Một báo cáo mới của DP World, hợp tác với studioID của Supply Chain Dive, tiết lộ rằng 82% người được khảo sát cho biết việc áp dụng tính bền vững đã cải thiện hiệu quả tài chính của tổ chức họ.
Báo cáo "Tính bền vững mang lại lợi ích tài chính trong chuỗi cung ứng" dựa trên khảo sát của 150 chuyên gia chuỗi cung ứng và thu mua trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Bắc Mỹ. Báo cáo tiết lộ một sự thay đổi đáng kể trong cách doanh nghiệp nhìn nhận và triển khai tính bền vững trong các quy trình của mình.
DP World, một công ty logistics toàn cầu hàng đầu với hơn 111,000 nhân viên trên 77 quốc gia và sáu lục địa, nhằm đẩy mạnh thương mại hướng tới một chuỗi cung ứng bền vững mượt mà và phù hợp với tương lai.
Trong báo cáo của mình, DP World nhấn mạnh rằng các công ty ngày càng nhận ra cơ hội kinh tế trong đầu tư vào tính bền vững, điều này ảnh hưởng đến mọi quyết định chi tiêu, lựa chọn đối tác và cách tiếp cận với việc tính toán carbon.
Báo cáo của DP World cho biết các đối tượng khảo sát đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất công nghiệp (39%), chăm sóc sức khỏe (20%), sản xuất hàng tiêu dùng (9%) và công nghệ (9%).
Phần lớn đối tượng khảo sát đến từ các tổ chức có doanh thu hàng năm từ 101 triệu đến 500 triệu USD (19%), tiếp theo là từ 51 triệu đến 100 triệu USD (16%) và từ 1,1 tỷ đến 10 tỷ USD (15%).
NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý TỪ BÁO CÁO
- Hơn một phần ba (36%) người được khảo sát cho biết họ được thúc đẩy bởi hiệu quả hoặc lợi ích tài chính từ các sáng kiến bền vững, trong khi 30% nhấn mạnh lợi ích về độ bền vững. 32% tin rằng các biện pháp bền vững trong chuỗi cung ứng mang lại lợi thế cạnh tranh.
- Gần ba phần tư (74%) báo cáo ưu tiên cao hơn đối với tính bền vững và giảm carbon trong chuỗi cung ứng so với ba năm trước. Thêm vào đó, 80% dự đoán sẽ tăng nguồn lực dành cho các mục tiêu bền vững trong ba năm tới.
- Người được khảo sát đang tích hợp hoặc dự định tích hợp các yêu cầu Scope 3; bao gồm các chiến lược tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chẳng hạn như chuyển sản xuất gần hơn hoặc quay trở lại sản xuất nội địa và hợp tác trong ngành để thực hiện các biện pháp giảm carbon.
- Các tổ chức ngày càng thiết lập khả năng đo lường và báo cáo về khí thải. Cải thiện sự hợp tác giữa kế toán và chuỗi cung ứng là chiến lược hàng đầu được báo cáo, với 35%. Các bước phổ biến khác bao gồm đầu tư vào công cụ và hệ thống phù hợp để hỗ trợ tính toán carbon và đặt ra các mục tiêu giảm khí thải.
- 44% người được khảo sát cho biết khả năng giảm carbon và bền vững của một công ty có ảnh hưởng rất lớn hoặc cực kỳ lớn đến quá trình lựa chọn nhà cung cấp của tổ chức họ.
“Như chúng ta quan sát thấy sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong các thực tiễn chuỗi cung ứng, rõ ràng rằng tính bền vững không chỉ là một xu hướng mà là một yếu tố nền tảng cho các chiến lược kinh doanh hiện đại," ông Morten Johansen, Giám đốc Điều hành của DP World Americas, nói.
“Báo cáo này nhấn mạnh cách tích hợp các biện pháp bền vững có thể đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự cải thiện đáng kể về hiệu quả kinh tế và đổi mới chiến lược.
"Các công ty hiện đang nhận ra rằng các thực tiễn bền vững nâng cao độ bền vận hành và rất quan trọng cho lợi nhuận dài hạn.”
DP World đã hỏi các đối tượng khảo sát về động lực chính của công ty họ cho việc đầu tư vào tính bền vững. Sarah Mouriño, Giám đốc Cấp cao về Tính bền vững của DP World Americas, bổ sung: “Đầu tư vào tính bền vững trong chuỗi cung ứng đang chứng minh giá trị của nó ngoài việc tuân thủ và uy tín với các bên liên quan. Trong tương lai, việc ra quyết định trong chuỗi cung ứng - từ lựa chọn đối tác đến phân bổ ngân sách và thiết kế mạng lưới - sẽ xem xét cả lợi ích kinh tế và môi trường của tính bền vững.
“Tính bền vững đã phát triển để bao gồm cả đa dạng và hòa nhập. Nó đã mở rộng ra ngoài khái niệm truyền thống của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
"Nó bao gồm an toàn, an ninh và đảm bảo rằng dữ liệu được bảo vệ. Giờ đây, có những người chuyên về các yếu tố khác nhau của tính bền vững."
Mặc dù có sự đầu tư này, 43% người được khảo sát chỉ lo ngại một phần về tác động của biến đổi khí hậu đến chuỗi cung ứng của họ trong mười năm tới, mặc dù 30% khác rất hoặc cực kỳ lo ngại.
Sarah Mouriño, Giám đốc cấp cao về tính bền vững của DP World Americas, nói: “Rất khó để thoát khỏi thông điệp về tác động của biến đổi khí hậu đến mọi khía cạnh của cuộc sống con người và tình trạng môi trường. Tác động của biến đổi khí hậu đến hoạt động logistics của họ không phải là mối quan tâm lớn vì họ không sở hữu tài sản vận chuyển hàng hóa.
"Trong trường hợp bị gián đoạn, họ có thể thay đổi lộ trình để thích ứng, nhưng nếu bạn nghĩ đến việc thiếu hụt nhiên liệu hóa thạch hoặc các hiện tượng thời tiết cực đoan làm ngập các nhà máy và khiến các cảng không thể tiếp cận, tôi nghĩ họ có thể sẽ nghĩ khác."
Ưu tiên rõ ràng này về tính bền vững không còn chỉ là bề nổi để thu hút người tiêu dùng; nó đi sâu hơn và được phản ánh trong các chương trình chuyên môn, như Bronwyn Poutney, Quản lý Môi trường của DP World tại Canada, giải thích.
“Dường như có giá trị lớn hơn được đặt vào tính bền vững,” cô nói.
“Ví dụ, Cảng Vancouver thực hiện Chương trình EcoAction của họ, cung cấp giảm tới 75% phí cảng cho các hãng tàu sử dụng điện bờ, giúp khuyến khích các tàu sạch hơn và yên tĩnh hơn ghé thăm Cảng Vancouver.”