Vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan: An toàn phải đặt lên hàng đầu

Nga Nguyễn|16/04/2022 09:36

(VLR) Ngày 14/4, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành tại hầm Mũi Trâu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (nối Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng). Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh yếu tố an toàn trong công tác quản lý vận hành phải được đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tại Trung tâm điều hành hầm Mũi Trâu

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tại Trung tâm điều hành hầm Mũi Trâu

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị quản lý vận hành hầm vị phải có năng lực, cần chuẩn bị máy móc thiết bị, nhân lực có kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của quy trình quản lý vận hành hầm Mũi Trâu đã được Bộ GTVT phê duyệt, ban hành.

Từ các vụ ùn tắc, sự cố tai nạn giao thông, cháy nổ xảy ra trong các hầm đường bộ đã đưa vào vận hành khai thác, có thể nhận thấy rằng mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, cho nên yếu tố an toàn trong công tác quản lý vận hành hầm phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy, trước khi dự án hầm đường bộ được đưa vào vận hành khai thác luôn kèm theo quy trình quản lý vận hành hầm đã được các cơ quan chức năng thẩm tra, lấy ý kiến các cơ quan chức năng liên quan để Bộ GTVT có cơ sở ban hành chính thức và áp dụng vào công tác quản lý vận hành.

Đặc biệt, đối với các vị trí nhân sự có tính chất quan trọng tại trung tâm điều hành, chịu trách nhiệm chỉ đạo xử lý khi có sự cố thì ngoài chuyên môn, chứng chỉ đào tạo vận hành, chuyển giao công nghệ từng hệ thống riêng lẻ thì cần phải có kinh nghiệm vận hành thực tế được quy định chặt chẽ trong quy trình như: vị trí trưởng ca điều hành;đội trưởng, trưởng kíp vận hành cứu hộ cứu nạn và vận hành các hệ thống chuyên dụng khác như Scada, ITS, thông gió… Căn cứ vào quy trình quản lý vận hành để ban hành các tiêu chí đánh giá năng lực về nhân lực, thiết bị của đơn vị thực hiện công tác quản lý vận hành đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt cho công tác quản lý vận hành công trình hầm đường bộ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các ban ngành chức năng kiểm tra các khâu quản lý trước khi đưa cao tốc Sơn La - Túy Loan vào vận hành

Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các ban ngành chức năng kiểm tra các khâu quản lý trước khi đưa cao tốc Sơn La - Túy Loan vào vận hành

Tuyến La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng, nơi có hầm Mũi Trâu dài gần 1,5km chuẩn bị đi vào vận hành, nhiều người đặt câu hỏi công tác quản lý vận hành sẽ được triển khai như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng không nên xem nhẹ khâu quản lý vận hành đường bộ cao tốc đặc biệt là trên tuyến có 2 ống hầm gồm nhiều hệ thống thiết bị quan trọng để đảm bảo cho điều kiện phương tiện lưu thông qua hầm, đặc biệt là năng lực của đơn vị quản lý vận hành khi có tình huống xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ trong hầm. Không thể giao công tác quản lý vận hành cho đơn vị không đủ năng lực, vì như vậy sẽ lãng phí tài sản Nhà nước, đẩy rủi ro về phía người dân.

Về vấn đề này, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Đường cao tốc là một công trình giao thông cấp đặc biệt. Một dự án đường cao tốc không chỉ có phần đường mà còn bao gồm: trạm thu phí, trung tâm quản lý điều hành giao thông khu vực, trạm dừng nghỉ, hệ thống báo hiệu, hệ thống an toàn, PCCC, quản lý giám sát giao thông, nhất là đối với các dự án lớn có các hạng mục đặc biệt như hầm xuyên núi, bến phà… có quy trình vận hành đòi hỏi đơn vị quản lý vận hành phải đáp ứng cả về năng lực, con người và thiết bị.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan: An toàn phải đặt lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO