Giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng

01/01/1970 08:00

(VLR) Một báo cáo đã nhắc đến thời tiết bất ổn và các bệnh truyền nhiễm là nguồn lớn nhất gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, theo 69% các chủ hàng cho biết, biến động của thị trường hàng hóa, của nhân công lao động và của giá năng lượng được xếp kế đó, theo 59% các chủ hàng.

Một báo cáo đã nhắc đến thời tiết bất ổn và các bệnh truyền nhiễm là nguồn lớn nhất gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, theo 69% các chủ hàng cho biết, biến động của thị trường hàng hóa, của nhân công lao động và của giá năng lượng được xếp kế đó, theo 59% các chủ hàng.

Một nghiên cứu về dịch vụ 3PL mới đây đã đề cập đến những nguyên nhân gây gián đoạn ra cho chuỗi cung ứng như thời tiết, dịch bệnh, giá năng lượng cũng như là những chiến lược hàng đầu nhằm giảm thiểu rủi ro cho chuỗi cung ứng. Những kết quả trên là một phần của Nghiên cứu Thường niên về 3PL lần thứ 17, được tiến hành bởi công ty Korn/Ferry - một công ty chuyên tuyển dụng nhân viên điều hành - phối hợp với công ty Capgemini - một công ty tư vấn toàn cầu và trường đại học Pennsylvania.

Khoảng chừng 2,342 nhân viên điều hành, bao gồm những người không hoặc sử dụng dịch vụ 3PL và các nhà cung cấp dịch vụ này, đã cung cấp những câu trả lời có giá trị cho việc khảo sát.

Một báo cáo đã nhắc đến thời tiết bất ổn và các bệnh truyền nhiễm là nguồn lớn nhất gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, theo 69% các chủ hàng cho biết, biến động của thị trường hàng hóa, của nhân công lao động và của giá năng lượng được xếp kế đó, theo 59% các chủ hàng.

Tổng cộng, những thất thoát kinh tế từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng đã tăng 46,5% từ năm 2009 đến 2011. Tuy nhiên, mặc cho những rủi ro gia tăng, nhiều công ty hiện tại vẫn chưa đầu tư đúng mức cho những kế hoạch nhằm giảm thiểu những rủi ro hoặc thiếu những chiến lược tiên tiến như quản lý rủi ro của doanh nghiệp hoặc lập bản đồ chuỗi cung ứng.

Đối tác thân cận (69%), tăng cường các kế hoạch kinh doanh liên tục (61%), sử dụng các công cụ quan sát chuỗi cung ứng (65%) và huấn luyện nhân viên tốt hơn (64%) là những chiến lược mà các doanh nghiệp 3PL hàng đầu đang sử dụng để giảm thiểu rủi ro cho chuỗi cung ứng của họ.

Những điểm nhấn khác của công trình nghiên cứu:

Mặc cho những điều kiện kinh doanh đầy thách thức, tổng thu nhập toàn cầu cho ngành 3PL tiếp tục tăng, và càng ngày càng nhiều chủ hàng (65%) sử dụng các dịch vụ 3PL hơn là quay lại với ủy quyền hoạt động cho một bộ phận chuyên biệt (insourcing) một số dịch vụ 3PL (22%). Khoảng 58% các chủ hàng đang giảm hoặc củng cố lại số lượng các 3PL mà họ đang sử dụng.

Các chủ hàng cho biết sử dụng trung bình khoảng 12% doanh thu cho logistics, và khoảng 39% của con số này được sử dụng cho các dịch vụ logistics thuê ngoài. Các dịch vụ thuê ngoài chiếm 54% khoảng tiền các chủ hàng dành cho vận chuyển và 39% dành cho các chi tiêu về kho bãi. Cũng như trong các nghiên cứu hàng năm trước đây, các hoạt động như vận tải, kho bãi và giao nhận thường được thuê ngoài.

Hầu như cả chủ hàng (86%) và các nhà cung cấp dịch vụ 3PL (94%) đều cho là họ có những quan hệ thành công, với các chủ hàng nhìn nhận những thành công ấn tượng của họ là nhờ vào các dịch vụ thuê ngoài; hơn phân nửa (56%) cho biết rằng việc sử dụng 3PL đã đem lại cho họ những lợi nhuận liên tục hàng năm. Họ cho biết có được những khoản tiết kiệm đáng kể từ việc giảm giá thành logistics (15%) giảm giá hàng tồn kho (8%) và tài sản logistics cố định (26%). Các chủ hàng tỏ ra hài lòng hơn các doanh nghiệp 3PL (71% so với 63%) về sự cởi mở, tính minh bạch và thông tin tốt trong mối quan hệ của họ và 67% các chủ hàng đánh giá các doanh nghiệp 3PL của họ là rất nhanh nhạy và uyển chuyển.
Sự cởi mở giữa các chủ hàng đối với những kế hoạch của các 3PL và chủ hàng, gồm phân chia lợi nhuận và việc cộng tác với các công ty khác, có phần giảm sút. Lỗ hổng IT dường như đã tốt hơn trong vài năm gần đây, với 94% đồng ý rằng IT là một thành phần cần thiết cho khả năng của 3PL nhưng chỉ có 53% cho thấy hiện tại họ hài lòng với khả năng IT của 3PL.
Nhiều mối quan hệ giữa 3PL và chủ hàng không tạo ra được sự đổi mới. Những mối quan hệ này mang tính chiến thuật hơn là chiến lược, mang đến tầm nhìn hạn hẹp và bị bó buộc bởi các tiêu chuẩn, điều kiện hợp đồng, và các chiến lược giảm thiểu rủi ro. Nhiều doanh nghiệp 3PL (89%) cho rằng họ sẵn sàng đổi mới nhưng chỉ 53% các chủ hàng đồng ý chuyện đó. Các doanh nghiệp 3PL và các chủ hàng đều cho họ là mới chính là nguồn đổi mới trong mối quan hệ này.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO