Quy định mới về trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên đường thủy

Báo Giao thông|01/11/2019 08:30

(VLR) Từ 1/1/2020, chủ phương tiện và thuyền viên lĩnh vực đường thủy có thêm nhiều trách nhiệm so với hiện nay...

Khách đi phương tiện thủy du lịch vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Khách đi phương tiện thủy du lịch vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Theo Thông tư số 39/2019 của Bộ GTVT (quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, đảm nhiệm chức danh thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa), từ 1/1/2020, chủ phương tiện thủy có thêm nhiều trách nhiệm so với hiện nay.

Cụ thể, chủ phương tiện chịu trách nhiệm về điều kiện hoạt động của phương tiện theo quy định của pháp luật. Thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo quy định của pháp luật về đăng kiểm phương tiện; Phòng ngừa ô nhiễm môi trường, thu gom, lưu trữ và chuyển chất thải đến nơi tiếp nhận để xử lý theo quy định; Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức diễn tập các tình huống khẩn cấp cho thuyền viên và người tập sự thuyền viên.

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định rõ hơn trách nhiệm hiện nay của chủ phương tiện như: lập sổ danh bạ thuyền viên, nhật ký phương tiện, được bố trí các lao động khác ngoài thuyền viên, bố trí lao động phù hợp với quy định Bộ luật Lao động, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Đối với thuyền viên, quy định mới cũng bổ sung quy định thuyền viên có trách nhiệm hướng dẫn hành khách cách sử dụng các thiết bị chữa cháy, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm và thoát hiểm. Phòng ngừa ô nhiễm môi trường, thu gom, lưu trữ và chuyển chất thải đến nơi tiếp nhận để xử lý theo quy định.

Thuyền viên phải chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động thực hiện đầy đủ phạm vi trách nhiệm theo chức danh trong khi làm việc, chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh của thuyền trưởng và người chỉ huy trực tiếp, thực hiện đầy đủ thủ tục giao nhận ca, ghi chép nhật ký đầy đủ, rõ ràng. Chỉ rời phương tiện khi được phép của người chỉ huy cao nhất trên phương tiện hoặc chủ phương tiện.

Liên quan đến trách nhiệm hướng dẫn khách của thuyền viên, nội dung Thông tư số 34/2019 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về vận tải đường thủy nội địa, có hiệu lực từ 1/11/2019) cũng quy định: Ít nhất 10 phút trước khi tàu rời cảng, bến, nhân viên phục vụ hoặc thuyền viên trên tàu có trách nhiệm cung cấp thông tin về nội quy đi tàu, vị trí và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, thoát hiểm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO