Sản phẩm của Việt Nam sẽ sớm được đưa lên hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon
Amazon có mạng lưới hậu cần vô cùng mạnh. Một seller (người bán) chỉ cần đăng ký đầy đủ dịch vụ, đăng tải thông tin hàng hóa lên Amazon và đợi người mua. Họ không mất quá nhiều thời gian hay nỗ lực để đưa sản phẩm của mình của mình tới bất cứ nơi nào trên thế giới.
Ngoài hệ thống kho vận thuận tiện, doanh nghiệp xuất khẩu qua Amazon còn được hưởng nhiều lợi ích, như: dễ dàng tiếp cận khách hàng mua sỉ và lẻ; xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc tế với công cụ quảng cáo có chi phí hợp lý.
Người bán có thể chọn một trong hai cách hoàn thành đơn, hoặc là tự giao hàng, hoặc là sử dụng dịch vụ FBA của Amazon.
Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất
Fulfillment by Amazon (FBA) tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuyển hàng đến kho hàng của Amazon trên toàn thế giới. Hàng hóa sẽ được bảo quản và vận chuyển an toàn từ Mỹ đi khắp thế giới hoặc ngược lại trong vòng 1 tuần. Dịch vụ này đơn giản hóa quy trình bán hàng và tăng độ cạnh tranh của người bán trên thị trường.
Thương nhân cũng có thể sử dụng trang web để đẩy hàng của họ đi bất cứ quốc gia nào có kho của Amazon. Amazon sẽ vận chuyển hàng hóa đến hơn 100 quốc gia trên thế giới và những người bán là một phần của chuỗi luân chuyển giá trị hàng hóa toàn cầu.
Amazon sẽ tính phí dựa vào nhiều yếu tố như loại mặt hàng, kích cỡ unit, và phí trung bình khoảng 30% giá trị sản phẩm. Trong đó có khoảng 15% là chi phí đóng gói, vận chuyển tại thị trường quốc tế.
Xuất khẩu qua Amazon sẽ mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ với tiềm lực về tài chính, nhân lực hạn chế. Tuy nhiên, để thành công trong quy trình đưa hàng từ Việt Nam sang Amazon, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng vì xuất khẩu qua Amazon cũng tồn tại một vài rủi ro.
Tùy thuộc vào quốc gia, thời gian vận chuyển có thể rất lâu, đôi khi hàng hóa còn không gửi được. Do đó khách hàng có thể phản hồi hoặc đánh giá tiêu cực với bạn (nếu không may bạn có thể bị xóa tài khoản).
Amazon đã nhận được phản hồi về các rủi ro giao hàng khác thường gặp ở châu Âu. Đôi khi hàng hóa đến quá sớm, trước thời gian khách hàng có thể nhận và bị trả lại cho người gửi. Hàng đôi khi được chuyển cho hàng xóm khi người nhận không có nhà. Sản phẩm có thể bị hỏng trong quá trình vận chuyển và được trả lại. Điều này làm ảnh hưởng đến cả lợi nhuận và uy tín của người bán.