Cục Hải quan TPHCM "cán đích" thu ngân sách, đạt 100,02% chỉ tiêu kế hoạch

Báo Hải Quan Online|30/12/2018 07:09

(VLR) Cuối giờ sáng ngày 29/12, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng đã công bố số thu ngân sách của đơn vị đã về đích ngoạn mục, với kết quả 108.020 tỷ đồng, đạt 100,02% chỉ tiêu kế hoạch

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng (bìa phải) lo lắng số thu khi động viên CBCC Hải quan cảng Hiệp Phước

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng (bìa phải) lo lắng số thu khi động viên CBCC Hải quan cảng Hiệp Phước

Vỡ òa trong niềm vui

Số thu ngân sách của Cục Hải quan TPHCM trong năm 2018 bị ảnh hưởng tác động từ nhiều yếu tố, làm giảm thu khoảng 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vượt bậc của tập thể CBCC trong đơn vị, đến 10 giờ ngày 29/12, Cục Hải quan TP.HCM đã thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch 108.000 tỷ đồng- giữ đúng lời hứa với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Lãnh đạo UBND TPHCM và Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn trong buổi làm việc vào giữa tháng 12 vừa qua.

Trao đổi với chúng tôi, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng vui mừng cho biết, kết quả này là sự nỗ lực của cả đơn vị đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, có những bước đi đột phá trong công tác cải cách thủ tục, tạo thuận lợi, nuôi dưỡng nguồn thu...

"Kết quả trên còn là sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp làm thủ tục XNK thường xuyên tại Cục Hải quan TPHCM. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng Cục Hải quan TPHCM trong suốt chặng đường vừa qua, Cục Hải quan TPHCM sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điền kiện thuận lợi nhất cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp"- Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chia sẻ.

Không chỉ chạy đua nước rút vào cuối năm, ngay từ đầu năm 2018, Cục Hải quan TPHCM đã ý thức được nhiệm vụ khó khăn trong công tác thu ngân sách nên đã có nhiều giải pháp quyết liệt. Phòng Thuế Xuất nhập khẩu đã dự báo nguồn thu trong năm của Cục Hải quan TP.HCM nói riêng và toàn ngành nói chung gặp nhiều khó khăn: Do tác động từ việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng nghìn dòng thuế về mức 0%, thuế ôtô, xăng dầu giảm, mỗi tháng Cục Hải quan TPHCM hụt thu từ 700-1.000 tỷ đồng, cả năm hụt thu trên 10.000 tỷ đồng.

Tạo thuận lợi thương mại luôn là tôn chỉ hành động của Cục Hải quan TPHCM trong nỗ lực không ngừng thực hiện nhiệm vụ cải cách, hiện đại hoá thủ tục hải quan tạo thuận lợi, nuôi dưỡng nguồn thu.

Với phương châm “Cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”, xuyên suốt năm 2018, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc, châu Âu, Nhật Bản, cùng nhiều hội nghị tập huấn về thuế, tuyên truyền nộp thuế 24/7. Đã có hàng trăm vướng mắc của doanh nghiệp được kịp thời tháo gỡ, giải đáp, tạo niềm tin vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp trong thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư. Từ đó, nguồn thu NSNN của Cục Hải quan TPHCM cũng được khai thác tối đa.

Hành trình gian nan

Nhìn lại chặng đường thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, nhất là chặng chạy đua nước rút thu ngân sách của Cục Hải quan TPHCM trong thời điểm cuối năm mới thấy được hành trình gian nan đầy nỗ lực của người đứng đầu và toàn thể CBCC trong đơn vị, cũng như sự đồng hành chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp.

Còn nhớ, thời điểm cách đích một tuần, vào ngày 23/12/2018, Cục Hải quan TP.HCM chỉ thu đạt 104.210 tỷ đồng. Thách thức đặt ra cho đơn vị trong tuần cuối cùng phải thu đạt 3.790 tỷ đồng, tính ra mỗi ngày phải thu 758 tỷ đồng, so với dự định ban đầu tuần cuối cùng phải thu 650 tỷ đồng đã phá sản.

Lúc này, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng rất lo lắng đã cùng bàn bạc với tập thể lãnh đạo Cục thay đổi "đấu pháp" so với ban đầu đã hoạch định. Cùng với sự nỗ lực vượt bậc của CBCC trong đơn vị, Cục trưởng đã trực tiếp đến các một số đơn vị có thu lớn vừa đốc thu, vừa chia sẻ động viên doanh nghiệp, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cũng đã trực tiếp gặp gỡ một số doanh nghiệp đang làm thủ tục trực tiếp tại các chi cục để trao đổi, chia sẻ, động viên các doanh nghiệp yên tâm bởi cơ quan Hải quan sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa trong cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, kể cả ngày nghỉ cuối năm.

Tính toán lại chi tiết từng khoản thu từ các chi cục hải quan, Cục trưởng quyết định “không công bố số thu” cho các Chi cục trưởng biết để các Chi cục toàn tâm toàn ý phục vụ doanh nghiệp.

Và kết quả là nhiều đơn vị đạt số thu ngoạn mục: Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thu đạt 359 tỷ đồng; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đạt 408 tỷ đồng; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước đạt 385 tỷ đồng, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 322 tỷ đồng, các Chi cục có số thu nhỏ cũng đột phá như Chi cục Hải quan Công nghệ cao đạt 69 tỷ đồng, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đạt 12 tỷ đồng... Ngày áp chót của năm, Cục Hải quan TPHCM đạt số thu 1.314 tỷ đồng, một kỷ lục không dễ bị phá vỡ, đưa số thu ngân sách của Cục Hải quan TPHCM cán đích.

Lại 1 năm nữa (năm thứ 2) Cục Hải quan TPHCM đã về đích thu ngán sách trong những ngày cuối cùng của năm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cục Hải quan TPHCM "cán đích" thu ngân sách, đạt 100,02% chỉ tiêu kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO