Thạc sĩ Lê Tiến Vũ: Đồng bằng sông Cửu Long trước cơ hội thu hút đầu tư trong nước và quốc tế

Anh Tuấn|03/06/2023 09:14

Trước thông tin Chính phủ sẽ đầu tư 400.000 tỷ đồng vào hạ tầng giao thông cho Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều năm theo dõi thị trường bất động sản tại đây, Thạc sĩ kinh tế công Lê Tiến Vũ đưa ra góc nhìn về lợi ích mà gói đầu tư này đem lại cho các lĩnh vực kinh tế của vùng nói chung và bất động sản nói riêng.

ha-thac-si-kinh-te-cong-le-tien-vu-vlr-02062023.png
Thạc sĩ kinh tế công Lê Tiến Vũ

Theo ông Vũ, hạ tầng chưa xứng tầm với tiềm năng là nút thắt lớn nhất của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong tăng trưởng kinh tế. Thực tế, trong những năm qua, Chính phủ cũng đã chú trọng nâng cấp hạ tầng giao thông cho khu vực, nhưng chưa khi nào được đầu tư mạnh mẽ như giai đoạn này.

Thông tin Chính phủ đầu tư 400.000 tỷ đồng vào hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL thực sự là một cú hích quan trọng của vùng, không chỉ tháo gỡ các điểm nghẽn giao thông; mà còn góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư quốc tế, phát triển kinh tế toàn diện, mở rộng đô thị, nâng cao đời sống người dân.

Việc phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ gia tăng tính kết nối giữa các tỉnh thành trong vùng, mở rộng hành lang giao thương với TP.HCM và các vùng kinh tế khác; tạo thế cân bằng với Đông Nam Bộ, mở ra cơ hội thu hút đầu tư trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông phát triển sẽ giúp vùng ĐBSCL tối ưu hóa được các nguồn lực, phát huy lợi thế vốn, thúc đẩy phát triển đa ngành, bao gồm: công nghiệp, sản xuất, du lịch, thương mại, dịch vụ,… Điều này không chỉ tạo đột phá trong tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, nâng cao mức sống cho người dân khu vực và ổn định an sinh xã hội.

ha-du-an-khu-do-thi-cat-tuong-western-pearl-vlr-02062023.png
Khu đô thị Cát Tường Western Pearl tại TP.Vị Thanh, Hậu Giang

Đối với bất động sản, hạ tầng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của ngành bởi hạ tầng đến đâu, giá trị nhà đất sẽ gia tăng đến đó. Ngoài ra, hạ tầng giao thông phát triển sẽ kéo theo sức bật của hạ tầng đô thị, tạo tiền đề hình thành nên những khu đô thị được quy hoạch bài bản, từ đó tạo giá trị bền vững cho lĩnh vực bất động sản.

Trong giai đoạn này, nguồn vốn đầu tư của Chính phủ dành cho ĐBSCL đang tập trung bố trí vào các tuyến cao tốc, trọng điểm là tuyến cao tốc TP. HCM – Cà Mau, cao tốc trục Đông – Tây đi qua An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng. Tất yếu thị trường bất động sản ở những địa phương này sẽ hưởng lợi trực tiếp và sớm sôi động trong giai đoạn cuối năm 2023 hoặc trễ nhất vào quý 1/2024.

Là 1 trong 7 vùng kinh tế lớn của cả nước với hơn 13 tỉnh thành, việc tập trung phát triển hạ tầng giao thông tại ĐBSCL không chỉ thúc đẩy toàn vùng phát triển mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, nâng cao vị thế trên Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thạc sĩ Lê Tiến Vũ: Đồng bằng sông Cửu Long trước cơ hội thu hút đầu tư trong nước và quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO