Cảng SP-ITC tiên phong trong việc ứng dụng phiếu giao nhận điện tử (eEIR)

Mỹ Ngọc|07/12/2020 13:54

(VLR) Được đánh giá là cảng container liên tục có những cải tiến về công nghệ, vừa qua, cảng SP-ITC tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường khai thác cảng khi đã triển khai thành công việc áp dụng Phiếu giao nhận container điện tử (electronics Equipment Interchange Receipt - eEIR), trở thành cảng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công tính năng này.

Sau những thành công về triển khai trang giao dịch điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO), SP-ITC tiếp tục ghi dấu ấn trong tiến trình hiện đại hóa với việc triển khai eEIR

Sau những thành công về triển khai trang giao dịch điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO), SP-ITC tiếp tục ghi dấu ấn trong tiến trình hiện đại hóa với việc triển khai eEIR

Phiếu EIR là một chứng từ quan trọng trong hoạt động giao nhận container, giúp các bên liên quan trong chuỗi vận tải nắm bắt được những thông tin cơ bản về container như phương án giao nhận tại cảng, số container, số seal, tên chủ khai thác, tên tàu vận chuyển… và đặc biệt là tình trạng container khi giao nhận tại cảng. Phiếu EIR được các cảng, các ICD và depot in và giao cho xe vận tải container khi xe đến giao nhận tại cảng, đồng thời các nơi phát hành cũng lưu giữ lại để làm cơ sở đối chiếu với các bên liên quan sau này.

Là một chứng từ quan trọng, nhưng do được lưu chuyển nhiều lần trong một ngành vận tải có đặc thù là hơi “bụi bặm”, phiếu EIR khi đến với các người nhận cuối cùng có thể không nguyên vẹn về hình thức (bị nhàu, bị rách...) hoặc về thông tin (mực in bị mờ) hoặc có tình trạng các tài xế bị mất phiếu EIR trong quá trình vận chuyển container qua nhiều chặng khác nhau. Khi mất phiếu EIR, khách hàng phải đến cảng xin in lại phiếu, hoặc có trường hợp phiếu EIR giả được lưu hành gây khó khăn cho các bên trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin container.

Nhân viên cảng nhiệt tình hướng dẫn về eEIR cho tài xế

Nhân viên cảng nhiệt tình hướng dẫn về eEIR cho tài xế

Nắm bắt được những khó khăn trên, đồng thời hưởng ứng tinh thần của Chính phủ khuyến khích giao dịch điện tử, cảng SP-ITC đã nghiên cứu về khả năng triển khai eEIR và làm việc với các bên trong chuỗi vận tải để xem xét ý kiến của các bên trong việc ứng dụng eEIR trong giao dịch. Nhận thấy việc triển khai eEIR không chỉ mang lại những lợi ích về tính bảo mật và bảo toàn thông tin, mà còn giúp giảm lượng giấy in, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, cảng SP-ITC đặt quyết tâm sẽ triển khai eEIR trong năm 2020.

Và đến ngày 01/12/2020 vừa qua, cảng SP-ITC đã trở thành cảng biển đầu tiên của Việt Nam triển khai eEIR. Đây là bước phát triển đột phá không chỉ của riêng SP-ITC mà còn là của cả ngành vận tải container Việt Nam khi hướng đến việc hiện đại hóa giao dịch tại cảng, bên cạnh các lợi ích về bảo mật và lưu trữ thông tin và bảo vệ môi trường, eEIR còn giúp giảm lượng thời gian các xe phải dừng chờ ở cổng cảng, qua đó giúp xe quay vòng nhanh hơn.

Cổng cảng thông thoáng khi triển khai eEIR

Cổng cảng thông thoáng khi triển khai eEIR

Để đảm bảo giá trị pháp lý của eEIR, cảng SP-ITC cho triển khai ký số lên eEIR, qua đó đảm bảo chứng từ số này đảm bảo giá trị là bản gốc của chứng từ điện tử (theo điều 5, Nghị định 165/2018/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính). Đồng thời, SP-ITC cũng đã trao đổi với các hãng tàu, các depot về việc đảm bảo tính pháp lý của eEIR. Trong những ngày đầu triển khai eEIR, để đảm bảo các tài xế không bỡ ngỡ, SP-ITC cũng đã bố trí một đội ngũ nhân viên thường trực tại cổng cảng để tuyên truyền về bước tiến này cho các tài xế giao nhận hàng tại cảng và nhận được sự chia sẻ và ủng hộ từ các tài xế.

Sau những thành công về triển khai trang giao dịch điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO), SP-ITC tiếp tục ghi dấu ấn trong tiến trình hiện đại hóa với việc triển khai eEIR. Qua đó, cảng SP-ITC tiếp tục khẳng định vị thế là một bến cảng hàng đầu của Việt Nam và là một điểm đến đáng tin cậy với khách hàng xuất nhập khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics và các đơn vị dịch vụ vận tải.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng SP-ITC tiên phong trong việc ứng dụng phiếu giao nhận điện tử (eEIR)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO