Mexico trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ

Thu Thảo|11/07/2023 12:23

Nhiều sự thay đổi rõ rệt trong chuỗi cung ứng trong quý 2 - với sự phân nhánh sâu sắc đối với cơ sở hạ tầng hậu cần và nhân lực - khi Mexico vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu sang Mỹ.

Nguồn nhập khẩu từ châu Á đến Hoa Kỳ đã giảm trong quý đầu tiên, theo Chỉ số ổn định chuỗi cung ứng hàng quý mới nhất, được công bố bởi Hiệp hội Quản lý chuỗi cung ứng (ASCM) cùng với KPMG.

94e1bec1c7d511c25aee33af460fe635-680x0-c-default.jpeg

Vận chuyển hàng hóa đường biển từ châu Á đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hàng hóa nhập khẩu từ khu vực này giảm mạnh 50%.

Trung Quốc trong việc tái xuất khẩu, đã bị Mexico vượt qua để trở thành nguồn nhập khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ trong quý, với lợi thế 15%. Nhập khẩu từ Canada cũng tăng 5% so với nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ sang châu Âu và châu Á cũng giảm, mặc dù với tốc độ thấp hơn: vận tải đường thủy giảm lần lượt 26% và 6%, trong khi vận tải hàng không đến châu Á giảm 15%, nhưng đến châu Âu tăng 5%.

ASCM cảnh báo những phát triển này đòi hỏi phải điều chỉnh chuỗi cung ứng.

Douglas Kent, EVP phụ trách chiến lược và liên minh cho biết: “Re-shoring và near-shoring sẽ gây thêm áp lực lên các nguồn lực vốn đã cạn kiệt, cả về cơ sở hạ tầng và lao động.

Về phía lao động, sẽ có ít nhu cầu về công nhân cảng và lao động xử lý chuyển giao đa phương thức và thủ tục hải quan. Thay vào đó, sẽ cần nhiều nhân sự hơn tại các cảng đất liền và để xử lý việc vận chuyển đường bộ. Sự thay đổi này cũng làm tăng nhu cầu đối với tài xế xe tải, điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt.

Nhưng những thay đổi cấu trúc này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều; họ sẽ mất nhiều năm, ông Kent nói. Về mặt cơ sở hạ tầng, ông nhận thấy nhu cầu nâng cấp lớn nhất ở phía Mexico.

Sự dịch chuyển nhanh chóng của ngành sản xuất từ ​​châu Á sang Mexico mang lại sự rút ngắn đáng kể chuỗi cung ứng và giảm thời gian chu kỳ, nhưng điều này không có nghĩa là các công ty có thể quay lại mô hình just-in-time. Chỉ số này cho thấy sự cải thiện về tính ổn định của chuỗi cung ứng, nhưng chỉ ở một mức độ hạn chế (nó cho thấy sự ổn định ở mức 1,7 trong quý đầu tiên, chỉ giảm nhẹ so với 1,88 trong quý trước. Chỉ số 1 cho thấy sự ổn định bình thường).

Ông Kent lưu ý rằng các yếu tố đột phá luôn là một yếu tố quan trọng trong chiến lược chuỗi cung ứng. Ông đề cập đến thời tiết, rủi ro địa chính trị, an ninh mạng và tính bền vững là những yếu tố cho thấy cần tiếp tục tập trung vào các chiến lược dự phòng, điều này dẫn đến việc tiếp tục duy trì mức tồn kho cao như một bộ đệm chống lại rủi ro và sự gián đoạn, mặc dù ít hơn so với những năm gần đây.

Sự hợp tác được chú trọng đối với quản lý chuỗi cung ứng. Ông Kent chỉ ra rằng làm việc với các nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần trên cùng một lục địa không phải hợp tác dễ dàng hơn, cũng như việc rời khỏi châu Á không có nghĩa là các mối quan hệ hiện tại sẽ chấm dứt, vì ngày càng có nhiều nhà cung cấp châu Á đang thiết lập chỗ đứng ở Mexico.

Ông nhấn mạnh rằng việc chuyển sang cận bờ cần điều chỉnh toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ hành trình từ tìm nguồn nguyên liệu thô đến vận chuyển thành phẩm. Ông nói, các chủ hàng cũng cần hiệu chỉnh lại các thỏa thuận hậu cần trả lại của họ.

Theo The LoadStar

Bài liên quan
  • Nhiều hãng vận chuyển phải chuyển hướng khi giá cước giảm
    Giá cước container giao ngay trên tuyến xuyên Đại Tây Dương đã giảm mạnh trong tuần trước, mất hơn 20% giá trị và áp lực cũng bắt đầu tăng lên trên các tuyến thương mại khác. Trong khi trước đó, các hãng vận tải đã bơm thêm sức tải và dần ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Mexico trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO