Đà Nẵng - Quảng Nam: Động lực mới cho logistics miền Trung

Hoàng Hưng|11/11/2024 09:00

Miền Trung Việt Nam, đặc biệt là khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam, đang nổi lên như những trung tâm tiềm năng trong lĩnh vực logistics. Với các lợi thế địa lý và hệ thống cảng biển chiến lược, vùng này có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tham vọng trở thành điểm sáng trên bản đồ logistics quốc tế, cần phải vượt qua những thách thức về hạ tầng và công nghệ.

p6.jpg
Cảng Trường Hải - Quảng Nam

Lợi thế địa lý và cơ sở hạ tầng sẵn có

Đà Nẵng và Quảng Nam nằm tại trung tâm dải đất miền Trung, vị trí chiến lược giúp kết nối giao thương giữa hai miền Bắc - Nam và các quốc gia trong khu vực ASEAN. Cảng Tiên Sa của Đà Nẵng là một trong những cảng biển nước sâu hiện đại nhất tại Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu container cỡ lớn với trọng tải lên đến 50.000 DWT. Cảng này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa từ miền Trung ra các thị trường lớn mà còn là cửa ngõ chính của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC). Hành lang này đi qua Myanmar, Thái Lan, Lào và kết thúc tại Đà Nẵng, mở ra cơ hội kết nối thương mại quốc tế lớn.

Quảng Nam cũng không kém phần nổi bật với khu kinh tế mở Chu Lai – khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam. Chu Lai sở hữu cơ sở hạ tầng đồng bộ với các cụm công nghiệp và khu chế xuất phát triển nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics. Cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đều được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, trở thành các điểm giao thương chiến lược kết nối các khu công nghiệp lớn như Dung Quất, Tam Thăng và các địa phương lân cận.

p1.jpg
Khu công nghiệp Đà Nẵng

Thách thức về hạ tầng giao thông và công nghệ

Dù có tiềm năng lớn, Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối giữa các trung tâm công nghiệp và cảng biển chưa thực sự đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của nhu cầu vận tải hàng hóa. Các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14B vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, gây ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển và chi phí logistics.

Ngoài ra, công nghệ quản lý chuỗi cung ứng tại miền Trung còn tụt hậu so với các tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp logistics chủ yếu sử dụng phương pháp quản lý truyền thống, trong khi việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và Internet vạn vật (IoT) còn rất hạn chế. Điều này dẫn đến tình trạng khó kiểm soát hiệu quả chuỗi cung ứng và lãng phí tài nguyên.

Nhận thức về vấn đề này, lãnh đạo ngành Giao thông vận tải Thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Chúng tôi nhận thức rõ rằng để phát triển logistics tại khu vực, việc cải thiện hạ tầng giao thông và áp dụng công nghệ mới là điều không thể bỏ qua. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp và chính phủ để đưa ra các giải pháp chiến lược”.

p4.jpg
Cảng Chu Lai - Quảng Nam

Giải pháp thúc đẩy và thu hút đầu tư

Để khắc phục những điểm yếu và khai thác tối đa tiềm năng, cần tập trung vào một số giải pháp trọng điểm:

  • Nâng cấp và phát triển hạ tầng giao thông: Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ và đường sắt hiện đại để kết nối hiệu quả giữa các cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp là vô cùng cần thiết. Chính phủ cần khuyến khích các dự án đầu tư công – tư (PPP) để tối ưu nguồn vốn và hiệu quả triển khai. Thêm vào đó, việc phát triển các trung tâm logistics với cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp khu vực miền Trung gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
  • Chuyển đổi số và áp dụng công nghệ tiên tiến: Để theo kịp xu hướng toàn cầu, các doanh nghiệp logistics cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và vận hành. Việc triển khai các hệ thống quản lý logistics tự động, blockchain để minh bạch hóa thông tin và hệ thống theo dõi hàng hóa thời gian thực sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động. Chính quyền địa phương có thể hỗ trợ bằng cách tổ chức các hội thảo và chương trình đào tạo chuyên sâu, khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ mới.
  • Tăng cường hợp tác và đào tạo nhân lực: Một nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa thành công cho bất kỳ ngành công nghiệp nào. Việc thiết lập các mối liên kết giữa các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề và doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn của lực lượng lao động, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho thế hệ chuyên gia trẻ trong lĩnh vực logistics.

Chìa khóa để miền Trung trở thành trung tâm logistics hàng đầu không chỉ nằm ở vị trí địa lý mà còn là khả năng đổi mới công nghệ và đào tạo nhân lực. Các giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ để đảm bảo sự phát triển bền vững.

p2.jpg
Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng

Miền Trung Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng và Quảng Nam, đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, những thách thức về hạ tầng và công nghệ không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế là chìa khóa để vượt qua khó khăn và tận dụng triệt để các lợi thế vốn có. Chỉ khi đó, miền Trung mới thực sự bứt phá, tạo ra cú hích quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, củng cố vị thế của đất nước trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng - Quảng Nam: Động lực mới cho logistics miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO