Chìa khóa để dẫn đầu trước đối thủ cạnh tranh

Hà Lê|12/07/2024 07:30

Vai trò đặc biệt của chuỗi cung ứng trong một tổ chức có nghĩa là chúng có thể có ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh trên thị trường của công ty.

getty-images-track-race-1-.jpg
Vai trò đặc biệt của chuỗi cung ứng trong một tổ chức có nghĩa là chúng có thể tạo ra tác động lớn đến khả năng cạnh tranh trên thị trường của công ty - Ảnh: Getty

Các doanh nghiệp luôn phải cân bằng giữa các mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đồng thời, họ cũng cố gắng trở thành người dẫn đầu thị trường trong phân khúc của mình. Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc này, đảm bảo vật liệu được cung cấp, sản phẩm được sản xuất và cuối cùng là giao đến tay khách hàng cuối cùng, dù đó là doanh nghiệp khác hay người tiêu dùng.

Mục tiêu của chuỗi cung ứng, mặc dù có sự khác biệt tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, nhưng nhìn chung đều giống nhau: đáp ứng các mục tiêu nội bộ và yêu cầu hài lòng của khách hàng bên ngoài.

Nhưng làm thế nào để bạn hoàn thành tất cả những điều này và vẫn dẫn đầu trước đối thủ cạnh tranh?

Các công ty hiệu suất cao

Không có gì ngạc nhiên khi các công ty có hiệu suất cao thường có chuỗi cung ứng hiệu suất cao. Có nhiều cách để đạt được điều này, nhưng cũng có một số chủ đề chung.

Tác giả Nick Schneider của Fast Company vào năm 2022 đã nói rằng yếu tố chính phân biệt giữa một công ty tốt và một công ty vĩ đại là con người của họ.

“Về cơ bản, để thành công, các công ty cần có một sản phẩm tuyệt vời với sự phù hợp thị trường đúng đắn và đủ tiền để tự hỗ trợ trong dài hạn,” ông viết. “Nhưng khi một doanh nghiệp đã có các yếu tố cần thiết, sự khác biệt giữa một công ty tốt và một công ty vĩ đại là cách mọi người trong tổ chức cảm nhận về việc ở đó. Khi họ đăng nhập hoặc bước vào văn phòng mỗi ngày, họ có đang thực hiện một sứ mệnh hay chỉ đang làm việc? Nếu họ chỉ cảm thấy như đang làm việc, thay vì đạt được điều gì đó cho một mục đích lớn hơn họ, công ty của bạn sẽ không thể trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.”

men-standing-starting-blocks-preparing-1-.jpg
Chuỗi cung ứng có vai trò rất lớn trong doanh nghiệp
malaysian-women-swimmers-deliver-impressive-performance-100m-breaststroke-olympic-aquatics-sta-1-.jpg
Chuỗi cung ứng có khả năng cạnh tranh trên thị trường của công ty

Tác giả bán chạy nhất của New York Times, Simon Sinek, người đã viết các cuốn sách “Bắt đầu với lý do” và “Trò chơi vô hạn”, và thành lập Công ty Lạc quan, đã viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào năm 2022 rằng “các công ty tốt nhất không tập trung vào việc đối thủ cạnh tranh sẽ đi đến đâu. Các công ty tốt nhất tập trung vào việc họ sẽ đi đến đâu.”

Về cơ bản, Schneider và Sinek đều gợi ý điều tương tự: Sự vĩ đại bắt đầu từ việc nhìn vào bên trong.

6 khái niệm để tạo sự khác biệt

Kaihan Krippendorff, viết đầu năm nay cho Harvard Business Review, đã lưu ý sáu khái niệm chiến lược mà ông tin rằng giúp các công ty nổi bật. Đó là:

  • Mượn đường của người khác
  • Hợp tác với bên thứ ba
  • Tiết lộ chiến lược của bạn
  • Làm điều tốt
  • Để đối thủ đi
  • Áp dụng các cuộc tấn công nhỏ lẻ

Độc giả có thể đọc thêm về từng chiến lược đó trong bài viết của ông tại đây, nhưng một trong số đó—tiết lộ chiến lược của bạn—có thể là một sự thay đổi lớn đối với nhiều công ty.

“Các công ty hoạt động vượt trội có khả năng chia sẻ ý định chiến lược và kế hoạch của họ gấp đôi so với việc giữ kín như các công ty đã làm trong lịch sử do lo sợ đối thủ sao chép hoặc phản công,” ông viết. “Các tổ chức đã nhận ra rằng những ảnh hưởng tích cực của việc truyền đạt tầm nhìn chiến lược của họ ra thị trường, ngay cả với đối thủ, có thể vượt trội hơn những rủi ro.”

Krippendorff cũng gợi ý chia sẻ thành công với các nhà cung cấp, nhân viên, các tổ chức phi chính phủ và chính phủ cùng các bên liên quan khác. Ông nói rằng các công ty đó có khả năng vượt trội hơn đối thủ của họ 85%.

“Khi các bên liên quan thấy rằng thành công của bạn hỗ trợ cho họ, họ sẽ có động lực hơn để hỗ trợ bạn bằng cách, ví dụ, điều chỉnh các khoản đầu tư chiến lược của họ với của bạn, mua sản phẩm của bạn, ủng hộ công ty, hoặc trong trường hợp của nhân viên, thể hiện sự cam kết cao hơn và cải thiện năng suất,” ông lưu ý.

Để công nghệ dẫn đầu

Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu cho thấy những công ty ở rìa cuộc cách mạng công nghệ đang thấy những lợi thế lớn.

Nghiên cứu từ The Hackett Group cho thấy các tổ chức “Digital World Class” hoạt động với chi phí thấp hơn 21% so với các đồng nghiệp của họ và có ít nhân viên hơn 32% - một lợi thế chi phí tiềm năng đáng kể.

cropped-picture-multiethnic-athlete-group-ready-run-1-.jpg

Các tổ chức Digital World Class được định nghĩa là những tổ chức đạt được hiệu suất hàng đầu trong giá trị kinh doanh (một tổng hợp của trải nghiệm bên liên quan, kích hoạt kỹ thuật số và các chỉ số hiệu quả truyền thống) và xuất sắc vận hành (một tổng hợp của hiệu quả và các chỉ số tự động hóa quy trình kinh doanh) trong benchmark của The Hackett Group.

Nghiên cứu cho thấy các tổ chức Digital World Class thấy được sự cải thiện về độ bền bỉ và sự xuất sắc kinh doanh cao hơn qua một loạt các chỉ số chính. Ví dụ, họ đạt được gần gấp đôi tiết kiệm do giảm chi phí chi tiêu, tạo ra ROI cao hơn 2.4 lần, có khả năng được xem là đối tác có giá trị cao hơn 86%, và thấy được chi phí quy trình thấp hơn 76% mỗi đơn hàng.

Kết quả là những tổ chức này có lợi thế chi phí hàng năm 6 triệu đô la so với một đồng nghiệp (dựa trên một doanh nghiệp 10 tỷ đô la).

Gartner cũng đã tìm thấy một động lực tương tự.

Theo nghiên cứu của họ, các chuỗi cung ứng hàng đầu đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và máy học với tỷ lệ gấp đôi so với các đồng nghiệp có hiệu suất thấp hơn. Các công ty này cũng có thể tận dụng quy mô của mình để sử dụng năng suất làm tiêu điểm duy trì động lực kinh doanh trong ba năm tới. Ngược lại, các công ty có hiệu suất thấp hơn có xu hướng sử dụng hiệu quả hoặc tiết kiệm chi phí.

“Các tổ chức chuỗi cung ứng hàng đầu đưa ra quyết định đầu tư với một lăng kính khác so với các đồng nghiệp có hiệu suất thấp hơn,” Ken Chadwick, phó chủ tịch phân tích tại Bộ phận Chuỗi cung ứng của Gartner, nói. “Nâng cao năng suất là yếu tố chính sẽ thúc đẩy thành công trong tương lai và chìa khóa để mở khóa năng suất đó nằm ở việc tận dụng các tài sản vô hình. Chúng tôi thấy sự chia rẽ này đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, nơi các tổ chức tốt nhất đang đi trước rất xa trong việc tối ưu hóa dữ liệu chuỗi cung ứng của họ với các ứng dụng AI/ML để mở khóa giá trị.”

Cuối cùng, một cuộc khảo sát khác, bởi công ty công nghệ Cleo, cho thấy 80% doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ chuỗi cung ứng thấy tăng doanh thu trong vòng một năm.

“Giống như kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi, các mục tiêu kinh doanh và cam kết hệ sinh thái của các công ty cũng thay đổi. Nhưng thường thì những thay đổi này xuất hiện do các gián đoạn chuỗi cung ứng khác nhau,” Tushar Patel, CMO của Cleo, nói. “Bằng cách tận dụng công nghệ để xây dựng độ bền bỉ lớn hơn trước các gián đoạn chuỗi cung ứng, một công ty có thể kiểm soát tốt hơn các cam kết chuỗi cung ứng của mình và thực hiện các cam kết đó, dẫn đến các mối quan hệ và sự tin tưởng mạnh mẽ hơn với hệ sinh thái của họ.”

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì?

Chắc chắn, có nhiều cách để các công ty dẫn đầu trước đối thủ cạnh tranh, và thành công của chuỗi cung ứng chỉ là một khía cạnh của điều đó. Nhưng, nghiên cứu và bằng chứng giai thoại cho thấy đầu tư vào công nghệ và con người là lý do chính khiến các công ty chuyển từ một công ty tốt sang một công ty vĩ đại. Công nghệ tối ưu hóa hoạt động và có thể tăng doanh thu (hoặc ít nhất là tối đa hóa biên lợi nhuận), trong khi con người có vẻ sẵn sàng và có khả năng làm việc ở mức cao cho các công ty chia sẻ giá trị của họ và đầu tư vào họ.

Khi bất kỳ danh sách nào về các công ty hàng đầu được biên soạn, những công ty có mức đầu tư cao vào con người và công nghệ không thể tránh khỏi nằm trong số các nhà lãnh đạo thị trường. Bằng chứng rõ ràng về điều đó, và mặc dù có nhiều cách khác để leo lên đỉnh núi, hai lĩnh vực đó là then chốt đối với sự thành công của tổ chức.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chìa khóa để dẫn đầu trước đối thủ cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO