàn cầu cho đến địa chính trị khiến cho chi phí vận chuyển quốc tế thay đổi không ngừng với chiều hướng ngày càng tăng. Chính sự thay đổi liên tục về giá vận chuyển cùng sự bất ổn của thị trường làm ảnh hưởng tâm lý khách hàng rất nhiều khiến họ liên tục phải được cập nhật giá cả, đưa ra những yêu cầu cao hơn gây ra sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nhà giao nhận vận chuyển quốc tế. PAM Cargo đã chủ động nâng cấp công nghệ và cải tiến quy trình để nâng cao chất lượng dịch vụ để phần nào bù đắp và vượt qua sự cạnh tranh về giá cũng như xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác và hãng tàu, hãng hàng không giảm thiểu rủi ro về chi phí và đảm bảo sự ổn định trong quá trình vận chuyển. Điều này giúp chúng tôi cung cấp các giải pháp logistics linh hoạt, tối ưu chi phí cho khách hàng ngay cả khi thị trường biến động.

7. Ông có thể chia sẻ về các bước PAM Cargo đã thực hiện để đảm bảo quyền lợi khách hàng và uy tín của công ty trong vụ lừa đảo gần đây liên quan đến Công ty Phương Nam?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Vụ việc Phương Nam là sự cố không mong muốn. Và phải thừa nhận chính áp lực từ sự cạnh tranh gay gắt về giá cả nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và PAM Cargo đã thực sự không may trở thành một trong những nạn nhân trong sự vụ này.

Đánh giá được sự nghiêm trọng của vụ việc, ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi lập tức thành lập đội ngũ chuyên trách xử lý vụ việc, đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu và làm việc với hãng tàu để nhanh chóng giải quyết, bằng mọi giá tránh các ảnh hưởng có thể gây thiệt hại cho khách hàng.

Chúng tôi đã công khai thông báo với khách hàng liên quan về vụ việc và cam kết rằng họ sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào.

Chúng tôi nhanh chóng đưa ra các phương án tài chính tạm thời, đặt cọc và thanh toán lại chi phí vận chuyển cho hãng tàu và đối tác liên quan một lần nữa. Dù chi phí là rất lớn, đây là biện pháp cần thiết để giữ lịch trình giao hàng và đảm bảo khách hàng không phải chịu bất cứ rủi ro hay thiêt hại nào.

8. Ông có thể chia sẻ về sự phối hợp giữa PAM Cargo và các đối tác trong ngành để tìm giải pháp cho các lô hàng bị ảnh hưởng không?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Sự phối hợp giữa PAM Cargo và các đối tác là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi xử lý nhanh chóng vụ việc. Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các đối tác trong và ngoài nước, bao gồm các hãng tàu, đối tác logistics và các đơn vị liên quan, sắp xếp lại mọi thứ từ khâu chứng từ đến lịch trình giao nhận để giải quyết tình trạng hàng bị ùn ứ nhanh nhất. Trong vòng 1 tuần lễ từ khi xảy ra vụ việc, toàn bộ một lượng rất lớn containers đã được giải phóng và bàn giao đến khách hàng theo đúng kế hoạch.

Nhờ đó, chúng tôi không chỉ đảm bảo quyền lợi khách hàng mà còn củng cố uy tín và niềm tin với khách hàng và đối tác giúp duy trì sâu rộng hơn mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài.

Thực tế đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh lợi dụng sự việc này tìm cách hạ thấp uy tín của PAM Cargo cũng như tìm cách tiếp cận các khách hàng, tuy nhiên cho đến lúc này mọi nỗ lực của họ thưc sự không mang lại kết quả.

9. Nhìn về tương lai, ông có định hướng nào cho PAM Cargo trong 10 năm tới để tiếp tục phát triển bền vững và giữ vững vị trí trong ngành logistics tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Trong 10 năm tới, PAM Cargo sẽ tiếp tục xây dựng hệ sinh thái logistics toàn diện, kết hợp dịch vụ vận tải tiên tiến, hệ thống kho bãi và công nghệ để phục vụ khách hàng hiệu quả. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu quy trình và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng mở rộng tuyến vận chuyển quốc tế và tăng cường sự hiện diện tại các thị trường chiến lược như Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á.

10. Ông có thể nói qua về những chiến lược mà PAM Cargo sẽ áp dụng để bảo vệ công ty khỏi các rủi ro tương tự và xây dựng niềm tin vững chắc từ phía khách hàng?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Để bảo vệ công ty khỏi các rủi ro tương tự, PAM Cargo sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống kiểm soát rủi ro chặt chẽ. Trước tiên, chúng tôi sẽ thắt chặt quy trình đánh giá và lựa chọn đối tác, chỉ hợp tác với các đơn vị có uy tín và năng lực lâu năm trong ngành. Hệ thống quản lý rủi ro sẽ được cải tiến liên tục để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro.

Cuối cùng, để củng cố niềm tin từ khách hàng, PAM Cargo cam kết duy trì sự minh bạch trong giao dịch và thường xuyên giao tiếp với khách hàng, cung cấp thông tin đầy đủ về lô hàng và các thay đổi. Sự minh bạch này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ quy trình và cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. PAM Cargo nhận thức rõ rằng niềm tin là yếu tố cốt lõi trong ngành logistics, chúng tôi cam kết khách hàng luôn nhận được dịch vụ tốt nhất, không chỉ trong 10 năm tới mà còn xa hơn nữa.

Cảm ơn ông Nguyễn Quốc Dũng về những trao đổi mang tính “trải lòng” trong những quan niệm nghề nghiệp và hoạt động dịch vụ logistics. Chúc PAM Cargo tiếp tục ghi được những dấu ấn mạnh mẽ trong hành trình phát triển của giai đoạn tiếp theo.

Bài liên quan
  • Việt Nam tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển Châu Á Thái Bình Dương
    (VLR) Ngày 21-26/10/2024, tại Kota Kinabalu, Malaysia, Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng biển APEC (APSN) phối hợp cùng Cục Hàng hải Malaysia đã tổ chức chuỗi sự kiện thường niên với chủ đề “Hành lang hàng hải xanh”. Trong sự kiện này, Đại tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vinh dự tái đắc cử vị trí Chủ tịch APSN nhiệm kỳ 2024-2027, ghi dấu ấn quan trọng cho Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác khu vực và định hướng ngành hàng hải phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
CEO Pam Cargo – Nguyễn Quốc Dũng: “Niềm tin là yếu tố cốt lõi trong ngành logistics, chúng tôi cam kết khách hàng luôn nhận được dịch vụ tốt nhất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO