Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai xây dựng hạ tầng, dự án đầu tư tại các cụm công nghiệp

TH|10/08/2023 20:35

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các Khu, cụm công nghiệp và vướng mắc của các dự án đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

ha-tckt-quang-nam-vlr-10082023.png
Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 13 khu công nghiệp (KCN) đã thành lập với tổng diện tích 3.528ha, trong đó có 10 KCN thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai và 03 KCN nằm ngoài Khu kinh tế mở Chu Lai. 

Tổng vốn đăng ký đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN là khoảng 9.487 tỷ đồng, tổng vốn thực hiện 4.280 tỷ đồng (đạt 45% tổng vốn đăng ký đầu tư), trong đó: 9 KCN đã đi vào hoạt động; 04 KCN đang thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Các KCN đã được phê duyệt quy hoạch có tổng cộng 2.592ha đất công nghiệp, đến nay đã cho thuê 926,31ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 40%. Hiện nay còn khoảng 247 ha đất công nghiệp đã giải phóng mặt bằng, hạ tầng đầy dủ có thể cho thuê.

Tại cuộc họp, Ban Quản lý các khu  kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc về trong triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng và các dự án tại khu công nghiệp. Trong đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các dự án quy mô lớn kéo dài, nên trên thực tế khó giao đất, cho thuê đất 01 lần duy nhất toàn bộ dự án hoặc giao đất, cho thuê đất nhiều lần theo phân kỳ đầu tư của dự án mà phải tiến hành giao đất, cho thuê đất từng đợt tương ứng với diện tích đã được giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhà đầu tư triển khai dự án.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng lúng túng trong việc xác định giá trị tiền thuê đất đối với khu đất/thửa đất theo từng quyết định cho thuê đất hay cho toàn bộ diện tích dự án…Cùng với đó, công tác bồi thường, GPMB gặp nhiều khó khăn. Việc thiếu quỹ đất tái định cư nên không thể di dời dân trong vùng dự án, dẫn đến chưa có mặt bằng để giao cho nhà đầu tư thi công xây dựng…

Đại diện các Sở, ngành, địa phương cũng đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp liên quan về gỡ vướng thủ tục mở rộng hoặc bổ dung cụm công nghiệp; đề nghị điều chỉnh một số nội dung Quyết định số 3369/QĐ-UBND về hướng dẫn trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; sớm rà soát, bổ sung các điểm đấu nối giao thông của cụm công nghiệp vào quy hoạch điểm đấu nối tỉnh…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị Sở Công thương, Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các Sở, ngành, địa phương liên quan; tham mưu UBND tỉnh có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay tại các khu công nghiệp…

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2023
    Theo Tổng cục Thống kê về số liệu GRDP ước tính quý II và 6 tháng đầu năm 2023 cho các tỉnh, thành phố trên cả nước cho biết, tăng trưởng kinh tế tỉnh Quảng Nam 6 tháng đầu năm 2023 ước giảm 9,16% so với cùng kỳ năm 2022; tuy nhiên xét tổng thể bức tranh kinh tế của tỉnh, vẫn nổi lên nhiều gam màu sáng, dư địa cho tăng trưởng và thu ngân sách những tháng còn lại của năm 2023 dự báo sẽ khởi sắc và ước đạt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội HĐND tỉnh giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai xây dựng hạ tầng, dự án đầu tư tại các cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO