TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Thụy Hậu|24/07/2021 08:35

(VLR) Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Doanh nghiệp logistics giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa tiêu dùng trong nước và xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp logistics giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa tiêu dùng trong nước và xuất nhập khẩu

Các doanh nghiệp cho rằng cần có quy định rõ ràng đối với hoạt động vận tải thiết yếu gồm: vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đời sống của nhân dân và công tác phòng chống dịch bệnh của Thành phố; và vận tải hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu từ nơi sản xuất đến cảng...

Theo VLA, các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics, bên cạnh việc phục vụ cung ứng hàng hóa tiêu dùng trong nước, còn giữ vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu. Chính vì thế, VLA đề xuất Thành ủy cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, logistics được phép hoạt động. Trong đó, chủ yếu là các lái xe vận tải, người hỗ trợ lái xe vận tải, nhân sự hỗ trợ vận tải làm việc tại kho/cảng/trung tâm phân phối/trung tâm logistics được phép làm việc tại kho/cảng/trung tâm phân phối/trung tâm logistics. Các doanh nghiệp sẽ cấp giấy xác nhận và chịu trách nhiệm về tính xác thực trước cơ quan quản lý nhà nước về nhóm lao động này.

Các lao động là nhân sự hỗ trợ vận tải làm việc tại văn phòng: doanh nghiệp đảm bảo 90% lao động làm việc tại nhà, 10% lao động được phép làm việc tại văn phòng để hỗ trợ điều phối hành chính chung cũng như xử lý các công tác khẩn cấp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn được hướng dẫn tháo gỡ khó khăn khi thực hiện yêu cầu xe tải phải có mã QR code khi đi qua các chốt kiểm dịch cửa ngõ TP. HCM. Theo VLA, hiện nay trên 70% lượng xe vận tải container chưa được cấp mã QR code (dù phần lớn đã đăng ký qua các đầu mối cảng). Nếu lượng xe này không được qua chốt kiểm dịch sẽ gây đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng, không thể vận chuyển hàng hóa sản xuất, ùn tắt cảng biển và các khu công nghiệp... Kiến nghị Sở GTVT TP. HCM có thêm cơ chế cấp nhanh mã QR code và số hotline hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, đồng thời chưa áp dụng điểm này cho đến khi Sở GTVT TP. HCM cấp hết các hồ sơ còn tồn động.

Nội dung Chỉ thị số 12/CT-TU tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO